Danh hài Trường Giang đầu tư bộ phim “30 chưa phải tết”. |
Không có khoảng thời gian nào thu hút khán giả đến với phim Việt một cách dễ dàng bằng dịp tết. Thế nhưng, sau vài năm đắc thắng doanh thu, thì ý tưởng của các nhà điện ảnh nước ta cũng đã cạn kiệt để có thể tiếp tục phá vỡ kỷ lục phòng vé. Mùa phim Tết Canh Tý 2020 không nhiều ứng viên và cũng không nhiều tiếng cười sảng khoái dành cho khán giả.
Những ngày cuối cùng của năm 2019, chỉ có hai bộ phim chính thức đăng ký lịch công chiếu từ mùng 1 đến mùng 10 Tết Canh Tý là “Đôi mắt âm dương” của đạo diễn Nhất Trung và “30 chưa phải tết” của đạo diễn Quang Huy. Hai tác phẩm hoàn toàn đối lập nhau về phong cách, nhưng đều tự tin về doanh thu vì ê-kíp đã có kinh nghiệm chinh phục thị trường phim Tết.
“30 chưa phải tết” đích thực khai thác yếu tố hài hước. Ngoài danh hài Trường Giang đóng vai chính, thì những diễn viên khác như Việt Anh, Hồng Vân, Tấn Beo… đều được mời đến trường quay vì khả năng chọc cười của họ.
“30 chưa phải Tết” xoay quanh quan hệ giữa cha con, ông Hai Chữ và Hân, với không ít xung đột éo le. Đạo diễn Quang Huy từng cầm trịch hai bộ phim “Thần tượng” và “Chàng trai năm ấy” khá ăn khách.
Tuy nhiên, “30 chưa phải tết” lại là một thử thách khác, như chính đạo diễn Quang Huy thú nhận: “Ban đầu, biên kịch đưa ra rất nhiều thể loại phim khác nhau, nhưng tôi luôn dễ bị xúc động với phim về tình bạn và gia đình. Đặc biệt, các phim về gia đình thường nói đến tình cảm mẹ con nhiều hơn. Tôi đặt ra câu hỏi, tại sao nó không phải là mối quan hệ cha con. Đó là lý do khi xây dựng kịch bản, tôi cố gắng tạo mâu thuẫn cha con”.
Không phải lần đầu tham gia làm phim tết như đạo diễn Quang Huy, người dàn dựng bộ phim “Đôi mắt âm dương” năm ngoái từng có bộ phim “Cua lại vợ bầu” đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng chỉ trong 5 ngày tết.
Nếu như từng trưng dụng danh hài Trấn Thành để đóng một vai ngây ngô trong bộ phim “Cua lại vợ bầu”, thì đạo diễn Nhất Trung lại trưng dụng danh hài Thu Trang để đóng một vai kinh dị trong bộ phim “Đôi mắt âm dương”. Bài toán ấy có quá phiêu lưu không?
Đạo diễn Nhất Trung lý giải: “Tôi biết khán giả cần tiếng cười vui nhộn, sảng khoái và giây phút thư giãn trong những ngày đầu năm, nhưng tôi cũng tin khán giả luôn muốn xem những câu chuyện hấp dẫn nhất. Làm phim kiểu “Đôi mắt âm dương” có vẻ liều lĩnh, nhưng rất khác biệt và gây được sự tò mò”.
Làm phim tết càng ngày càng khó, vì hai nguyên nhân. Thứ nhất, không dễ tìm được một kịch bản vừa có không khí tết vừa tạo được ấn tượng sâu sắc cho công chúng.
Thứ hai, nhân tố mới gần như không nảy nở kịp với đòi hỏi mới của khán giả, cứ đem các danh hài quen thuộc lên màn ảnh để bẹo hình bẹo dạng thì không khác gì tấu hài được quay video hóa.
Đó là nói về “nội công”, còn “ngoại kích” thì sao? Hiện nay, hệ thống rạp chiếu hiện đại đều nằm trong tay những đại gia nước ngoài. Không thể ép buộc họ phải ưu tiên cho phim Việt Nam được chiếu vào khung giờ đẹp dịp tết, nếu không bảo đảm lợi nhuận cho họ.
