| Hotline: 0983.970.780

Phòng trừ cỏ dại cho lúa gieo sạ vụ Đông Xuân

Thứ Sáu 18/12/2020 , 07:30 (GMT+7)

Cỏ dại thường xuất hiện trên đồng ruộng, với tính chống chịu cao, sinh trưởng mạnh chúng cạnh tranh dinh dưỡng với lúa và là nơi trú ẩn của chuột, sâu hại.

Các sản phẩm đặc trị cỏ dại hữu hiệu của Công ty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn - SPC. Ảnh: Minh Đức.

Các sản phẩm đặc trị cỏ dại hữu hiệu của Công ty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn - SPC. Ảnh: Minh Đức.

Biện pháp canh tác

Cày lật đất trước khi bừa trục để gieo sạ khoảng 20-25 ngày để vùi lấp tàn dư cỏ dại, lúa chét và hạn chế mầm mống sinh vật gây hại. Lưu ý trước khi cày lật đất tiến hành thu gom các tàn dư cây trồng, nhất là cỏ dại và bông cỏ đem tiêu hủy.

Làm đất kỹ, mặt ruộng bằng phẳng, thoát nước tốt và bón lót theo quy trình, nhất là bón phân lân để tạo điều kiện cho cây lúa sau khi bén rễ hồi xanh có đủ chất dinh dưỡng để cây lúa hút và phát triển nhanh lấn át cỏ dại, đồng thời tăng cường khả năng chống chịu cho lúa khi gặp điều kiện ngoại cảnh không thuận lợi.

Sử dụng giống đạt chuẩn để gieo sạ, nhằm hạn chế khả năng lẫn tạp hạt cỏ từ nguồn giống. Trước khi ngâm ủ cần sàng sẩy loại bỏ hạt lép, lửng và hạt cỏ dại.

Sau khi gieo sạ tùy theo điều kiện thời tiết và giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, cần điều tiết mực nước trong ruộng thích hợp có tác dụng hạn chế cỏ dại phát triển và khi thời tiết thuận lợi (nhiệt độ thích hợp) có thể sử dụng thuốc trừ cỏ để xử lý và căn cứ vào thời gian, loại cỏ trên ruộng để lựa chọn thuốc trừ cỏ phù hợp.

Sản phẩm thuốc trừ cỏ Bebu 30 WP và Pataxim 55 EC ngày càng nhiều nông dân sử dụng. 

Sản phẩm thuốc trừ cỏ Bebu 30 WP và Pataxim 55 EC ngày càng nhiều nông dân sử dụng. 

Biện pháp hóa học

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thuốc trừ cỏ ruộng lúa. Mỗi sản phẩm có hoạt chất diệt cỏ khác nhau, Tùy theo thời điểm và tình trạng cỏ dại trên ruộng để lựa chọn sản phẩm phù hợp để sử dụng. Ưu tiên chọn sản phẩm cho hiệu quả trừ cỏ cao và  ít độc hại với con người và môi trường.

- Nhóm thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm: Được sử dụng trước khi nhìn thấy cỏ dại trên ruộng để ngăn chúng không xuất hiện

- Nhóm thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm: Được sử dụng khi cỏ đã xuất hiện trên ruộng, cỏ có từ 1-2 lá.  

Để giúp kiểm soát tốt cỏ dại trên ruộng lúa trong suốt thời gian canh tác xin giới thiệu 2 sản phẩm thuốc trừ cỏ lúa của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn:

Thuốc trừ cỏ Bebu 30 WP

Bebu 30 WP là thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm và hậu nảy mầm sớm,  chứa 2 hoạt chất Butachlor 28.5% + Bensulfuron Methyl 1.5% (chất an toàn Fenclorim 10%) hiệu quả với cả ba nhóm cỏ hòa bản, chác lác và lá rộng như đuôi phụng, lồng vực, cỏ túc, cháo, chác, rau mác, bạc bợ, vẩy ốc... an toàn cho cây lúa.

Thuốc có tác động chọn lọc, tiếp xúc và nội hấp, xâm nhập vào cây cỏ vừa qua lá vừa qua rễ và thân mầm nên có tác động diệt cỏ rất hữu hiệu ở giai đoạn cỏ chưa mọc, hạt cỏ mới nhú mầm và cỏ đã mọc nhưng còn nhỏ (1 - 2 lá).

Phun khi gieo sạ 1-3 ngày, liều lượng 60g/bình 20 lít, phun 02 bình cho 1.000 m2.

Thuốc trừ cỏ Pataxim 55 EC 

Pataxim 55EC là thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm, chứa 2 hoạt chất Butachlor 275g/l  và Propanil 275g/l . Sự phối hợp 2 hoạt chất này có tác dụng tăng cường hiệu lực trừ cả 3 nhóm cỏ và kéo dài thời gian sử dụng.

Phun khi gieo sạ từ 4 - 12 ngày, tương ứng từ khi cỏ mới mọc đến cỏ có 3 lá.

Lượng thuốc sử dụng từ 2 - 2,5 lít/ha, pha 80 - 120 ml thuốc/bình 20 lít nước, phun phủ mặt ruộng từ 2 - 2,5 bình cho 1 công ruộng 1.000m2. Phun sớm thì dùng liều thấp phun muộn thì dùng liều cao theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.

Khi phun thuốc ruộng cần tháo cạn nước, nhưng đủ ẩm, sau phun 1 - 3 ngày cho nước vào ruộng, điều chỉnh mực nước ruộng phù hợp với giai đoạn sinh trưởng của cây lúa.

Không phun thuốc trừ cỏ khi trời sắp mưa, gió to hoặc khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 18 độ C.

Xem thêm
10 năm không được áp thuế GTGT, doanh nghiệp phân bón 'thiệt đơn thiệt kép'

Việc phân bón không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT kéo dài từ 2015 khiến doanh nghiệp sản xuất trong nước thiệt hại lớn, giá thành tăng, lợi nhuận giảm, vị thế cạnh tranh yếu.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Aquavina đồng hành cùng người nuôi tôm ĐBSCL

Aquavina đặt nền móng cho sự thành công của người nuôi tôm tại ĐBSCL bằng việc cung cấp các sản phẩm thuốc thú y thủy sản chất lượng cao.

Bình luận mới nhất