| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện lò giết mổ lậu, có chất cấm Salbutamol nằm trong vùng thanh long

Thứ Sáu 13/05/2016 , 13:30 (GMT+7)

Dù là cơ sở giết mổ lậu nhưng có qui mô khá lớn, hàng ngày đưa ra thị trường tiêu thụ hàng trăm kg thịt heo, lại nằm trong vùng chuyên trồng thanh long của huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Đó là cơ sở giết mổ của bà Nguyễn Thị Hồng Thanh (SN 1981, ngụ thôn Đại Thành, xã Mương Mán). Tại thời điểm phát hiện, cơ sở này có 12 con heo được bà Thanh khai nhận mua từ Đồng Nai về nhưng không có giấy kiểm định của cơ quan thú y theo quy định.

Qua công tác nghiệp vụ, khoảng 3 giờ sáng ngày 13/5, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn VSTP (gồm Quản lý thị trường, Chi cục Thú y và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản) đã phát hiện một cơ sở giết mổ tiêu thụ heo có sử dụng chất cấm dùng trong chăn nuôi.

Điều đáng nói là cơ sở giết mổ này có qui mô khá lớn, hàng ngày đưa ra thị trường tiêu thụ hàng trăm kg thịt heo, lại nằm trong vùng chuyên trồng thanh long nổi tiếng của huyện Hàm Thuận Nam.

Đó là cơ sở giết mổ của bà Nguyễn Thị Hồng Thanh (SN 1981, ngụ thôn Đại Thành, xã Mương Mán). Tại thời điểm phát hiện, cơ sở này có 12 con heo được bà Thanh khai nhận mua từ Đồng Nai về nhưng không có giấy kiểm định của cơ quan thú y theo quy định.

Trong đó có 3 con heo đã giết mổ chuẩn đưa đi tiêu thụ tại khu vực xã Mương Mán, các chợ của xã Hàm Thạnh, Hàm Mỹ giáp ranh và vùng lân cận khác thuộc huyện Hàm Thuận Nam.

Qua kiểm tra nhanh (test) mẫu nước tiểu của số heo còn lại chưa giết mổ, Đoàn kiểm tra liên ngành đã bất ngờ phát hiện dương tính với chất cấm tạo nạc Salbutamol. Tuy nhiên, cơ sở này không đăng ký chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan thú y cấp mà tiến hành giết mổ gia súc lậu.

Bước đầu đoàn kiểm tra liên ngành đã thu giữ các mẫu thịt và 5 con heo (khoảng 500 kg) để tiến hành kiểm định, mở rộng điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. Theo Phòng Cảnh sát môi trường, qua kiểm tra nhiều cơ sở giết mổ thì đây là lần đầu phát hiện heo có sử dụng chất cấm tại một cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh.

Gần đây, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá nhiều cơ sở giết mổ bò, lợn; chế biến thực phẩm như giá đỗ, măng, đường, giò chả… trên địa bàn tỉnh vi phạm các quy định khi sử dụng các chất cấm và không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.