| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao Bình Phước phòng chống Covid-19

Thứ Năm 05/08/2021 , 18:28 (GMT+7)

So với các địa phương khác ở khu vực miền Đông, Bình Phước vẫn đang kiểm soát khá tốt tình hình dịch Covid-19. Nhờ vậy, số ca mắc tăng không đáng kể.

Ngày 5/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Phước về công tác chống dịch của địa phương.

Bình Phước phòng chống dịch rất tốt

Trước khi có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các ban ngành Bình Phước, đoàn công tác của Phó Thủ tướng đã đi thị sát, kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại bệnh viện dã chiến huyện Đồng Phú. Kiểm tra khu cách ly tại Trường cao đẳng Bình Phước, Bệnh viện dã chiến thành phố Đồng Xoài. Đồng thời, kiểm tra công tác thực hiện phương châm “3 tại chỗ” tại công ty TNHH New Apparel Far Eastern (KCN Bắc Đồng Phú, H.Đồng Phú).

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết, tính đến ngày 4/8, toàn tỉnh ghi nhận có 244 ca bệnh, trong đó có 22 ca khỏi bệnh. Toàn tỉnh hiện còn gần 6.600 người đang cách ly.

Về năng lực điều trị của tất cả các cơ sở y tế và bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh đảm bảo khoảng 1.200 giường. Tỉnh đang thiết lập thêm bệnh viện dã chiến Phước Long quy mô 200 giường và bệnh viện dã chiến cấp tỉnh quy mô 210 giường.

Năng lực cách ly của tỉnh hiện có trên 17.500 giường, trong đó 53 khu cách ly tập trung do quân đội quản lý với sức chứa hơn 7.000 người; cách ly ở từng xã, cụm xã với trên 120 khu, sức chứa gần 10.500 giường. Tổng số người đang cách ly trên địa bàn tỉnh gần 6.600 người, trong đó 1.500 người cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Phước: 'Bình Phước đang tập trung các giải pháp để nâng cao năng lực y tế nhằm phục vụ cho công tác chống dịch lâu dài, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin khi có nguồn phân bổ'. Ảnh: Lê Lâm.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Phước: "Bình Phước đang tập trung các giải pháp để nâng cao năng lực y tế nhằm phục vụ cho công tác chống dịch lâu dài, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin khi có nguồn phân bổ". Ảnh: Lê Lâm.

Về công tác phòng, chống dịch trong khu công nghiệp, tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng phương án sản xuất theo phương châm 3 tại chỗ: “sản xuất, ăn, nghỉ tại chỗ” hoặc bố trí xe đưa đón công nhân từ nơi lưu trú tập trung đến nơi làm việc theo phương châm “một cung đường, hai điểm đến”. Toàn tỉnh hiện 10 khu công nghiệp, 1 khu kinh tế đang hoạt động với trên 73.000 lao động. Trong đó có 167/174 doanh nghiệp tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” với trên 25.000 lao động.

Đối với lao động gặp khó khăn do dịch, Bình Phước hiện đã chi trả số tiền 22 tỷ đồng cho 27.370 người lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19 (đạt 98% số phê duyệt). Ngoài ra, tỉnh cũng đang lên phương án hỗ trợ cho công dân Bình Phước ở tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (dự kiến bắt đầu hỗ trợ vào ngày 6/8).

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cũng cho biết, qua 4 đợt tiêm vắc xin, đã có 57.000 người tiêm mũi 1 và 13.000 người tiêm mũi 2. Tỉnh đang triển khai tiêm đợt 5 và xây dựng kế hoạch tiêm đợt 6. Dự kiến sau khi hoàn thành 6 đợt sẽ có gần 97.000 người được tiêm mũi 1 và 13.000 người tiêm mũi 2. Kế hoạch đến hết năm 2021, tổng số vắc xin Bình Phước được phân bổ gần 1,3 triệu liều, đảm bảo độ bao phủ cho 95% dân số cần tiêm.

Khó khăn trong kiểm soát luồng xanh

Theo báo cáo, việc kiểm soát “luồng xanh” của Bình Phước hiện còn nhiều bất cập, dễ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng từ ngoài vào tỉnh.

