| Hotline: 0983.970.780

Phê bình huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng chậm trễ xử lý việc nuôi ngao trái phép

Chủ Nhật 18/09/2022 , 10:40 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phê bình Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy chậm trễ xử lý các hộ nuôi ngao trái phép.

IMG_7931

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phê bình Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy chậm trễ xử lý các hộ nuôi ngao trái phép. Ảnh: Đinh Mười.

Sau Hải An, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng tiếp tục làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan, nghe báo cáo, rà soát phương án cưỡng chế đối với các hộ nuôi ngao không phép tại các khu vực biển trên địa bàn các huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng.

Theo rà soát mới nhất, trên địa bàn huyện Kiến Thụy vào thời điểm 2011 mới chỉ có 32 hộ nuôi ngao với diện tích gần 150ha nhưng đến nay đã có 89 hộ nuôi ngao không phép với diện tích hơn 2.500ha. Còn tại khu vực biển xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, hiện có 43 hộ đang nuôi trồng thủy sản trên diện tích khoảng 3.000ha.

Các hộ nuôi ngao đều không cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc cho phép nuôi trồng thủy sản trên biển của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không nộp bất kỳ khoản thuế, phí nào cho địa phương liên quan. Đáng nói, nhiều diện tích nuôi ngao tự phát chồng lấn với các mỏ cát được TP Hải Phòng cấp phép và việc nuôi ngao không phép cũng gây mất an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển.

Empty

Hoạt động nuôi ngao trên biển gần như bị một số địa phương buông lỏng suốt những năm qua. Ảnh: Đinh Mười.

Thực hiện công tác quản lý, từ năm 2011, UBND huyện Kiến Thụy đã có thông báo chỉ cho phép các hộ tiếp tục nuôi thả trên diện tích cũ đến hết vụ nuôi, nghiêm cấm việc tự ý cắm thêm lưới cây và thả thêm giống.

Năm 2018, huyện Kiến Thụy tiếp tục ban hành công văn yêu cầu các hộ dân ngừng ngay việc đầu tư, mở rộng diện tích nuôi thả mới ngao tại bãi triều ven biển xã Đại Hợp. Tuy nhiên các hộ không chấp hành, tiếp tục tự ý quây bãi, mở rộng hoạt động nuôi trồng thủy sản.

Còn tại huyện Tiên Lãng, ngày 01/10/2021, UBND huyện Tiên Lãng được giao về việc khẩn trương kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đổi với các hộ nuôi ngao tại khu vực biển đang quy hoạch để nuôi nhuyễn thể tại địa bàn, giai đoạn 2022-2030 (khoảng 3.000ha).

Thực hiện các quy định của pháp luật, tháng 9/2021, UBND TP. Hải Phòng có văn bản chỉ đạo UBND các huyện Kiến Thuỵ, Tiên Lãng thực hiện xử phạt vi phạm hành chính và tiến hành di dời đối với các hộ nuôi ngao tự phát để UBND TP Hải Phòng thực hiện quy hoạch khai thác khoáng sản, cảng biển, vùng nuôi ngao giai đoạn 2022 – 2030.

Trong đó, UBND huyện Kiến Thuỵ được chỉ đạo thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao tự phát trên diện tích hơn 2.557 ha mặt nước. Còn UBND huyện Tiên Lãng hoàn thành xử phạt vi phạm hành chính các hộ nuôi ngao tự phát trên diện tích 3.000ha mặt nước, xong trước ngày 10/10/2021.

Empty

Những bãi nuôi ngao tự phát lên đến hàng nghìn ha tại các gồ cát ven biển Hải Phòng luôn là những điểm nóng về an ninh trật tự thời gian qua. Ảnh: Đinh Mười.

Tuy nhiên, đến nay, 2 địa phương này vẫn chưa hoàn thành việc lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao tự phát nêu trên.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND T.P Hải Phòng đã phê bình Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy chậm trễ trong việc thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao không phép trên địa bàn.

Đồng thời yêu cầu 2 huyện này khẩn trương lập, hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phương án cưỡng chế, kế hoạch cưỡng chế, kế hoạch đảm bảo an nỉnh, trật tự. Tiếp tục kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao trên các khu vực còn lại thuộc địa bàn huyện Kiến Thụy.

Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ trương của thành phố trong việc di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao không phép.

Thời gian dự kiến thực hiện cưỡng chế buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp nuôi ngao không phép giai đoạn 1 trên địa bàn huyện Kiến Thụy dự kiến từ ngày 10/10/2022. Giai đoạn 2, trên địa bàn huyện Kiến Thụy (gồm khu vực quy hoạch cảng Nam Đồ Sơn và các khu vực còn lại) từ đầu năm 2023. Còn tại huyện Tiên Lãng sẽ bắt đầu từ đầu tháng 11/2022.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.