| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện chủng cúm lợn có nguy cơ gây đại dịch ở người

Thứ Ba 30/06/2020 , 14:29 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một chủng loại cúm lợn mới tại Trung Quốc có khả năng gây đại dịch trên người và được đặt tên là G4, bắt nguồn từ virus H1N1.

Các nhà khoa học kêu gọi cần các biện pháp khẩn cấp để giám sát những người tiếp xúc với lợn. Ảnh: SCMP

Các nhà khoa học kêu gọi cần các biện pháp khẩn cấp để giám sát những người tiếp xúc với lợn. Ảnh: SCMP

Theo đó, các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố nghiên cứu trên tạp chí khoa học Mỹ Proceedings of the National Academy of Science khẳng định, G4 có nguồn gốc từ chủng virus cúm H1N1 từng gây ra đại dịch cúm hồi năm 2009.

Nhóm tác giả là các nhà khoa học tại các trường đại học và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Trung Quốc cho rằng, G4 sở hữu tất cả các đặc điểm cần thiết để lây nhiễm sang người.

Qua quá trình nghiên cứu, theo dõi từ năm 2011 đến 2018, các nhà khoa học đã thu thập 30.000 mẫu dịch mũi từ lợn tại nhiều lò mổ thuộc 10 địa phương ở Trung Quốc và một viện thú y và phân lập ra 179 chủng virus cúm lợn.  Kết quả là hầu hết đều thuộc một loại mới từng chiếm ưu thế ở đàn lợn kể từ năm 2016.

Lợn có thể đóng vai trò là nguồn gốc của virus gây đại dịch ở người. Ảnh: THX

Lợn có thể đóng vai trò là nguồn gốc của virus gây đại dịch ở người. Ảnh: THX

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhiều thí nghiệm khác nhau, bao gồm cả trên chồn sương, động vật thường được thí nghiệm phổ biến trong các nghiên cứu về cúm do loài này thường có các triệu chứng giống như ở người, chủ yếu là sốt, ho và hắt hơi.

Qua theo dõi, G4 được cho là có khả năng lây nhiễm cao ở người và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn ở chồn sương so với các loại virus khác. Điều nguy hiểm hơn là các thử nghiệm cũng cho thấy, bất kỳ người nào miễn dịch với các chủng cúm mùa đều không hề được bảo vệ khỏi G4.

Theo các xét nghiệm máu cho thấy, các kháng thể đã được tạo ra khi tiếp xúc với virus, và có đến 10,4% người tiếp xúc với lợn bệnh bị nhiễm cúm G4. Ngoài ra, có tới 4,4% dân số nói chung đã bị phơi nhiễm chủng cúm này.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng cụ thể về việc virus G4 có thể truyền từ người sang người. Đây cũng là mối lo ngại chính của các nhà khoa học. Bởi nếu điều đó xảy ra, nguy cơ xảy ra đại dịch ở người là rất cao.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.