| Hotline: 0983.970.780

Bình Phước hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Thứ Sáu 16/07/2021 , 15:16 (GMT+7)

UBND tỉnh Bình Phước vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với tổng kinh phí hơn 116 tỉ đồng.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, qua rà soát sơ bộ, dự kiến tổng số lao động của tỉnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là khoảng 80.977 người.

Trong đó, 13.000 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 24.000 lao động ngừng việc; 6.000 lao động chấm dứt hợp đồng lao động; 13.500 trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế; 15.477 lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tương đặc thù; 9.000 hộ kinh doanh cá thể.

Người lao động tại một doanh nghiệp ở tỉnh Bình Phước. Ảnh: CTV.

Người lao động tại một doanh nghiệp ở tỉnh Bình Phước. Ảnh: CTV.

Kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và cân đối từ ngân sách địa phương. Đối với cấp tỉnh, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách tỉnh và 70% quỹ dự trữ tài chính địa phương, nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện.

Đối với cấp huyện, các huyện, thị, thành phố chủ động sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách địa phương (bao gồm cả cấp huyện, xã) và 70% quỹ dự trữ tài chính địa phương, nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện. Tổng nguồn kinh phí dự kiến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh khoảng 116 tỷ 667 triệu đồng.

Đối với các đối tượng đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo quy định trước ngày kế hoạch này được ban hành, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổng hợp, rà soát, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy trình hướng dẫn, đảm bảo chi trả đợt đầu tiên cho các đối tượng đủ điều kiện nhận hỗ trợ chậm nhất ngày 19/7, hoàn thành việc chi hỗ trợ trước 30/7/2021.

Kế hoạch được thực hiện Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Phước cũng vừa ban hành Quyết định số 1848/QĐ-UBND về hỗ trợ người lao động tự do và một số đối tượng đặc thù gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.

Lao động tự do tại Bình Phước. Ảnh: CTV.

Lao động tự do tại Bình Phước. Ảnh: CTV.

Theo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Phước,  trước mắt, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung hỗ trợ cho đối tượng là người lao động tự do và các đối tượng thuộc diện thực hiện cách ly theo Chỉ thị 15 và 16/CT-TTg của Chính phủ.

Theo đó, đối với lao động tự do, lao động đặc thù thuộc các nhóm, lĩnh vực như: buôn bán nhỏ lẻ, làm thu gom rác, phế liệu, bốc vác, vận chuyển hàng hóa, lái xe dịch vụ, phục vụ bàn, đầu bếp, lễ tân, tạp vụ, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, thợ xây, phụ hồ; thợ nhôm, kiếng, điện nước, người bán vé số lưu động… nếu bị mất việc làm, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn 2 triệu đồng/tháng, trong thời gian từ 1/5 đến 31/12/2021 do thực hiện theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 thì sẽ được hỗ trợ.

Bình Phước hỗ trợ cho người dân gói 62.000 tỷ đồng (năm 2020). Ảnh: CTV.

Bình Phước hỗ trợ cho người dân gói 62.000 tỷ đồng (năm 2020). Ảnh: CTV.

 Mức hỗ trợ là 50 ngàn đồng/người/ngày, tính theo ngày mất việc làm thực tế và hỗ trợ tối đa không quá 30 ngày. Trường hợp, nếu thời gian mất việc không liên tục thì tính theo số ngày mất việc của từng đợt, nhưng không quá 30 ngày.

Đối với lao động làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã bị tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong khoảng thời gian từ 1/7 đến 31/12/2021 thì được hỗ trợ 1 lần.

Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người đối với người tạm hoãn công việc, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên và đối với người bị mất việc do doanh nghiệp, hợp tác xã dừng hoạt động. Hỗ trợ 1 triệu đồng/người đối với lao động làm việc trong doanh nghiệp, HTX bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ 14 ngày trở lên.     

Dự kiến toàn tỉnh Bình Phước sẽ có khoảng gần 15.500 người được thụ hưởng với kinh phí hơn 23,3 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách hơn 23,2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ bắt đầu từ ngày 19 đến 25/7/2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đề nghị các ban, sở, ngành, các địa phương khẩn trương triển khai nghị quyết để chính sách đến được người cần hỗ trợ một cách nhanh nhất; thực hiện đúng theo nguyên tắc đúng đối tượng, công khai, minh bạch; không để lợi dụng, trục lợi chính sách; mỗi đối tượng chỉ hưởng 1 chế độ cao nhất. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu được sự quan tâm của Nhà nước đối với người lao động.

Sở LĐ-TB-XH báo cáo tiến độ triển khai thực hiện chính sách này trong các cuộc họp trực tuyến công tác phòng, chống Covid-19 buổi chiều hàng ngày.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

VRG phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng

VRG luôn kiên định trên hành trình phát triển bền vững khi xây dựng chiến lược 'xanh' làm nền tảng.

Đà Nẵng: Bất động sản đô thị ngày càng xứng tầm thành phố đáng sống

Xu hướng đầu tư ngày càng có dấu hiệu dịch chuyển tới các đô thị năng động như Đà Nẵng do mức giá tốt, tiềm năng dồi dào, hạ tầng đầy đủ...