| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện hơn 650.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch

Thứ Sáu 19/04/2024 , 13:35 (GMT+7)

Ngành chức năng kiểm tra xe tải, phát hiện các lô tôm giống với tổng số 652.000 con tôm giống sú, tôm thẻ không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật.

Lô hàng bị kiểm tra.

Lô hàng bị kiểm tra.

Ngày 19/4, ông Hà Văn Buôl- Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt quả tang xe tải chở hơn 650.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch.

Theo đó, vào sáng 18/4, trong lúc tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp thuộc địa bàn huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, Thanh tra Sở NN-PTNT Bạc Liêu đã tiến hành kiểm tra xe tải mang biển kiểm soát 85C-027.54 do tài xế Trần Văn Minh (SN 1974), ngụ tỉnh Ninh Thuận đang vận chuyển tôm giống từ Ninh Thuận về Bạc Liêu.

Thanh tra Sở NN-PTNT tiến hành cho tiêu hủy toàn bộ số tôm giống không rõ nguồn gốc.

Thanh tra Sở NN-PTNT tiến hành cho tiêu hủy toàn bộ số tôm giống không rõ nguồn gốc.

Tại thời điểm kiểm tra, trên xe tải này có các lô tôm giống với tổng số 652.000 con tôm giống sú, tôm thẻ nhưng không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật. Sau đó, Thanh tra Sở NN-PTNT đã niêm phong xe tải, đồng thời lập biên bản xử phạt ông Trần Văn Minh với số tiền 7 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Thanh tra Sở NN-PTNT Bạc Liêu cũng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số tôm giống không rõ nguồn gốc này theo quy định pháp luật.

Bạc Liêu là địa phương có lợi thế về sản xuất giống tôm. Ngoài ra, Bạc Liêu còn là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về sản xuất tôm giống chất lượng cao, chiếm hơn một nửa sản lượng tại ĐBSCL và khoảng 20% cả nước.Toàn tỉnh có gần 200 cơ sở sản xuất tôm giống, trong đó có khoảng 165 cơ sở chuyên nuôi tôm sú và khoảng 35 cơ sở chuyên nuôi tôm chân trắng. Ngoài ra còn có 33 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu với tổng công suất khoảng 125.000 tấn/năm.

Người nuôi cần cẩn trọng khi lựa chọn con giống ở những nơi được cơ quan chức năng cấp giấy phép đủ tiêu chuẩn, điều kiện. Ảnh: Trọng Linh.

Người nuôi cần cẩn trọng khi lựa chọn con giống ở những nơi được cơ quan chức năng cấp giấy phép đủ tiêu chuẩn, điều kiện. Ảnh: Trọng Linh.

Trước tình trạng xuất hiện tôm giống không rõ nguồn gốc xuất xứ, người nuôi được khuyến cáo cần cẩn trọng. Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Bạc Liêu, để có một vụ tôm thắng lợi, con giống là một trong những yêu cầu quan trọng đầu tiên. Vì thế, kiểm tra chất lượng tôm giống phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo cho người dân có con giống tốt, chất lượng. Con giống cần có nguồn gốc rõ ràng, nhật ký theo dõi để dễ quản lý và hạn chế dịch bệnh.

Hiện có nhiều cơ sở sản xuất tôm giống khác nhau. Tuy nhiên, người nuôi cần cẩn trọng khi lựa chọn con giống ở những nơi được cơ quan chức năng cấp giấy phép đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm