| Hotline: 0983.970.780

Mở đợt cao điểm tiêm nhắc vacxin phòng Covid-19

Thứ Ba 14/06/2022 , 16:10 (GMT+7)

TP.HCM Chiến dịch Tháng cao điểm tiêm nhắc vacxin phòng Covid-19 sẽ diễn ra từ nay đến hết tháng 6/2022, nhằm đảm bảo bao phủ mũi vacxin phòng Covid-19 nhắc lại cho người dân Thành phố.

Sáng 14/6, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) tiếp tục triển khai tiêm mũi nhắc lại vacxin phòng Covid-19 cho đối tượng người cao tuổi. 

Sáng 14/6, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) tiếp tục triển khai tiêm mũi nhắc lại vacxin phòng Covid-19 cho đối tượng người cao tuổi. 

Ngày 14/6, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm tiêm vacxin phòng Covid-19 nhằm đẩy mạnh công tác tiêm nhắc vacxin phòng Covid-19.

Chiến dịch nhằm đảm bảo bao phủ mũi vacxin nhắc lại cho người dân Thành phố, đặc biệt là bảo vệ những người thuộc nhóm nguy cơ, trẻ em, nhân viên thuộc các Sở, ban ngành làm việc trong môi trường có nhiều nguy cơ tái nhiễm. Riêng đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao gặp khó khăn trong việc đến điểm tiêm sẽ được địa phương tổ chức tiêm tại nhà.

Sáng nay, Lễ phát động đã diễn ra đồng loạt tại 6 nhóm điểm tiêm chủng dành cho nhiều đối tượng khác nhau. Nhóm 1 là điểm tiêm tại trường học cho đối tượng học sinh từ 5-12 tuổi; Nhóm 2 và 3 là điểm tiêm tại khu chế xuất và công ty cho đối tượng công nhân và người lao động; Nhóm 4 và 5 là điểm tiêm tại cộng đồng và bệnh viện cho đối tượng thuộc nhóm nguy cơ; Nhóm 6 là iểm tiêm tại nhà cho đối tượng thuộc nhóm nguy cơ gặp khó khăn trong việc di chuyển.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện nay tuy số ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày giảm rất sâu nhưng dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu. Do đó, nguy cơ lây nhiễm và mắc bệnh vẫn có thể xảy ra, đặc biệt đối với những người chưa tiêm vacxin hay tiêm chủng không đầy đủ. "Việc tiêm vacxin là hết sức quan trọng theo như thông điệp V2K (vacxin – khẩu trang – khử khuẩn) do Bộ Y tế đề xuất", BS Thượng nói.

Theo BS Thượng, hiệu quả bảo vệ của vacxin sẽ giảm dần theo thời gian do đó việc tiêm nhắc là hết sức quan trọng. Các loại vacxin hiện nay đều đang được thế giới triển khai tiêm chủng an toàn. 

Ngành y tế Thành phố kêu gọi mỗi người dân, mỗi gia đình cùng với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục hưởng ứng và vận động mọi người cùng hưởng ứng chiến dịch tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19. Phụ huynh cần đưa trẻ từ 5-18 tuổi đến các điểm tiêm tại các trường học và các điểm tiêm trong cộng đồng để tiêm mũi 1 (nếu chưa tiêm) và tiêm mũi 2 (đối với những cháu đã tiêm mũi 1 và đến lúc tiêm mũi 2). Trường hợp là con, em của gia đình có người suy giảm miễn dịch, mắc các bệnh mạn tính hãy đưa cha, mẹ, ông, bà,… đến các điểm tiêm trong cộng đồng hoặc tại các bệnh viện để tiêm nhắc lại (mũi 3, mũi 4) hoặc tiêm từ đầu nếu chưa tiêm. Trường hợp trong gia đình có người thân vì tình trạng sức khỏe không thể đưa đến các điểm tiêm vaccine thì liên hệ trạm y tế địa phương để được bố trí đội tiêm tại nhà.

Công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất,… cần nhanh chóng đăng ký tiêm vacxin ngay tại nơi làm việc. Nhân viên tuyến đầu chống dịch tại các phường, xã, thị trấn và các sở, ban, ngành đăng ký tiêm nơi mình làm việc để được tiêm tại chỗ hoặc được hướng dẫn đến các cơ sở y tế gần nhất để tiêm. Ngoài ra, cùng vận động người thân sống cùng nhà có nguy cơ lây nhiễm thứ phát đi tiêm nhắc lại.

Sở Y tế chỉ đạo tất cả các bệnh viện, Trung tâm Cấp cứu 115, các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn sẵn sàng cử nhân viên y tế tham gia các đội tiêm vacxin của đợt cao điểm tiêm vacxin nhắc lại phòng Covid-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong suốt thời gian diễn ra đợt cao điểm.

Đối với việc tiêm chủng tại nhà, người được tiêm sẽ được nhân viên y tế xuống tận nhà thực hiện khám sàng lọc, đo huyết áp, nhiệt độ trước khi tiến hành tiêm chủng để đảm bảo an toàn tiêm chủng. Sau tiêm chủng, nhân viên y tế sẽ dặn dò người được tiêm các dấu hiệu cần theo dõi và cấp giấy xác nhận tiêm chủng. Khi có dấu hiệu bất thường, người dân có thể đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ. 

Theo ngành y tế, mũi tiêm nhắc vacxin phòng Covid-19 rất quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể không bị bệnh nặng hoặc tử vong do Covid-19, liều tiêm nhắc được khuyến cáo cho hầu hết mọi người. Mũi nhắc lại vacxin phòng Covid-19 có thể tăng cường hơn nữa hoặc khôi phục khả năng bảo vệ có thể đã suy yếu theo thời gian sau khi tiêm các liều cơ bản và bổ sung.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng, TP.HCM hiện ghi nhận khoảng 30-50 ca mắc mới mỗi ngày, số bệnh nhân cần nằm viện còn khoảng 200 ca. Điều này cho thấy, số ca nhiễm tuy đã giảm rất sâu nhưng mầm bệnh vẫn còn tồn tại trong cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm vẫn có thể xảy ra nếu không tiếp tục duy trì những giải pháp tối thiểu song rất quan trọng. "Một số người dân thấy dịch đã ổn, có miễn dịch rồi nên không tiêm nhắc lại, lo ngại tác dụng phụ của vacxin ảnh hưởng sức khỏe", bác sĩ Hưng nói.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất