| Hotline: 0983.970.780

Phiền toái vì... mụn trứng cá

Thứ Bảy 10/10/2020 , 07:10 (GMT+7)

Khi da mụn, nhiều người thường có xu hướng trang điểm để che đi khuyết điểm. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng hơn.

Mụn trứng cá khiến cho nhiều bạn trẻ cảm thấy mặc cảm, tự ti khi tiếp xúc với người đối diện. Ảnh tư liệu.

Mụn trứng cá khiến cho nhiều bạn trẻ cảm thấy mặc cảm, tự ti khi tiếp xúc với người đối diện. Ảnh tư liệu.

Theo BS.CKII Vũ Thị Phương Thảo, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, tình trạng mụn trứng cá là nỗi lo của nhiều người, đặc biệt lứa tuổi dậy thì và trưởng thành.

Mụn trứng cá là tình trạng sinh lý bình thường ở độ tuổi thanh thiếu niên. Có từ 85-95% người ở độ tuổi thanh thiếu niên ít nhất một lần trải qua tình trạng mụn trứng cá. Quan trọng là kiểm soát sớm và hạn chế khả năng để lại những di chứng của mụn trứng cá như sẹo thâm, sẹo lõm, hoặc những bất thường khác do mụn trứng cá để lại.

Mụn trứng cá có hai nhóm chính

Nhóm mụn không viêm: mụn đầu trắng, mụn đầu đen mà trong thuật ngữ y khoa gọi là vi nhân mụn. Bản chất của vi nhân mụn không có hiện tượng viêm, mà nó chỉ là những rối loạn tăng sừng ở phía bên dưới da. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy khó chịu nên có thói quen nặn, hút mụn. Chính những thói quen đó dễ có uy cơ làm hình thành sẹo.

Nhóm mụn viêm: sửng viêm, mụn mủ, tạo thành những nang, nốt làm tổn thương sâu dưới bề mặt da, dễ để lại sẹo hơn.

Theo bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo, tình trạng mụn trứng cá ở mỗi người là khác nhau, độ tuổi khác nhau, sức đề kháng của da khác nhau. Do đó, việc sử dụng thuốc uống hoặc bôi để điều trị mụn trứng cá ở mỗi người là khác nhau.

Không nên áp dụng phương pháp điều trị của người khác khi chưa được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và hướng dẫn, tránh những hậu quả có thể để lại ảnh hưởng đến làn da của mình.

Đặc biệt, bác sĩ Phương Thảo khuyến cáo, không nên sử dụng các sản phẩm kem trộn để điều trị mụn trứng cá bán tràn lan trên mạng. Bởi trong các sản phẩm này có chứa Corticoid - đây là thành phần kháng viêm mạnh, thường dùng để chỉ định trong điều trị.

Tuy nhiên, việc sử dụng Corticoid phải có chỉ định của bác sĩ về liều lượng, nồng độ và thời gian sử dụng thuốc như thế nào? “Trong điều trị mụn trứng cá không được sử dụng các sản phẩm có Corticoid, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt.

Đối với các loại kem trộn có chứa Corticoid khi thoa lên sẽ thấy tác dụng ngay lập tức, mụn giảm đỏ, giảm viêm nhanh, mụn xẹp, da bắt đầu trắng, mịn … Tuy nhiên, tác dụng phụ về sau của nó rất nguy hiểm.

Đặc biệt, khi sử dụng kem trộn thời gian dài sẽ có tác dụng ức chế miễn dịch, làm cho hàng rào bảo vệ da suy yếu… Nhiều trường hợp bị tai biến da như phát ban mụn trứng cá nhiều hơn, da bắt đầu mỏng đi xuất hiện teo da, giãn mạch máu dưới da hoặc da dễ bị bắt nắng nhiều hơn, thâm nám nhiều hơn.

Chính vì vậy, việc điều trị tai biến da do mỹ phẩm khó khăn hơn so với việc bắt đầu điều trị mụn từ đầu”, bác sĩ Phương Thảo nói.

Dưỡng ẩm thích hợp cho da mụn

Mụn trứng cá khiến nhiều người có cảm giác da luôn nhờn rít, khiến họ có xu hướng ngại dùng dưỡng ẩm. Tuy nhiên, da mụn vẫn thỉnh thoảng cảm thấy khô rát, đặc biệt là trong quá trình sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi và sữa rửa mặt để điều trị mụn. Do đó, khi thiếu độ ẩm, da sẽ tăng sản xuất chất bã nhờn, làm nặng hơn tình trạng mụn trứng cá.

Nên sử dụng những sản phẩm có dòng chữ trên bao bì nhãn mác như “Oily-free” – không chứa dầu, “Non-comedongenic” – không sinh nhân mụn, “Won’t clog pores” – không gây bít tắt. Và dùng dưỡng ẩm sau khi rửa mặt hoặc bất cứ lúc nào bạn cảm thấy da bị khô rát.

Ảnh: Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Ảnh: Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Trang điểm an toàn cho làn da mụn

Khi da bị mụn, nhiều người thường có xu hướng trang điểm để che đi khuyết điểm đó. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng mụn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, khiến cho việc điều trị và chăm sóc da trở nên khó khăn hơn. Ths.Bs Trần Quỳnh Như Ngọc, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM hướng dẫn các bước trang điểm để có được một gương mặt đẹp mà vẫn đảm bảo an toàn cho làn da của mình.

Bước 1: Làm sạch da trước khi trang điểm: Rửa mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ dành cho da mụn, tránh chà xát lên da, sử dụng các đầu ngón tay xoa nhẹ nhàng và rửa lại bằng nước ấm. Sau đó, dùng khăn lông mềm nhẹ nhàng lau khô gương mặt.

Bước 2: Thoa kem dưỡng ẩm sẽ giúp da khỏe mạnh, bảo vệ làn da trước khi tiếp xúc với các sản phẩm trang điểm.

Bước 3: Thoa kem chống nắng loại dành cho da mụn với chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Bước 4: Chọn sản phẩm trang điểm phù hợp cho da mụn, đặc biệt thành phần trong sản phẩm phải kiềm dầu, không tạo nhân mụn, không gây bít tắc lỗ chân lông.

Sử dụng kem trang điểm dạng lỏng có kết cấu mỏng nhẹ để tạo sự thông thoáng cho làn da, tránh dùng kem trang điểm dạng đặc, bết dính dễ gây bít da. Đặc biệt, không dùng chung bộ trang điểm với người khác (vi khuẩn, tế bào da chết, chất dầu từ da người khác có thể dính lên da của mình, thậm chí, bạn có thể bị các bệnh lây lan như đau mắt đỏ, herpes môi). Vệ sinh cọ trang điểm mỗi tuần bằng xà phòng và nước sạch.

Bước 5: Tẩy trang sạch lớp trang điểm, bụi bẩn trên da trước khi đi ngủ.

Để có một làn da khỏe đẹp, các bác sĩ khuyến cáo, ngoài chế độ chăm sóc da, cần kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế đồ nướng, chiên xào nhiều dầu mỡ, hạn chế đồ ngọt kể cả trái cây ngọt như sầu riêng, vải, nhãn, nước ngọt, bánh ngọt... Đồng thời, nghỉ ngơi, hạn chế thức khuya, thời gian để da hồi phục tốt nhất là từ 11h đêm đến 2h sáng.

(Kiến thức gia đình số 41)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.