Nguy cơ dịch bệnh từ Campuchia và người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Bình Phước luôn tiềm ẩn, năng lực điều trị còn hạn chế do nhân lực ít.

Một thực tế cũng đáng lo ngại là hầu hết người từ Bình Dương, TP.HCM về lại Bình Phước đều chuyển thành F0. Vì vậy, tại buổi làm việc, tỉnh Bình Phước cũng kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh, thành phố quản lý nghiêm di biến động của người dân, chấp hành nghiêm việc thực hiện Chỉ thị 16 theo tinh thần “ai ở đâu ở đấy”; siết chặt công tác kiểm tra, quản lý các phương tiện vận chuyển có thẻ nhận diện ưu tiên “luồng xanh”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Bình Phước là một trong các tỉnh làm tốt nhất tại khu vực phía Nam và đề nghị Bình Phước phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống chính trị, vai trò của tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng trong việc kiểm soát người từ vùng dịch đến. Ảnh: Lê Lâm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Bình Phước là một trong các tỉnh làm tốt nhất tại khu vực phía Nam và đề nghị Bình Phước phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống chính trị, vai trò của tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng trong việc kiểm soát người từ vùng dịch đến. Ảnh: Lê Lâm.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã nêu một số giải pháp phòng, chống dịch của tỉnh như tăng cường và phát huy vai trò của ban chỉ đạo cấp xã, vì đây là lực lượng sát với địa bàn, nắm chắc tình hình dân cư, thuận lợi trong việc khoanh vùng, truy vết.

“Sau khi kết thúc Chỉ thị 16, Bình Phước sẽ lập vùng đệm xung quanh tỉnh với các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, hạn chế tối đa sự xâm nhập vào tỉnh qua các đường ngang, lối mở nhằm tạo “vùng xanh” đáng kể để khôi phục một số hoạt động về kinh tế - xã hội.

Bình Phước đang tập trung các giải pháp để nâng cao năng lực y tế nhằm phục vụ cho công tác chống dịch lâu dài, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin khi có nguồn phân bổ”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và những nỗ lực của tỉnh Bình Phước trong công tác phòng, chống dịch, các tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng hoạt động tốt, là một trong các tỉnh làm tốt nhất tại khu vực phía Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị, cần phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống chính trị, vai trò của tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng trong việc kiểm soát người từ vùng dịch đến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác thực hiện phương châm '3 tại chỗ' tại công ty TNHH New Apparel Far Eastern (KCN Bắc Đồng Phú, H.Đồng Phú). Ảnh: Trần Thể.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác thực hiện phương châm “3 tại chỗ” tại công ty TNHH New Apparel Far Eastern (KCN Bắc Đồng Phú, H.Đồng Phú). Ảnh: Trần Thể.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Bình Phước đang nằm trong vùng ưu tiên hàng đầu trong việc ngăn chặn dịch, không được để tăng F0. Do vậy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Phước đang làm tốt thì phải làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.

“Thời gian tới, tỉnh cũng cần củng cố hệ thống y tế tuyến huyện; nỗ lực không để tăng thêm các ca F0, làm tốt công tác điều trị và các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng, mở rộng các vùng xanh an toàn.

Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa "luồng xanh" cần đảm bảo an toàn. Tất cả các trường hợp đi vào "luồng xanh" mà sử dụng giấy tờ giả, vi phạm thì phải xử lý thật nghiêm theo quy định”, Phó Thủ tướng nói.

 “Ngay trong lúc này, Bình Phước phải củng cố hệ thống y tế tuyến huyện, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, oxy không chỉ cho phòng chống dịch mà còn phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tới đây, phải chuẩn bị sẵn sàng cho tinh thần là nếu Bình Phước ổn định tình hình nhưng Bình Dương chưa hết dịch thì phải có cơ chế quản thật chặt người từ vùng dịch đi qua hoặc về Bình Phước. Việc này phải làm sớm, đồng thời phối hợp với Bình Dương xây dựng “vùng xanh” ở khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.