| Hotline: 0983.970.780

Phẫu thuật tạo hình khuôn mặt cho nữ bệnh nhân ung thư da mặt

Thứ Hai 12/08/2024 , 11:31 (GMT+7)

Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế vừa thực hiện phẫu thuật tạo hình thành công tầng mặt giữa bị tổn thương phức tạp do ung thư tế bào đáy xâm lấn.

Bệnh nhân N. có sức khỏe ổn định sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân N. có sức khỏe ổn định sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Ngày 12/8, Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế cho biết vừa thực hiện phẫu thuật tạo hình thành công tầng mặt giữa bị tổn thương phức tạp do ung thư tế bào đáy xâm lấn cho một nữ bệnh nhân lớn tuổi. Đây là ca thứ 2 được thực hiện thành công tại bệnh viện này.

Cách đây 10 năm, bà Phan Thị N. (sinh năm 1961, trú tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) phát hiện vết vảy da vùng mũi ngày càng lớn và có xu hướng loét dần ra, vết loét lan rộng vùng mũi. Bệnh nhân đi khám và được chẩn đoán ung thư tế bào da, được phẫu thuật cắt u và tạo hình năm 2015.

Thời gian sau đó, bệnh nhân chủ quan không tái khám định kỳ, khối u tái phát tăng kích thước và loét rộng ra vùng mũi, cánh mũi 2 bên và môi trên... Cuối tháng 7/2024, bệnh nhân đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế trong tình trạng rất lo lắng.

Bệnh nhân N. tỏ ra phấn chấn, lạc quan sau khi được phẫu thuật tạo hình thành công. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân N. tỏ ra phấn chấn, lạc quan sau khi được phẫu thuật tạo hình thành công. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân được chụp MRI vùng hàm mặt, kết quả là khối u đã xâm lấn vách ngăn mũi qua cánh mũi hai bên, môi trên, một phần má trái.

Ngày 31/7, bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u theo tiêu chuẩn cách bờ khối u 5mm, thực hiện phương pháp phẫu thuật MOHS kèm sinh thiết tức thì nhiều vị trí quanh u.

Ngày 5/8, bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật thì 2 tạo hình lại khuyết hổng phần mềm vùng mũi - môi trên thông qua các vạt nhánh xuyên rãnh mũi má hai bên và vạt trán ngược dòng, tạo hình ngách mũi, cánh mũi bằng sụn tự thân được lấy từ sụn vành tai hai bên. 

Sau tạo hình vùng tầng mặt giữa, bệnh nhân được đặt thêm hai đoạn làm nòng bằng sonde Foley ở hai lỗ mũi để bệnh nhân thở bằng đường mũi và tạo điều kiện để dựng hình mũi đảm bảo chức năng hô hấp sau này.

Kết quả theo dõi hậu phẫu cho thấy các vạt da tạo hình hồng hào, tưới máu tốt, vết mổ không nhiễm trùng, bệnh nhân có thể ăn uống được, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Lê Hồng Phúc, Phó Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Trưởng đơn vị Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế, ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư khởi phát từ tế bào đáy - loại tế bào trong da có chức năng tạo ra tế bào mới thay thế cho tế bào cũ. Đây cũng là loại ung thư da phổ biến nhất, bệnh thường xuất hiện dưới dạng các nốt trên bề mặt da, có thể chảy máu.

Các loại ung thư biểu mô tế bào đáy phổ biến, gồm có ung thư biểu mô tế bào đáy dạng nốt (60%); ung thư biểu mô tế bào đáy dạng lan tỏa (30%); ung thư biểu mô tế bào đáy dạng thâm nhiễm (10%).

Một số triệu chứng ung thư biểu mô tế bào đáy phổ biến, có thể nhận biết để bệnh nhân chủ động đến bệnh viện khám, gồm: Xuất hiện các cục u, vết sưng tấy, mụn nhọt, lở loét hoặc có vảy trên da. Khối u có màu trong mờ, có thể hơi nhìn xuyên qua, màu trắng, hồng nhạt hoặc nâu đen. Khối u có màu sáng bóng hơn vùng da xung quanh, có thể nhìn thấy các mạch máu nhỏ. Cảm giác ngứa ngáy, đau rát. Vết lở loét rỉ ra chất lỏng hoặc chảy máu. 

“Ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư phổ biến, có thể ảnh hưởng đến mọi người, mọi lứa tuổi. Khi có các triệu chứng như trên, bệnh nhân cần phải đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, can thiệp bằng các biện pháp chuyên môn, tránh để tiến triển nặng”, bác sĩ Phúc chia sẻ.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.