Mặt khác, những bộ phim bom tấn sau khi càn quét thị trường Mỹ và châu Âu dịp Giáng Sinh và Tết Dương lịch, thì lại được nhập khẩu vào Việt Nam đúng thời điểm Tết Âm lịch. Do vậy, những đơn vị kinh doanh sẽ tính toán kỹ lưỡng về lịch chiếu, để hốt bạc một cách gọn gàng và an toàn nhất!
Muốn đỡ căng thẳng đối phó với thế lực hệ thống rạp chiếu, phim tết còn hai lựa chọn khác, hoặc bán bản quyền cho truyền hình, hoặc phát sóng kênh Youtube để chia sẻ quảng cáo.
Đã tung ra bộ phim ‘Tết ơi là Tết” hai phần cho hai cái tết, đạo diễn Vũ Đức Huân không ngần ngại làm tiếp phần ba “Tết ơi là Tết” để giới thiệu trên thế giới mạng vào dịp Tết Canh Tý, bằng sự lạc quan: “Duy trì làm phim tết ngoài việc đam mê với nghề thì chúng tôi còn quyết đầu tư nội dung, chất lượng nhằm đẩy lùi những sản phẩm hài nhảm, thiếu lành mạnh, làm ẩu đang tràn lan trên thị trường.
Chúng tôi thực sự muốn khán giả, từ những người thân như bố mẹ, anh chị em, con cháu, đến những người dân bình thường được thưởng thức những bộ phim hay, có giá trị thẩm mỹ, có ý nghĩa”.
Ngược lại, đạo diễn Linh Đồng lần đầu làm phim tết có tên gọi “Giấc mộng quan trường” lại chào hàng thành công với 40 đài truyền hình. Bộ phim “Giấc mộng quan trường” có độ dài 180 phút, lấy bối cảnh nông thôn thời phong kiến với hai tuyến nhân vật Lý Trưởng và Tri Huyện tham lam, xảo trá.
Đạo diễn Linh Đồng nhấn mạnh: "Với tôi, phim hài dân gian Việt Nam phải mang đúng bản chất thuần túy và mộc mạc của nó. Và tôi đã đem tôn chỉ đó vào "Giấc mộng quan trường". Khán giả xem phim của tôi sẽ không thấy những điều phản cảm thường thấy.
Bộ phim “Giấc mộng quan trường” khai thác yếu tố dân gian để chiếu dịp tết. |
Phim sẽ đánh mạnh vào nội dung truyền tải, chất lượng trong tạo hình nhân vật, lời thoại mang ý nghĩa nhân văn và thâm thúy. Nếu phim dân gian mà đu theo những chi tiết phản cảm như phim hiện đại thì nó không còn là phim dân gian nữa. Bản thân tôi cũng không cho phép điều đó!".
Người xem phim tết chỉ cốt tìm kiếm tiếng cười, còn người làm phim tết tìm kiếm điều gì? Doanh thu, dù rất quan trọng, cũng chỉ là một phần. Phim tết còn là cơ hội để chứng tỏ bản lĩnh của những nhà làm phim, trước sự thay đổi thị hiếu chóng vánh cũng như sự đòi hỏi ngày càng khắt khe từ phía công chúng.
Danh hài Trường Giang từng nhận một khoản thù lao tương đối lớn cho bộ phim “Siêu sao siêu ngố” chiếu tết cách đây 2 năm, bây giờ anh lại bỏ vốn vào bộ phim “30 chưa phải tết” có kinh phí đầu tư 23 tỷ đồng nhằm mục đích phát tài chăng?
Danh hài Trường Giang thổ lộ: “Từ sau bộ phim “Siêu sao siêu ngố”, tôi luôn muốn đảm nhận những vai diễn khác, thoát khỏi những hình ảnh cũ kỳ và nhàm chán. Tôi đã đọc qua 15 kịch bản nhưng không ưng ý dự án nào. Tôi muốn một phim tết mà khán giả sẽ được cười và cũng sẽ được… khóc. Ngay từ khi đọc những trang viết đầu tiên của kịch bản “30 chưa phải tết”, tôi rất thích thú và quyết định nhận lời góp của góp công”.