| Hotline: 0983.970.780

Phát triển gắn với bảo tồn để khu du lịch Sa Pa vươn tầm quốc tế

Chủ Nhật 24/09/2023 , 08:13 (GMT+7)

Sa Pa đang tiến bước trên hành trình trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế với hệ thống các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ kỷ niệm 120 năm Sa Pa. Ảnh: P.B.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ kỷ niệm 120 năm Sa Pa. Ảnh: P.B.

Tối 23/9, tỉnh Lào Cai tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, cùng với những món quà vô giá được thiên nhiên ưu ái ban tặng, chính không gian văn hóa đa sắc màu của đồng bào được trao truyền từ nhiều đời nay đã làm nên sức hút riêng có của du lịch Sa Pa suốt 120 năm qua. Đây cũng là bài học kinh nghiệm quý báu trong phát triển văn hóa; bởi văn hóa trường tồn khi trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế - xã hội của cộng đồng.

Phó Thủ tướng lưu ý, Sa Pa đang tiến bước trên hành trình trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế với hệ thống các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, điểm giao lưu văn hóa khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Do vậy, trong quá trình phát triển du lịch Sa Pa cần có những giải pháp tổng thể, đồng bộ trong tổ chức thực hiện quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hướng tới một Sa Pa phát triển bền vững, hài hòa và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Địa phương cần thực hiện nguyên tắc phát triển đi đôi với bảo tồn; coi giá trị, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, bản sắc kiến trúc là cốt lõi; cộng đồng các dân tộc Sa Pa vừa là chủ thể, mục tiêu, động lực và là người thụ hưởng thành quả từ phát triển.

Ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa (Sa Pa). Ảnh: P.B.

Ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa (Sa Pa). Ảnh: P.B.

Trước đó, phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là ngày hội của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng, đánh dấu bước phát triển lớn mạnh và mở ra thời kỳ mới trên con đường phát triển đi lên của du lịch Lào Cai; đồng thời là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai báo công dâng lên Bác Hồ nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai (23/9/1958 - 23/9/2023).

Một tiết mục tại lễ kỷ niệm 120 năm Sa Pa mang đầy âm hưởng văn hóa của đồng bào các dân tộc ở Sa Pa. Ảnh: P.B.

Một tiết mục tại lễ kỷ niệm 120 năm Sa Pa mang đầy âm hưởng văn hóa của đồng bào các dân tộc ở Sa Pa. Ảnh: P.B.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định, để có được một Sa Pa phát triển như hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lào Cai nói chung, Sa Pa nói riêng luôn xác định Sa Pa không chỉ là trọng điểm du lịch của tỉnh mà còn là Khu du lịch Quốc gia ngang tầm quốc tế; luôn chú trọng giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, lấy cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa làm động lực; tính thích ứng và sự năng động làm đột phá để vươn lên và hướng đến phát triển xanh, bền vững.

Xem thêm
Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa

Từ ngày 10/5 - 16/5/2024, gần 40 đại biểu Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu tham gia Đoàn công tác số 18 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.