| Hotline: 0983.970.780

Phát huy trách nhiệm của từng người dân

Thứ Sáu 23/07/2021 , 07:23 (GMT+7)

Đạt các tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu từ giữa năm 2018, xóm Bến, xã Đắc Sơn, thị xã Phổ Yên hiện là ngọn cờ đầu về xây dựng NTM của tỉnh Thái Nguyên.

Nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả của xóm Bến đã được rất nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên thăm quan, học tập và áp dụng. Hầu hết các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm về XD NTM kiểu mẫu đều trầm trồ về huy động sức dân của xóm Bến. Rõ ràng, trong điều kiện một xóm thuần nông, mức sống chưa cao nhưng người dân đóng góp rất nhiều cho đầu tư xây dựng hạ tầng.

Các tuyến đường đều được giao trách nhiệm cho từng hộ gia đình. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Các tuyến đường đều được giao trách nhiệm cho từng hộ gia đình. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Ông Nguyễn Đăng Bằng, Bí thư chi bộ xóm Bến chia sẻ, chỉ riêng việc mở rộng đường giao thông cũng là bài toán khó trong thời gian đầu xóm triển khai thực hiện XD NTM kiểu mẫu. Sau đó là công tác vận động từng hộ để họ "cho đất". Nhiều lý do được đưa ra để từ chối hiến thêm đất: "Con cháu tôi đông lắm, đất còn ít không đủ chia, không cho nữa", "Đất thổ cư đắt đỏ, cho đi là mất luôn, không cho"...

Khu văn hóa thể thao của xóm Bến xã Đắc Sơn, Thị xã Phổ Yên. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Khu văn hóa thể thao của xóm Bến xã Đắc Sơn, Thị xã Phổ Yên. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Vẫn phải bắt đầu từ sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ cơ sở, bản thân gia đình hiến đất, vận động người thân, họ hàng hiến đất, kiên trì vận động thuyết phục hàng xóm hiến đất. Rồi, các hộ dân đều hiểu được những tấc đất họ đóng góp hôm nay, đều mang lại lợi ích trước mắt và lâu dài cho các thế hệ con cháu họ. Đường rộng mở hôm nay, là tiền đề đô thị hóa sau này. 

Sau hơn 1 năm thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, xóm Bến đã huy động trên 4,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 2,5 tỷ đồng; các tổ chức, cá nhân ủng hộ gần 600 triệu đồng và nhân dân đóng góp 1,3 tỷ đồng. Những tấm bảng vinh danh danh sách các hộ đóng góp XD NTM của địa phương được treo tại các vị trí trang trọng tại nhà văn hóa cộng đồng là sự ghi nhận, trân trọng những đóng góp của nhân dân để dựng xây quê hương giàu, đẹp.

Đóng góp gần 500m2 và 70 triệu đồng để xây dựng NTM tại xóm, ông Lê Doãn Hợp cũng đã thay đổi cây cấu cây trồng, từ vườn tạp, vườn sắn chuyển sang trồng cây ăn quả. Theo ông Hợp, tiêu chí NTM kiểu mẫu tưởng chừng khó nhất là tiêu chí môi trường, vì điều kiện xóm thuần nông, hộ nào cũng nhiều đất nên có thói quen vứt bỏ rác bừa bãi, không ngờ tiêu chí này lại thành dễ thực hiện nhất. Sự thay đổi này có lẽ bắt đầu từ tuyến đường kiểu mẫu. Năm 2017, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con đã đóng góp gần 500 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu với chiều dài 400m, rộng 10m, hai bên đường được lát vỉa hè và trồng cây xanh, với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng.

Mỗi hộ dân tự trách nhiệm trồng, chăm sóc vỉa hè gần nhà mình, để đường làng ngõ xóm luôn xanh sạch đẹp, ảnh: Đồng Văn Thưởng. 

Mỗi hộ dân tự trách nhiệm trồng, chăm sóc vỉa hè gần nhà mình, để đường làng ngõ xóm luôn xanh sạch đẹp, ảnh: Đồng Văn Thưởng. 

Xuất phát điểm từ xóm nghèo thuần nông, vị trí phát triển không thuận lợi, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thay đổi hoàn toàn diện mạo xóm Bến, đưa nơi đây thành xóm NTM kiểu mẫu của tỉnh. Cùng với bộ mặt làng quê đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xóm Bến cũng được nâng cao. Các hộ gia đình ứng xử với nhau văn minh, lịch sự, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế và tham gia tốt các phong trào của địa phương.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm