| Hotline: 0983.970.780

Phổi 'bệnh nhân 91' đã xơ hóa, đông đặc

Thứ Tư 13/05/2020 , 12:01 (GMT+7)

Đến sáng ngày 13/5, hai phổi của nam phi công người Anh đã xơ hóa, đông đặc, chỉ còn 10% hoạt động, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, tiên lượng xấu.

ECMO - Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (Extracorporeal membrane oxygenation) là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Ảnh: Tư liệu.

ECMO - Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (Extracorporeal membrane oxygenation) là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Ảnh: Tư liệu.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, việc sử dụng máy thở đối với bệnh nhân 91 - phi công người Anh không còn hiệu quả, bệnh nhân 91 phải phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO (trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể), như vậy nếu rút ECMO, bệnh nhân sẽ tử vong.

Trước đó, chiều ngày 12/5, Bộ Y tế tiếp tục hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành tại các bệnh viện lớn từ 3 miền. Sau khi xem xét, đánh giá tình hình bệnh nhân, các chuyên gia có chỉ định ghép phổi cho nam phi công.

Tuy nhiên, bệnh nhân điều trị nhiễm trùng tích cực và phải phải hoàn toàn "sạch" virus SARS-CoV-2, thì sẽ được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để chuẩn bị ghép phổi vì đây là hy vọng cuối cùng đối với bệnh nhân 91. Được biết, chi phí ghép tạng khoảng 1-1,5 tỷ đồng.

Mặt khác, việc tìm kiếm lá phổi tương thích với một người châu Âu có thể tạng cao 1,83m, nặng 100kg cũng là một vấn đề khiến các chuyên gia y tế "đau đầu".

Bệnh nhân 91 là phi công người Anh, 43 tuổi, mắc Covid-19 ngày 18/3 và được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Đây là bệnh nhân nặng nhất đang được các bác sĩ, chuyên gia tích cực điều trị. Thời gian nằm viện, bệnh nhân không có thân nhân, bạn bè liên hệ thăm hỏi tình hình. Toàn bộ chi phí điều trị cho bệnh nhân 91 sau 56 ngày điều trị và 37 ngày can thiệp ECMO đều do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chi trả.

Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng đang điều trị cho bệnh nhân 287 được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu chiều ngày 10/5 do viêm phổi, suy hô hấp.

Bệnh nhân 287 là một trong 17 người từ châu Âu về nước trên chuyến bay bảo hộ công dân vào ngày 3/5 và được cách ly ngay khi nhập cảnh. Còn 16 trường hợp còn lại đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Đến sáng 13/5, tình trạng bệnh nhân 287 tỉnh, tự sinh hoạt bình thường, còn ho, không sốt, mạch, huyết áp bình thường, tiếp tục thở Oxy mũi. Tuy nhiên, kết quả X-quang phổi cho thấy có tổn thương tăng hơn so với phim chụp trước đó. Kết quả xét nghiệm SARS-Cov-2 vào ngày 12/05 vẫn dương tính.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm