| Hotline: 0983.970.780

Phát triển sản xuất cánh đồng lớn tôm-lúa tại Kiên Giang

Thứ Tư 22/07/2020 , 08:59 (GMT+7)

Mục tiêu của dự án là xây dựng cánh đồng lớn đạt tiêu chuẩn về quy mô, ứng dụng kỹ thuật đồng bộ, đạt sản lượng lớn, chất lượng cao.

Với mục đích sản xuất theo hướng tập trung, xây dựng vùng nguyên liệu, tạo ra sản lượng lớn sản phẩm có chất lượng cao, tiến tới ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Thuận, UBND xã Vĩnh Thuận triển khai Dự án phát triển sản xuất Cánh đồng tôm giảm chi phí theo hướng cánh đồng lớn năm 2019, tại ấp Vĩnh Trinh và ấp Kênh 14, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận.

Có 42 hộ nông dân tham gia với diện tích 90ha, ngày thả giống từ 9/1 đến ngày 30/1/2020, mỗi hộ tham gia được hỗ trợ gần 5 triệu đồng.

Theo đánh giá thì từ đầu vụ nuôi đến nay điều kiện môi trường tương đối thích hợp cho đối tượng tôm nuôi phát triển, nông dân tham gia phần lớn có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, tôm thả nuôi được chọn từ các thương hiệu có uy tín.

Cỡ tôm thu hoạch trung bình trong mô hình đạt 34,5 con/kg, dao động từ 30 - 40 con/kg. Tỷ lệ sống trung bình đạt so với yêu cầu mô hình và cao hơn so với ngoài mô hình. Năng suất tôm nuôi trong mô hình đạt trung bình 476kg/ha, dao động từ 400 -520 kg/ha. Năng suất nuôi vượt so với yêu cầu mục tiêu của mô hình. Giá bán tôm sú trung bình là 139.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá tôm thương phẩm thấp hơn so với những năm trước nên hiệu quả kinh tế chưa cao.

Bên cạnh đó, tình hình thời tiết nắng nóng, làm môi trường ao nuôi tôm biến động, gây sốc cho tôm nuôi ảnh hưởng một số hộ trong mô hình.

Tổng chi cho 1ha nuôi tôm trung bình là hơn 25 triệu đồng đồng. Tổng thu vụ nuôi tôm trung bình là hơn 66 triệu đồng/ha. Lợi nhuận mỗi ha vụ nuôi tôm đạt trung bình gần 41 triệu đồng.

Xem thêm
Đề nghị xử lý hình sự đối tượng cố tình đánh bắt cá ở vùng biển nước ngoài

Chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Bà Rịa - Vũng Tàu góp phần cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' của EC.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất