| Hotline: 0983.970.780

Huy động 10.000 nhân viên y tế hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại TP.HCM

Thứ Tư 07/07/2021 , 21:41 (GMT+7)

Bộ Y tế huy động khoảng 10.000 cán bộ nhân viên y tế chi viện cho TP.HCM chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo sức chiến đấu cho đội ngũ y tế tại TP.HCM.

Cuộc họp khẩn trực tuyến giữa hai điểm cầu. Ảnh: BYT.

Cuộc họp khẩn trực tuyến giữa hai điểm cầu. Ảnh: BYT.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì buổi họp khẩn với Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM phòng, chống dịch Covid-19 vào tối muộn 7/7.

Tại điểm cầu Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ, tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại TP.HCM đang rất phức tạp và có khả năng tăng nhanh trong những ngày tới.

Đối với các địa phương đang là điểm nóng dịch bệnh hiện nay như Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bộ Y tế đã thành lập và cử 7 đoàn công tác của Bộ Y tế đến hỗ trợ chống dịch tại 7 địa phương này.

“Để đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, phải chuẩn bị tất cả các kịch bản, phương án ứng phó phù hợp với mức độ lây lan của dịch bệnh”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ông cũng kêu gọi lực lượng cán bộ y tế trên toàn quốc tham gia chống dịch Covid-19 tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam.

Đội ngũ gần 10.000 cán bộ nhân viên y tế chi viện cho TP.HCM để giúp thành phố đáp ứng với diễn biến của dịch. Đồng thời, nhằm mục tiêu bố trí thay đổi nhân lực, với các biện pháp luân chuyển, “đảo quân” để đảm bảo sức chiến đấu cho đội ngũ y tế tại TP.HCM.

Hiện nay, hơn 3.300 cán bộ, nhân viên y tế thuộc các đơn vị thuộc Bộ Y tế, sinh viên các trường y dược thuộc Bộ Y tế đã có mặt tại TP.HCM. Bộ Y tế sẽ tiếp tục huy động lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế để tham gia phục vụ  tại các bệnh viện dã chiến, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát.

Dự kiến, Bộ Y tế sẽ thiết lập 24 đoàn công tác cho TP Thủ Đức và tất cả các quận, huyện của TP.HCM để phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ TP.HCM trong kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Về chiến lược xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, tại TP.HCM ưu tiên sàng lọc nhanh 3 ngày/lần tại vùng lõi dịch, vùng phong tỏa; 7 ngày/lần tại vùng nguy cơ rất cao. Đối với các khu vực khác, cần tiến hành lấy mẫu đại diện, giám sát cộng đồng, giám sát tất cả các trường hợp đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế nhằm phát hiện sớm ca bệnh, để cách ly, truy vết và điều trị hiệu quả.

Đối với công tác điều trị, các chuyên gia nhận định do biến chủng Delta nên tỷ lệ tử vong có thể cao hơn trước và có thể sẽ có nhiều bệnh nhân tử vong hơn so với những đợt dịch trước. Vì vậy, Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh, thành phố phải thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) đối với bệnh nhân Covid-19 nặng, đồng thời thiết lập 2 trung tâm ICU tại tại Đồng Nai cho khu vực miền Đông Nam bộ và tại Cần Thơ cho các tỉnh miền Tây để đều trị trị cho bệnh nhân nguy kịch.

Đối với vấn đề cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện đang tích cực triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, áp dụng triển khai cách ly linh hoạt tại TP.HCM. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu áp thiết chế cách ly tập trung với vùng lõi dịch, vùng phong toả để thực hiện nghiêm phòng lây nhiễm trong các khu vực này, đồng thời áp cách ly tại nhà cho khu vực này.

Bộ Y tế cũng đang xây dựng kịch bản cho tình huống xấu và rà soát lại tất cả các trang thiết bị, máy thở, máy tim phổi nhân tạo (ECMO), máy thở ô xy dòng cao HFNN, kể cả ô xy, thuốc, hoá chất, thiết bị phòng hộ… chuẩn bị cho tình huống có nhiều ca bệnh.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm