| Hotline: 0983.970.780

Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

Thứ Sáu 09/08/2024 , 15:50 (GMT+7)

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

TS.BS Nguyễn Tạ Quyết thăm một trường hợp sau phẫu thuật tại khoa Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện Bình Dân. Ảnh: BVCC.

TS.BS Nguyễn Tạ Quyết thăm một trường hợp sau phẫu thuật tại khoa Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện Bình Dân. Ảnh: BVCC.

Trước, đó, anh N.T.L (43 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, khó chịu, nôn nao khi ngửi thấy mùi đồ ăn. Hai tuần sau, anh bắt đầu xuất hiện tình trạng vàng da, vàng mắt, nước tiểu sậm màu. 

Anh L. đến khám tại một bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, kết quả xét nghiệm ghi nhận men gan tăng cao; kết quả CT-scan và MRI bụng cho thấy tình trạng giãn đường mật và nghi có khối u gây tắc mật. Đây là tình trạng cần can thiệp ngoại khoa nên bác sĩ tuyến đầu đã chuyển người bệnh đến Bệnh viện Bình Dân để phẫu thuật.

Tại Bệnh viện Bình Dân, anh L. được xác định có khối u đoạn cuối ống mật chủ xâm lấn tụy có đường kính khoảng 4cm gây tắc mật.

Sau khi được bác sĩ tư vấn kỹ về các phương pháp phẫu thuật điều trị và những ưu điểm của phương pháp phẫu thuật robot, người bệnh quyết định chọn hướng điều trị phẫu thuật robot cắt khối tá tụy.

TS.BS Nguyễn Tạ Quyết, Trưởng khoa Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện Bình Dân cho biết, ống mật chủ là ống nối gan với ruột, dẫn dịch mật từ gan, qua tuyến tụy đổ vào tá tràng để tiêu hóa thức ăn. Khi tắc mật, người bệnh diễn tiến viêm gan, viêm tụy và xuất hiện triệu chứng như vàng da, vàng mắt tăng dần, nước tiểu vàng, phân nhạt màu và ngứa, sụt cân, đau bụng vùng trên rốn và dưới sườn phải.

"Trường hợp của anh L., phẫu thuật cắt khối tá tụy là phương pháp điều trị duy nhất để loại bỏ khối u ở đoạn cuối ống mật chủ", bác sĩ Nguyễn Tạ Quyết nói.

Nhờ sự hỗ trợ của robot, người bệnh được phẫu thuật cắt khối tá tụy kèm nạo hạch giúp lấy trọn vẹn khối u cùng hạch vùng di căn sau 6 giờ thực hiện.

Sau phẫu thuật 7 ngày, diễn tiến tình trạng bệnh tốt và được xuất viện. Bác sĩ khuyến nghị, người bệnh sau cắt khối tá tụy cần giảm thực phẩm nhiều chất béo trong khoảng hơn 1 tháng sau phẫu thuật, khi đường tiêu hóa đã thích nghi có thể ăn uống như người bình thường. Trong 3 tháng sau phẫu thuật, người bệnh không nên thực hiện các động tác vận động mạnh như chạy nhảy, khiêng vác nặng, tránh nguy cơ thoát vị.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân N.T.L. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân N.T.L. Ảnh: BVCC.

Phẫu thuật cắt khối tá tụy điều trị ung thư vùng quanh bóng vater (như ung thư của bóng vater, đầu tụy, đoạn cuối ống mật chủ và tá tràng) là một phẫu thuật khó, cần được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật nhiều kinh nghiệm tại các bệnh viện tuyến cuối, đặc biệt là đội ngũ gây mê hồi sức có chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại.

Trước đây, người bệnh phải trải qua cuộc mổ mở với đường rạch da kéo dài, sau này với sự phát triển của phẫu thuật nội soi đã mang đến nhiều kết quả tốt cho người bệnh.

Với sự ra đời của các hệ thống robot phẫu thuật, phẫu thuật cắt khối tá tụy tận dụng được các ưu điểm của phẫu thuật robot giúp cho việc phẫu thuật dễ dàng hơn.

Bác sĩ Nguyễn Tạ Quyết cho biết thêm, áp dụng phẫu thuật robot trong trường hợp này giúp bác sĩ quan sát phẫu trường tốt hơn, thao tác cổ tay robot linh hoạt và triệt tiêu độ rung tự nhiên của bàn tay bác sĩ, nhờ đó phẫu tích chính xác, hạn chế tối đa các tổn thương mạch máu quan trọng và lấy được tối đa các hạch di căn.

Kỹ thuật khâu nối các cơ quan để tái lập lưu thông cho tuyến tụy, đường mật và ống tiêu hóa thực hiện chính xác và thuận lợi hơn. Điều này có lợi ích lớn trong điều trị về ung thư học, tăng an toàn và giảm biến chứng sau phẫu thuật.

Theo bác sĩ Nguyễn Tạ Quyết, khám sức khỏe định kỳ và siêu âm bụng có thể phát hiện sớm các khối u ở vùng tụy và u quanh bóng Vater, tá tràng và ống mật chủ. Tuy nhiên, thực tế đáng tiếc là đa số bệnh nhân đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa sâu về phẫu thuật gan mật tụy thường ở giai đoạn muộn.

Nguyên nhân là do một số người dân chưa có ý thức tầm soát sức khỏe định kỳ. Mặt khác, các triệu chứng ban đầu của ung thư vùng quanh bóng Vater thường không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

U quanh bóng Vater chiếm khoảng 5% các u bướu của ống tiêu hóa nhưng người dân trong cộng đồng có thể ít biết đến.

Tại Bệnh viện Bình Dân, mỗi năm các bác sĩ thực hiện khoảng 70- 80 trường hợp phẫu thuật cắt khối tá tụy để điều trị ung thư quanh bóng Vater.

Xem thêm
Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.