| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện 30 F0 di chuyển trên đường nhờ quét mã QR Code

Thứ Ba 31/08/2021 , 19:59 (GMT+7)

Theo lãnh đạo Công an TP.HCM, 4 ngày qua, nhờ quét mã QR Code tại các chốt chặn, phát hiện 30 F0 di chuyển trên đường và hai vụ làm giả giấy đi đường.

Tại cuộc họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều 31/8, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM cho biết, trong những ngày qua, tình hình giao thông trên địa bàn TP.HCM tương đối ổn định, không có tăng giảm đột biến, không ùn tắc tại các chốt trạm kiểm soát.

Liên quan đến việc yêu cầu người dân khai báo y tế qua mã QR code khi qua các chốt trạm kiểm soát của TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, đây là yêu cầu bắt buộc mà công an TP.HCM triển khai trong những ngày gần đây. 

"Nhờ quét mã QR code, Công an TP.HCM đã phát hiện 30 trường hợp F0 di chuyển trên đường, di chuyển qua các chốt chặn kiểm soát.

Ngoài ra, Công an TP.HCM cũng đã phát hiện hai vụ làm giả giấy đi đường tại quận 10 và 12. Hiện Công an TP.HCM đang điều tra và xử lý theo quy định", Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cũng đề nghị tất cả người dân lưu thông trên đường nên khai báo y tế trước khi di chuyển và lưu lại mã QR code, khi đến chốt chặn kiểm soát thì trình để lực lượng chức năng kiểm tra, tránh trường hợp đến chốt mới khai báo, gây ùn tắc.

Thời điểm này, Công an TP.HCM cũng phối hợp với Sở Y tế TP.HCM và các cơ quan nghiệp vụ của Bộ Công an cập nhật F0 hàng ngày vào cơ sở dữ liệu quốc gia. "Lượng F0 hiện nay trong cộng đồng rất nhiều, trường hợp có giấy phép di chuyển hay di chuyển qua đều được phát hiện ngay, nhằm ngăn chặn, xử lý để tránh lây nhiễm trong cộng đồng", Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM cho hay.

Buổi họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều 31/8. Ảnh: T.N.

Buổi họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều 31/8. Ảnh: T.N.

Trước phản ánh của báo chí về việc cán bộ công an cầm điện thoại quét mã QR code có an toàn hay không, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, lực lượng công an hiện nay đa số đã tiêm 2 mũi vacxin phòng Covid-19 và định kỳ hàng tuần đều xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được hoạt động.

Theo ông Hà, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ lực lượng công an kiểm soát sang bộ phận khác là rất ít. Tuy nhiên, ông Hà cũng nhìn nhận, việc cán bộ chiến sĩ cầm điện thoại quét cũng chứa đựng nguy cơ. "Về nội dung này, chúng tôi sẽ lưu ý, quán triệt đến các cán bộ chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Hiện chúng tôi đang hoàn thiện phần mềm tích hợp với camera, không cần thiết lực lượng chức năng phải dùng điện thoại. Khi đó, chỉ cần người đi đường giơ điện thoại có sẵn mã QR code vào camera, khi đủ điều kiện thì lực lượng kiểm soát sẽ biết ngay", ông Hà cho biết.

Hiện Công an TP.HCM sẽ hoàn thiện sớm nhất để giải quyết lo lắng về việc lây nhiễm chéo cho người dân tham gia lưu thông.

Bắt đầu từ ngày 28/8, TP.HCM triển khai sử dụng phần mềm của Bộ Công an để kiểm soát người, phương tiện ra vào tất cả các chốt nội ô trên địa bàn TP.HCM trừ xe luồng xanh, xe cấp cứu, xe vận tải hàng hóa đã kê khai được cấp mã QR trước khi rời bến.

Đối với giấy đi đường lần này do Công an TPHCM in, ký, đóng dấu, cấp cho cá nhân thuộc các nhóm đối tượng được phép lưu thông trên đường trong thời gian TP.HCM thực hiện các biện pháp tăng cường giãn cách.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.