| Hotline: 0983.970.780

Hoàn thành cưỡng chế 12 hộ nuôi ngao trái phép trên biển

Thứ Sáu 09/09/2022 , 18:36 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Sau 1,5 ngày, UBND quận Hải An đã hoàn thành việc cưỡng chế, buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với 12 trường hợp nuôi ngao trái phép.

Việc cưỡng chế diễn ra thuận lợi. Ảnh: Đàm Thanh.

Việc cưỡng chế diễn ra thuận lợi. Ảnh: Đàm Thanh.

Chiều 9/9, ông Dương Đình Ổn – Chủ tịch UBND quận Hải An thông tin cho biết, Ban cưỡng chế của quận đã hoàn thành cưỡng chế, buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với 12 trường hợp nuôi trồng thủy sản (nuôi ngao) không được cơ quan có thẩm quyền cho phép tại vùng biển do quận quản lý.

Việc tổ chức cưỡng chế sẽ thực hiện trong 3 ngày từ 8 đến 10/9/2022 tại khu vực vi phạm trên biển thuộc địa bàn 2 phường Tràng Cát và Đông Hải 2, quận Hải An. Tuy nhiên, mới chỉ 1,5 ngày, việc cưỡng chế đã được thực hiện xong.

Toàn bộ quá trình cưỡng chế được ghi lại cụ thể bằng hình ảnh và xác lập biên bản theo quy định của pháp luật.

Do tình hình thời tiết trên biển không còn sóng to, nên chỉ trong sáng 9/9, số chòi canh bãi ngao còn lại được tháo dỡ nhanh, dứt điểm.

Quá trình cưỡng chế các trường hợp nuôi ngao trái phép trên biển có sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

“Việc cưỡng chế hoàn thành sau 1,5 ngày, vượt 1,5 ngày so với kế hoạch đề ra. Mọi việc diễn ra an toàn, không có sự cố ngoài ý muốn xảy ra”, ông Ổn thông tin.

Các lực lượng chức năng được huy động, phối hợp tổ chức cưỡng chế. Ảnh: Đàm Thanh.

Các lực lượng chức năng được huy động, phối hợp tổ chức cưỡng chế. Ảnh: Đàm Thanh.

Cũng theo lãnh đạo quận Hải An, thời gian qua, địa phương đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền và tổ chức đối thoại, tuy nhiên, còn 12 trường hợp, nuôi ngao tại 13 điểm không chấp hành.

Vi phạm của 12 trường hợp nói trên và nhấn mạnh việc nuôi trồng thủy sản trái phép trên biển gây ảnh hưởng đến việc đi lại của các tàu thuyền, ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển cảng biển và khai thác khoáng sản.

Để bảo đảm công tác cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật, chính quyền phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố, tham vấn các bộ, ngành Trung ương về quá trình xử lý vi phạm, từ xác định vi phạm, lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt và ra quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt, buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm.

Được UBND TP Hải Phòng đồng ý, UBND quận Hải An đã tổ chức lực lượng tháo dỡ toàn bộ các công trình phục vụ nuôi ngao, chỉ để lại một số cọc tiêu để phân định, xác định ranh giới bãi nuôi của từng hộ dân.

Ông Dương Đình Ổn (cầm bộ đảm) cùng lãnh đạo Công an TP Hải Phòng chỉ huy cưỡng chế. Ảnh: Đảm Thanh.

Ông Dương Đình Ổn (cầm bộ đảm) cùng lãnh đạo Công an TP Hải Phòng chỉ huy cưỡng chế. Ảnh: Đảm Thanh.

Sau cưỡng chế, các hộ dân được tự thu hoạch ngao, trong đó đối với khu vực mà các chủ mỏ đã có kế hoạch khai thác cát phục vụ các dự án trọng điểm của thành phố, các hộ dân phải hoàn thành việc thu hoạch ngao trước ngày 20/9/2022. Còn đối với các khu vực còn lại các hộ dân hoàn thành thu hoạch ngao trước ngày 20/10/2022.

Các hộ dân nuôi ngao được yêu cầu tập trung nhân lực và phương tiện để thu hoạch ngao theo mốc thời gian trên, có cam kết đảm bảo không làm ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự và hoạt động đi lại của các phương tiên khác tại khu vực.

Mặt khác, các hộ dân phải tiến hành đăng ký số lượng người và phương tiện với Bộ đội Biên phòng Hải Phòng vào khu vực đã cưỡng chế để thu hoạch ngao sau khi cưỡng chế xong.

Trước đó, UBND TP Hải Phòng cũng đã mời các Bộ, ngành TW và các sở, ngành  có liên tổ chức đối thoại với 12 hộ dân nuôi ngao nói trên, tại cuộc làm việc các hộ dân đã có 15 kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng, trong đó có yêu cầu hủy quyết định cưỡng chế và di dời các mỏ cát khỏi khu vực nuôi ngao.

Tuy nhiên, các hộ dân không đưa ra được các bằng chứng chứng minh quyền sử dụng hợp pháp các bãi nuôi ngao và các giấy tờ chứng minh được cơ quan chức năng cho phép. Do đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã bác bỏ kiến nghị này và yêu cầu UBND quận Hải An tiếp tục thực hiện kế hoạch cưỡng chế theo quy định.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.