| Hotline: 0983.970.780

Phát huy vai trò trạm bơm thủy lợi

Thứ Sáu 18/10/2024 , 07:29 (GMT+7)

Không phải nơi nào nước từ hồ thủy lợi cũng vươn tới, việc lắp đặt các trạm bơm điện ven sông sẽ giải quyết bài toán thiếu nước sản xuất tại Tây Ninh.

Ở đâu có trạm bơm ở đó có nước

Tây Ninh có hệ thống thủy lợi tương đối hoàn chỉnh dựa vào hồ Dầu Tiếng. Tuy nhiên, do địa hình tương đối cao lại bị chia cắt bởi sông Vàm Cỏ Đông nên toàn bộ vùng sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân tại 2 huyện biên giới Châu Thành, Bến Cầu và một phần thị xã Trảng Bàng chủ yếu dựa vào thủy triều ven sông Vàm Cỏ Đông hoặc phụ thuộc vào tự nhiên. Điều này khiến vùng diện tích sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông thường xuyên thiếu nước vào mùa khô.

Trạm bơm Bến Đình lấy nước từ sông Vàm Cỏ Đông phục vụ khu tưới gần 1.000ha. Ảnh: Trần Trung.

Trạm bơm Bến Đình lấy nước từ sông Vàm Cỏ Đông phục vụ khu tưới gần 1.000ha. Ảnh: Trần Trung.

Được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2012, với tổng nguồn vốn lên tới gần 50 tỷ đồng, trạm bơm Bến Đình tại huyện Bến Cầu được xem là trạm bơm hiện đại và công suất lớn của tỉnh Tây Ninh. Từ khi trạm bơm được hình thành, hàng trăm ha đất nông nghiệp tại địa phương đã được phủ xanh, người dân vô cùng phấn khởi.

Ông Hồ Văn Chiến, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý các trạm bơm, cho biết: Trạm bơm Bến Định gồm 3 máy bơm, công suất mỗi máy là 75kw với tổng lưu lượng bơm 3.600 m3/giờ. Để phát huy hết công năng, ngành thủy lợi còn đầu tư hệ thống kênh chính và kênh nhánh với tổng chiều dài gần 30km, toàn bộ các tuyến kênh đều được kiên cố hóa đáp ứng vùng tưới 1.000ha thuộc các xã Tiên Thuận, Long Thuận, Lợi Thuận và thị trấn Bến Cầu.

Đang chăm sóc gần 2 ha lúa vừa xuống giống vụ mùa, anh Nguyễn Văn Tèo sống gần trạm bơm cho biết, trước kia, mỗi năm anh làm một vụ lúa mùa vì mùa khô không có nước sản xuất, cuộc sống gia đình luôn gặp khó khăn. Từ năm 2013 đến nay, gia đình anh làm ăn khấm khá hơn nhờ có trạm bơm giúp sản xuất được 3 vụ lúa trong năm, mỗi vụ năng suất đạt đến 5-6 tấn/ha.

Những cánh đồng phát triển xanh tốt, sản xuất 3 vụ/năm nhờ nước từ trạm bơm. Ảnh: Trần Trung.

Những cánh đồng phát triển xanh tốt, sản xuất 3 vụ/năm nhờ nước từ trạm bơm. Ảnh: Trần Trung.

Không chỉ riêng gia đình anh Tèo, mà phần lớn bà con sản xuất lúa trên cánh đồng tại các xã Tiên Thuận, Long Thuận, Lợi Thuận đều được hưởng lợi.

Hoàn chỉnh hệ thống trạm bơm thủy lợi

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Tây Ninh, bên cạnh hệ thống thủy lợi Dầu Tiếng, địa phương đã xây dựng 10 trạm bơm điện với 1.759 tuyến kênh tưới, 365 tuyến kênh tiêu. Các trạm bơm được kết nối chặt chẽ với hệ thống kênh mương đã phân phối nước hiệu quả.

Các trạm bơm được kết nối chặt chẽ với hệ thống kênh mương đã phân phối nước hiệu quả. Ảnh: Trần Phi.

Các trạm bơm được kết nối chặt chẽ với hệ thống kênh mương đã phân phối nước hiệu quả. Ảnh: Trần Phi.

Ngoài ra, công ty tiếp tục đầu tư vào việc nâng cấp các trạm bơm bằng việc áp dụng công nghệ hiện đại như hệ thống bơm tự động và điều khiển từ xa. Điều này giúp trạm bơm hoạt động ổn định và hiệu quả hơn, giảm thiểu sự cố và tăng cường khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu tưới tiêu trong những thời điểm quan trọng của mùa vụ.

Trước tác động của biến đổi khí hậu như hạn hán và ngập lụt, Tây Ninh đã phát huy công năng của các trạm bơm bằng cách linh hoạt chuyển đổi từ tưới tiêu sang thoát nước trong các tình huống khẩn cấp. Các trạm bơm ven sông có vai trò bơm thoát nước trong những đợt mưa lớn, giúp giảm thiểu ngập úng, bảo vệ mùa màng khỏi thiệt hại.

“Nhờ hệ thống tưới tiêu hiện đại từ các trạm bơm, Tây Ninh đang hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao với các mô hình canh tác như VietGAP, GlobalGAP” ông Đinh Hùng Danh, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Tây Ninh nhấn mạnh.

Xem thêm
Việt Nam lên tiếng sau khi Campuchia rút khỏi cơ chế hợp tác phát triển CLV

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, mối quan hệ đoàn kết gắn bó hữu nghị và tin cậy giữa ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia là tài sản quý báu.

Thủ tướng: Sử dụng ngay ngân sách để hỗ trợ bà con ảnh hưởng do sạt lở

Chiều 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri là đại diện hội viên nông dân, HTX sản xuất, kinh doanh nông sản.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Ồ ạt trồng cây trái phép 'đón' đền bù

Kon Tum 'Đón đầu' dự án giao thông với hy vọng được nhận đền bù, hàng chục hộ dân ở xã Đăk Pét đồng loạt trồng cây, dựng lán trái phép trên vùng đất dự án.

Bình luận mới nhất