| Hotline: 0983.970.780

Phẫu thuật lấy chiếc tăm tre dài 6,5cm đâm xuyên qua tĩnh mạch chủ dưới

Thứ Sáu 20/01/2023 , 08:49 (GMT+7)

Cần Thơ Có thói quen ngậm tăm sau khi ăn và trong khi đi ngủ, bệnh nhân ở Cần Thơ phải nhập viện phẫu thuật lấy chiếc tăm tre dài 6,5cm xuyên qua tĩnh mạch chủ dưới.

Chiếc tăm tre dài 6,5cm đâm xuyên qua tĩnh mạch chủ dưới được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra khỏi người bệnh nhân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chiếc tăm tre dài 6,5cm đâm xuyên qua tĩnh mạch chủ dưới được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra khỏi người bệnh nhân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngày 20/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu bệnh viện vừa phẫu thuật lấy thành công chiếc tăm tre nhọn đâm thủng thành ruột non đoạn tá tràng xuyên qua tĩnh mạch chủ dưới đến cơ thắt lưng chậu phải biến chứng nhiễm trùng toàn thân nặng và áp xe cơ thắt lưng chậu phải.

Bệnh nhân nam L. Q. M., 59 tuổi, ở Cần Thơ, đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với tình trạng sốt cao, đau vùng bụng bên phải khoảng nửa tháng, kèm theo ho nhiều. Bệnh nhân được thăm khám và làm các xét nghiệm để chẩn đoán. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ngực - bụng ghi nhận dị vật cản quang dạng đường đâm xuyên tĩnh mạch chủ dưới và cơ thắt lưng chậu phải dài khoảng 5cm. Khối choáng chỗ dạng dịch vùng cơ thắt lưng chậu phải nghi áp xe cơ thắt lưng chậu phải và huyết khối trong tĩnh mạch chủ dưới, viêm phổi, tràn dịch màng phổi 2 bên.

Được biết, bệnh nhân có thói quen ngậm tăm sau khi ăn và thỉnh thoảng trong khi đi ngủ; tình trạng đau bụng đã kéo dài từ khoảng 20 ngày nay, ăn uống kém. Bệnh nhân có tình trạng suy kiệt, tình trạng nhiễm trùng toàn thân nặng được hồi sức nội khoa tích cực, nâng đỡ thể trạng. Hội chẩn các chuyên khoa thống nhất chỉ định phẫu thuật do các Bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực – mạch máu thực hiện. Các bác sĩ tiến hành bộc lộ toàn bộ tĩnh mạch chủ dưới từ dưới tĩnh mạch thận và khối áp-xe cơ thắt lưng chậu phải.

Tiến hành xẻ ổ áp xe lấy ra khoảng 50ml mủ xanh đục, bên trong ổ áp xe có 1 dị vật là chiếc tăm tre nhọn dài khoảng 6,5cm, một phần còn trong lòng tĩnh mạch chủ dưới, kiểm soát đầu xa và đầu gần tĩnh mạch chủ dưới, xẻ tĩnh mạch chủ dưới lấy ra đoạn huyết khối dài khoảng 4cm.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân tỉnh, không sốt, hết đau bụng, bụng mềm, thể trạng khá, tiếp tục được theo dõi, điều trị tiếp tại khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân tỉnh, không sốt, hết đau bụng, bụng mềm, thể trạng khá, tiếp tục được theo dõi, điều trị tiếp tại khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân tỉnh, không sốt, hết đau bụng, bụng mềm, thể trạng khá, tiếp tục được theo dõi, điều trị tiếp tại khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ths.Bác sĩ Liêu Vĩnh Đạt, Phó khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu cho biết: Do tính chất phổ biến của việc sử dụng tăm tre và sẽ rất nguy hiểm nếu tăm rơi vào đường thở hay đường ăn uống, các bác sĩ chuyên khoa có khuyến cáo về dùng tăm như sau: Sau khi ăn uống, nếu có dùng tăm xỉa răng, nên tập trung chú ý khi thực hiện các động tác, tránh lơ đãng, mất tập trung để xảy ra sơ suất khiến tăm bị hút rơi vào đường thở hay đường tiêu hóa. Sau khi sử dụng xong thì vứt bỏ luôn, không nên ngậm trong miệng để nói chuyện hoặc làm việc khác.

Thói quen ngậm tăm sau khi ăn và cả trong khi ngủ là một thói quen thường gặp ở người lớn tuổi, đây là một thói quen không tốt vì có nguy cơ tăm đi vào ống tiêu hóa làm xuyên thủng ống tiêu hóa gây ra tình trạng viêm nhiễm ở vùng bụng (viêm phúc mạc).

Khi phát hiện nuốt hoặc hóc dị vật cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và xử trí kịp thời.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.