| Hotline: 0983.970.780

Quang Hải - hành trình 10 năm từ ông vua giải trẻ đến cầu thủ xuất sắc

Thứ Hai 17/12/2018 , 07:01 (GMT+7)

10 năm sau, vẫn là chiếc cúp đó, vẫn là danh hiệu đó nhưng Công Vinh đã là quá khứ, tương lai và hiện tại của Việt Nam chính là cậu bé năm xưa - Nguyễn Quang Hải...

Ông vua giải trẻ

10 năm trước, cùng năm Việt Nam lên ngôi vô địch tại AFF Suzuki Cup 2008 với nòng cốt là những huyền thoại như Minh Phương, Tài Em, Công Vinh, Vũ Phong, Việt Thắng..., Nguyễn Quang Hải còn là một cầu thủ thuộc lứa U11 của Hà Nội tham dự Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc 2008 Cup YAMAHA tổ chức tại Nhà thi đấu thành phố Buôn Ma Thuột.

14-14-40_qung-hi_ong_vu_gii_tre
Quang Hải - ông vua giải trẻ

Trong bài phỏng vấn sau giải đấu, Quang Hải cho biết thần tượng của cậu là tiền đạo Lê Công Vinh - người mang về chức vô địch AFF Suzukip Cup lần đầu tiên cho Việt Nam. Khi này, cậu vừa học xong lớp 5D, trường tiểu học Dương Xá, huyện Gia Lâm, địa bàn có lớp năng khiếu bóng đá của Sở TDTT Hà Nội mà cậu đang theo tập luyện.

10 năm sau, vẫn là chiếc cúp đó, vẫn là danh hiệu đó nhưng Công Vinh đã là quá khứ, tương lai và hiện tại của Việt Nam chính là cậu bé năm xưa - Nguyễn Quang Hải. 

Quang Hải sinh ngày 12/4/1997, chỉ cao vỏn vẹn 1m68 nhưng cũng giống như những danh thủ khéo léo như Hồng Sơn, Vũ Phong, chiều cao không ảnh hưởng nhiều đến việc họ tỏa sáng trên sân cỏ. 

Khởi đầu từ Cúp YAMAHA năm 2007, Quang Hải lọt top 10 cầu thủ xuất sắc nhất. 1 năm sau, cậu bé mang áo số 7 khi ấy lại được nhắc tới với thành tích ghi 6 bàn thắng. Trong những giải đấu này, Quang Hải được sát cánh cùng những đồng đội đang cùng anh chinh chiến tại V-League cũng như các giải đấu khu vực như Đình Trọng hay Duy Mạnh. 

Ăn cơm tuyển từ lứa U16, Quang Hải được đánh giá là một tài năng sáng giá trong tương lai. Cái tên Quang Hải bắt đầu được đông đảo khán giả trong nước nhớ tới khi anh chính là thủ quân của U19 Việt Nam lập nên chiến tích kỳ diệu khi vượt qua vòng loại World Cup U20 thế giới năm 2017. 

14-14-40_qung_hi_to_r_cu_vong_trong_tuyet
Quang Hải thi đấu xuất sắc tại Thường Châu (Trung Quốc)

Tại giải đấu này, Việt Nam nằm cùng bảng với Pháp, Honduras và New Zealand. Trước các đối thủ quá mạnh, U20 Việt Nam vẫn kịp để lại dấu ấn bằng việc có được 1 điểm lịch sử sau khi cầm hòa đội nhì bảng New Zealand với tỷ số 0-0. 

Quang Hải khi đó chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm và là một trong những người đá nổi bật nhất. Trước đó, năm 2016, anh cũng lọt Top 10 cầu thủ trẻ triển vọng nhất của bóng đá Việt Nam. 

Trở về với V-League, Quang Hải được đánh giá là cầu thủ đáng xem nhất giải đấu trong suốt 3 mùa giải gần đây. Trong màu áo Hà Nội T&T và sau này là Hà Nội FC, Quang Hải ghi được lần lượt 3 (25 trận), 5 (26 trận),9 bàn thắng (24 trận).  

Quang Hải cũng không ít lần lập được những siêu phẩm từ chấm đá phạt hay những cú sút xa không thể cản phá. 
 

Cầu thủ xuất sắc AFF Suzuki Cup 2018 

Có thể nói, HLV Park Hang Seo đã đến và thay đổi nền bóng đá Việt Nam. HLV người Hàn Quốc nhậm chức và quyết định xây dựng đội tuyển Việt Nam từ những giải trẻ.

Bên cạnh những thành viên của Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG - những người đã gây tiếng vang từ giải U21 Báo Thanh niên, ông Park quyết định triệu tập những cầu thủ từng dự World Cup U20 như Nguyễn Quang Hải, Hà Đức Chinh, Đoàn Văn Hậu, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng... để tạo nên đội hình U23 trẻ trung tham dự VCK U23 châu Á diễn ra tại Thường Châu, Trung Quốc năm 2018. 

Tại giải đấu này, Hải "con" tỏa sáng rực rỡ với 5 bàn thắng. Ngoài ra, trong số các bàn thắng mà Quang Hải ghi được ở giải có 4 bàn bằng chân trái và đều đến từ ngoài vòng cấm địa, chiếm hơn 1/3 tổng số bàn thắng từ ngoài vòng cấm địa của cả giải (11 bàn).

14-14-40_qung_hi_thi_du_xut_sc_ti_ff_cup_2018
Quang Hải - cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2018 

Liền ngay sau đó, ASIAD 2018 là giải đấu Quang Hải được lựa chọn ở vị trí tiền vệ trung tâm thay vì tiền vệ cánh phải như thường lệ. Dù chỉ ghi 2 bàn thắng nhưng những đóng góp trong chuyên môn của Quang Hải là điều rất đáng kể. 

Và Quang Hải khép lại năm 2018 với mốc son chói lọi. Không những là đầu tàu trong đoàn quân vô địch của HLV Park Hang Seo mà còn được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2018. Ở giải này, Quang Hải ghi được 3 bàn và 2 lần kiến tạo. 
 

Sau AFF Suzuki Cup, sẽ là bầu trời quốc tế? 

Tờ Fox Sports Asia sau trận chung kết đã có bài viết: "Điều gì đang chờ cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2018?". Bài viết khẳng định, Quang Hải là cầu thủ xuất chúng và anh chắc chắn cần phải được ra nước ngoài thi đấu để tiếp tục phát triển hơn. 

Ngoài ra, so sánh với Chanathip Songkrasin - cầu thủ xuất sắc nhất kỳ AFF Suzuki Cup 2016, Quang Hải không hề thua kém với cái kèo trái rất "ngọt" của mình. Chanathip đang thi đấu tại Nhật Bản cho CLB Consadole Sapporo ở giải J1 League và đang thể hiện rất tốt. 

Liệu đây có phải một gợi ý dành cho Quang Hải? Khi tại V-League, Hà Nội FC đang là nhà ĐKVĐ và anh cần một môi trường mới để phát triển thành ngôi sao sáng tại châu lục?

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm