| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình: Cho thuê hơn 700 ha rừng phòng hộ

Thứ Hai 09/02/2015 , 09:04 (GMT+7)

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình), Ban Quản lý RPH Động Châu và Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt vừa ký kết hợp đồng thuê môi trường rừng tại tại Khe Nước Trong (Lệ Thủy).

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ dự án “Bảo vệ đa dạng sinh học và tăng cường các dịch vụ sinh thái của rừng Động Châu - Khe Nước Trong. Dự kiến dự án này kéo dài 30 năm, với nguồn tài trợ ban đầu từ các tổ chức phi chính phủ quốc tế: BirdLife International (với nguồn vốn từ Quỹ Jensen và BirdLife Gala Dinner 2013), IUCN Hà Lan và Word Land Trust.

Hoạt động thuê môi trường rừng trong rừng phòng hộ để làm công tác nghiên cứu khoa học và bảo tồn dài hạn của dự án là một mô hình tiên phong, lần đầu được áp dụng ở Việt Nam.

Theo hợp đồng cung ứng dịch vụ môi trường rừng, UBND huyện Lệ Thủy và Ban quản lý RPH Động Châu sẽ cho Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt thuê môi trường rừng trên diện tích 768 ha rừng lá rộng thường xanh trên đất thấp tại Tiểu khu 528, thuộc Ban Quản lý RPH Động Châu, trong 30 năm (từ 2015 đến 2045), để phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và bảo tồn đa dạng sinh học theo nội dung dự án đã được duyệt.

Tiểu khu 528 được lựa chọn vì nằm ở đai thấp, dễ tiếp cận, có sinh cảnh thích hợp cho loài Gà lôi lam mào trắng - một loài đặc hữu của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên và là một khu vực tiềm năng để thả lại loài này khi cần thiết.

Trong 3 năm gần đây, riêng các cuộc khảo sát đa dạng sinh học sử dụng phương pháp bẫy ảnh của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt đã ghi nhận hình ảnh của 63 loài động vật, trong đó nhiều loài đang bị đe dọa ở mức nguy cấp và rất nguy cấp trên toàn cầu như sao la, tê tê, mang lớn, chà vá chân nâu... tại khu vực Động Châu - Khe Nước Trong.

Ông Lê Trọng Trải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt, cho biết: Tuy diện tích thuê môi trường rừng không lớn, thời gian thuê 30 năm thể hiện mối quan tâm và cam kết hợp tác lâu dài của Trung tâm tại Vùng trọng điểm về đa dạng sinh học Trường Sơn, trải dài từ khu vực Tây Nam tỉnh Quảng Bình tới Tây Bắc tỉnh Quảng Trị.

Về phía Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Việt, ngoài việc thực hiện nghiên cứu khoa hoc̣ và bảo tồn đa dạng sinh học theo nội dung dự án được duyệt, cần tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư để hỗ trợ có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng và nâng cao sinh kế cho đồng bào dân tộc sống trong vùng dự án, đảm bảo tính bền vững của dự án.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm