| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm mũi 4 vacxin phòng Covid-19 tại TP.HCM

Thứ Năm 30/06/2022 , 13:30 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã tiêm mũi 4 vacxin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sáng 30/6 trong chuyến công tác.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm mũi 4 vacxin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm mũi 4 vacxin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sáng 30/6, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi thị sát và làm việc tại UBND phường 5 quận 8 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM về tình hình dịch sốt xuất huyết, tiêm chủng vacxin phòng Covid-19, cũng như tình hình cung ứng thuốc, vật tư y tế trên địa bàn TP.HCM.

Sau buổi làm việc tại quận 8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã di chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thực hiện tiêm mũi 4 vacxin phòng Covid-19 tại khu Khám bệnh.

“Tôi năm nay trên 50 tuổi và là đối tượng cần phải tiêm vacxin phòng Covid-19 mũi 4, tôi tiêm không chỉ bảo vệ cho sức khỏe của tôi mà còn là bảo vệ cho sức khỏe của nhiều người khác”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Vacxin được sử dụng để tiêm là vacxin mRNA do Pfizer sản xuất. Thuốc chống sốc Adrenalin được chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống sốc xảy ra. Sau khi tiêm vacxin phòng Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam được nhân viên y tế hướng dẫn cách theo dõi sức khỏe 30 phút sau tiêm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tình hình dịch Covid-19 đã lắng xuống, người mắc Covid-19 có biểu hiện nhẹ hơn, do vậy việc tiêm vacxin bị chững lại, người dân có tâm lý chủ quan hơn, tỷ lệ tiêm nhắc lại còn thấp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác thị sát tình hình khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác thị sát tình hình khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bùng phát vẫn còn lơ lửng, biến chủng mới có thể gây bệnh nhẹ hơn nhưng đồng loạt người dân cùng mắc bệnh một lúc thì tỉ lệ bệnh nặng sẽ tăng lại, các cơ sở y tế sẽ có nguy cơ quá tải. Trong khi đó, biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất là vẫn là vacxin và việc tiếp cận miễn phí, dễ dàng thì người dân lại ít quan tâm.

Về tỷ lệ tiêm vacxin phòng Covid-19 mũi nhắc lại thấp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, nguyên nhân là do công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả. Nhắc lại thời điểm một năm trước, khi vacxin còn khan hiếm thì số lượng người chết lên đến hàng ngàn người. Nhờ có vacxin mà dịch bệnh đã được kiểm soát. 

“Mặc dù số ca mắc giảm nhưng nguy cơ vẫn lơ lửng trên đầu và dịch bệnh có thể bùng phát trở lại nếu như không tiêm vacxin. Do đó, ngành y tế cần tuyên truyền để người dân hiểu, tiêm vacxin không chỉ giữ cho sức khỏe của mình mà còn là góp phần bảo vệ cộng đồng. Đây vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm giữ sức khoẻ cho mình và cộng đồng", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ trưởng phụ trách điều hành Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng tiêm mũi nhắc lại vacxin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sáng 30/6. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thứ trưởng phụ trách điều hành Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng tiêm mũi nhắc lại vacxin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sáng 30/6. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kiên trì vận động, thống kê danh sách đối tượng cần phải tiêm vacxin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện UBND quận 8 cho biết, hiện trên địa bàn quận 8 tỉ lệ mũi 1, mũi 2 đạt 100%, mũi 3 đạt 97,75%, mũi 4 mới đạt 41,25%. Lực lượng tuyến đầu của quận 8 đã tiêm mũi 4 trên 80%, còn lại hoãn tiêm vì một số lý do; nhân viên UBND quận 8 cũng đã tiêm 100%. Hiện quận 8 đang quyết liệt vận động tuyên truyền cho người dân tham gia tiêm nhắc mũi 4 vacxin phòng Covid-19.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng, TP.HCM đã triển khai chiến dịch vận động tuyên truyền người dân tiêm nhắc vacxin phòng Covid-19, trong 2 tuần trở lại đây, số đăng ký tiêm vacxin phòng Covid-19 đã tăng gấp 5 lần. Tính riêng ngày 29/6, TP.HCM đã tiêm được hơn 40.000 liều vacxin phòng Covid-19.

"Với sự tích cực của địa phương, ngành y tế trong việc vận động người dân tham gia tiêm, tỉ lệ tiêm mũi 4 của TP.HCM sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới", ông Thượng kỳ vọng.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.