| Hotline: 0983.970.780

Phương án điều trị 15.000 bệnh nhân Covid-19 ở TP.HCM

Thứ Năm 08/07/2021 , 17:16 (GMT+7)

TP.HCM chuẩn bị 17.000 giường tại 4 bệnh viện dã chiến và các bệnh viện được chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2 (khu nhà tái định cư ở quận 12), hoạt động từ ngày 7/7. Ảnh: D.T.

Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2 (khu nhà tái định cư ở quận 12), hoạt động từ ngày 7/7. Ảnh: D.T.

Theo Sở Y tế TP.HCM, số ca mắc Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đã vượt qua con số 7.000 trường hợp và dự báo số ca mắc còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.

Ngành y tế TP.HCM đã lên phương án ứng phó khi TP.HCM có 10.000-15.000 bệnh nhân Covid-19.

Bốn bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 đều tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có là các ký túc xá, khu nhà tái định cư. Dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Y tế phối hợp Sở Xây dựng, Bộ Tư lệnh TP.HCM, Ban Quản lý Ký túc xá ĐHQG TP.HCM để có thể nhanh chóng chuyển đổi các cơ sở hạ tầng sẵn có này trở thành bệnh viện dã chiến và sớm đi vào hoạt động.

Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 (tại Ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM), hoạt động từ ngày 4/7 với quy mô 4.000 giường. Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2 (khu nhà tái định cư ở quận 12), hoạt động từ ngày 7/7. Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3 (khu nhà tái định cư ở TP Thủ Đức), quy mô 3.000 giường và Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 4 (khu nhà tái định cư ở huyện Bình Chánh), quy mô 3.000 giường, bắt đầu đi vào hoạt động.

Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức được chuyển đổi công năng thành Bệnh viện điều trị Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức được chuyển đổi công năng thành Bệnh viện điều trị Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hàng trăm chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Thành phố cùng với hàng nghìn y bác sĩ, điều dưỡng đang công tác tại các bệnh viện TP.HCM, bệnh viện quận, huyện và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế được điều động luân phiên đến công tác tại 4 bệnh viện dã chiến này. Mỗi đợt luân phiên là 4 tuần, trong thời gian luân phiên các y, bác sĩ sẽ lưu trú hẳn tại các bệnh viện dã chiến, không trở về nhà.

Các kíp cấp cứu, xe cấp cứu thường trực 24/7 tại các bệnh viện dã chiến dưới sự điều phối của Trung tâm Cấp cứu 115 để kịp thời vận chuyển người bệnh chuyển nặng đến các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 ở tầng 2 hoặc tầng 3.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, tính riêng các đơn vị y tế tuyến trung ương trên địa bàn TP.HCM thì có thể điều 5.000 người tham gia chống dịch Covid-19. Lực lượng này gồm bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên từ các trường Đại học Y Dược TP.HCM, Y khoa Phạm Ngọc Thạch… các bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn TP.HCM như BV Chợ Rẫy, BV Thống Nhất, BV Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM, BV Đại học Y Dược TP.HCM… 

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã gửi công văn đến Bộ Quốc phòng để huy động sự hỗ trợ từ lực lượng Quân y trực thuộc Bộ Quốc Phòng đóng trên địa bàn TP.HCM.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị, TP.HCM lập danh sách chi tiết về số lượng nhân sự cần được chi viện theo từng mục đích, bao gồm hỗ trợ công tác lấy mẫu, bù khuyết vào các trường hợp nhân sự được điều chuyển, các bác sĩ, điều dưỡng tham gia hỗ trợ điều trị tại các Bệnh viện dã chiến, cũng như nhu cầu nhân sự để thực hiện “đảo quân” với những người thuộc lực lượng tuyến đầu đã tham gia công tác trong suốt thời gian vừa qua.

Trước đó, TP.HCM đã chuyển đổi công năng một số bệnh viện thành bệnh viện chuyên tiếp nhận và điều trị Covid-19, điều trị bệnh nhân có triệu chứng hoặc bệnh lý nền, trường hợp nặng, nguy kịch, cần hỗ trợ hô hấp, với công suất 5.000 giường.

TP.HCM áp dụng mô hình tháp 3 tầng đối với các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Tầng 1 là các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị (tương ứng tầng 1 của hình tháp) để tiếp nhận cách ly ngay các trường hợp mới mắc hoặc đang cách ly (F1, F2) chuyển sang F0; Tầng 2 là các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 có triệu chứng có hoặc không có kèm bệnh lý nền; Tầng 3 là các bệnh viện chuyên trách hồi sức cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp Covid-19 nặng và nguy kịch.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.