| Hotline: 0983.970.780

Phòng, chống dịch bệnh thủy sản mùa nắng nóng

Thứ Năm 01/07/2021 , 13:37 (GMT+7)

QUẢNG NINH Thời tiết bất thường làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của các loài thủy sản, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hệ thống ao tròn nuôi tôm đều được phủ bạt đen tránh nóng. Ảnh: Tiến Thành.

Hệ thống ao tròn nuôi tôm đều được phủ bạt đen tránh nóng. Ảnh: Tiến Thành.

Miền Bắc đang trải qua những ngày hè nắng nóng, thời tiết diễn biến bất thường, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ trong môi trường ao, đầm nuôi. Để giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân cần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt chú trọng các biện pháp an toàn sinh học.

Tính đến tháng 6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh) đã phối hợp với các địa phương thu 187 mẫu thủy sản các loại để kiểm tra, giám sát các bệnh nguy hiểm thường gặp trên thủy sản nuôi.

Trong đó, phát hiện một số loại bệnh phổ biến ở tôm, như: Bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính, hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô, vi bào tử trùng. Ngoài ra, ngao, tu hài, hàu cũng dễ mắc các bệnh do ký sinh trùng Perkinsus; cá song, vược, giò mắc bệnh hoại tử thần kinh… Thêm vào đó, dịch bệnh trên tôm nuôi cũng đã xuất hiện trên diện rộng tại hai địa phương là TX Quảng Yên và TP. Móng Cái với diện tích trên 24,6ha.

Ngoài ra, trong quá trình xét nghiệm bệnh động, thực vật ở các vùng nuôi trọng điểm của tỉnh như: TX Đông Triều, Quảng Yên, TP. Uông Bí, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đã phát hiện 8/135 mẫu tôm dương tính với vi khuẩn có gen gây bệnh hoại tử gan tụy cấp tính; 21/135 mẫu tôm dương tính với bệnh vi bào tử trùng; 15/135 mẫu tôm dương tính với bệnh đốm trắng; 6/26 mẫu dương tính với vi rút gây bệnh hoại tử thần kinh trên cá biển; 3/39 mẫu cá rô phi dương tính với bệnh TiLV.

Ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân cần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt chú trọng các biện pháp an toàn sinh học. Ảnh: Tiến Thành.

Ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân cần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt chú trọng các biện pháp an toàn sinh học. Ảnh: Tiến Thành.

Trước đó, một số ổ dịch bệnh trên thủy sản đã xuất hiện tại Quảng Ninh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của người dân. Điển hình như dịch bệnh trên cá biển xuất hiện vào cuối tháng 1/2021, sau thời điểm rét đậm, rét hại ở một số khu vực nuôi cá lồng bè tại Quảng Yên. Cá có hiện tượng chết đồng loạt, trong đó có khoảng 13 tấn cá song và 2 tấn cá chim nước ngọt.

Theo kết quả xét nghiệm cho thấy, cá nuôi dương tính với bệnh hoại tử thần kinh do vi rút. Nguyên nhân là do tác động bất lợi của yếu tố môi trường, nhiệt độ giảm sâu làm giảm khả năng đề kháng của cá, tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập và gây chết cá.

Đầu năm nay, cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Đài Loan thông báo đã phát hiện Norovirus (loại virus rất dễ lây nhiễm tiêu chảy và nôn mửa) trong 10 lô hàng hàu thịt xuất xứ từ vùng thu hoạch Vân Đồn.

Theo Trung tâm Chất lượng nông lâm và thủy sản vùng 1 (Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ NN-PTNT), nguyên nhân lây nhiễm virus có thể xuất phát từ vùng nuôi, vùng thu hoạch và các cơ sở chế biến hàu.

Ngay khi phát hiện ổ dịch bệnh trên thủy sản, ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã áp dụng các biện pháp phòng bệnh, chống dịch, xử lý ổ dịch; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và xử lý ao hồ, lồng, bè nuôi thủy sản, môi trường nước, thức ăn, phương tiện, dụng cụ sử dụng trong quá trình nuôi và hướng dẫn hộ nuôi các biện pháp hỗ trợ, nâng cao sức đề kháng cho thủy sản nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Tính đến hiện tại, tổng kinh phí phòng chống dịch bệnh trên thủy sản là 610 triệu đồng. Trong đó, chi phí hóa chất, vật tư là 580 triệu đồng, chi phí lấy mẫu là 30 triệu đồng.

Nụ cười của người nông dân khi cá nuôi luôn trong tình trạng khỏe mạnh, không dịch bệnh. Ảnh: Tiến Thành.

Nụ cười của người nông dân khi cá nuôi luôn trong tình trạng khỏe mạnh, không dịch bệnh. Ảnh: Tiến Thành.

Mặc dù dịch bệnh trên thủy sản cơ bản được kiểm soát nhưng thời tiết nắng nóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhất là khi Quảng Ninh có diện tích nuôi trồng thủy sản tập trung với số lượng lớn, đạt khoảng 21.300ha.

Theo dự báo, đợt nắng nóng cao điểm khu vực miền Bắc còn tiếp diễn đến tháng 8, tần suất 3-4 đợt/tháng kéo dài trong 4-6 ngày với nền nhiệt phổ biến từ 37-40 độ C. Hiện tượng nắng nóng sẽ có xu hướng tăng trong tháng 7, 8.

Ông Trần Xuân Đông, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú ý, cho biết: Chi cục sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn thú y, thủy sản của địa phương, phối hợp với chính quyền cơ sở chủ động bám sát địa bàn, rà soát, điều chỉnh và xây dựng lịch thời vụ thả giống phù hợp với vùng sinh thái; theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, tổ chức thống kê, báo cáo, đánh giá đúng thực trạng và có giải pháp cụ thể, kịp thời.

Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người nuôi không vứt xác thủy sản chết ra môi trường, không xả thải nước từ ao nuôi bị bệnh sang các vùng nước khác. Tiến hành thống kê, rà soát diện tích các lồng, ao, đầm,… nuôi trồng thủy sản quy mô lớn, trọng điểm, mức độ thâm canh cao để triển khai thực hiện khử trùng tiêu độc theo hướng dẫn của ngành chức năng.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất