Tiềm năng từ nông nghiệp của Việt Nam rất độc đáo và có giá trị nổi bật như: cánh đồng lúa bát ngát ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đồi chè ở Bảo Lộc – Lâm Đồng, Mộc Châu – Sơn La; rặng dừa Bến Tre… Đây là những tài nguyên quý giá để có thể phát triển thành các sản phẩm du lịch đặc sắc, đồng thời tạo ra tour du lịch thu hút khách nước ngoài đến tìm hiểu về văn hóa, đời sống hàng ngày của người nông dân Việt Nam.
Tham dự hội thảo, đại diện một số công ty du lịch đã chia sẻ và giới thiệu về mô hình phát triển du lịch của mình. Công ty TNHH ATC Việt Nam giới thiệu mô hình du lịch nông nghiệp Trang trại Đồng quê Ba Vì tại các làng nông nghiệp truyền thống vùng Ba Vì – Hà Nội. Công ty du lịch Ngôi Sao Ninh Bình với mô hình du lịch nông nghiệp đồng bằng sông Hồng, dựa vào tiềm năng và thế mạnh của địa phương về du lịch nông nghiệp, công ty đã xây dựng hai sản phẩm là các tour: “Du khảo đồng quê” và “Một ngày làm nông dân”.
Nhiều doanh nghiệp, địa phương đã xây dựng và phát triển du lịch nông nghiệp bước đầu mang lại hiệu quả nhưng chưa có tính chuyên nghiệp, nhỏ lẻ, tự phát. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch kỳ vọng thông qua hội thảo “Định hướng phát triển du lịch nông nghiệp từ góc độ sản phẩm và thị trường”, các đại biểu sẽ thảo luận, đánh giá đúng thực trạng phát triển du lịch nông nghiệp ở nước ta hiện nay đồng thời bàn về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc trong khai thác hiệu quả mô hình du lịch nông nghiệp. Đây cũng là cơ hội trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch và truyền thông để hoạt động du lịch nông nghiệp có sự phát triển đột phá và hiệu quả.
Ông Đặng Văn Cường – Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương nêu một số giải pháp cho phát triển du lịch nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng hạ tầng nông thôn có tiềm năng phát triển du lịch, bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách, hỗ trợ thu hút đầu tư và nông nghiệp, xây dựng chương trình quốc gia về phát triển du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.