| Hotline: 0983.970.780

Quảng Lâm hướng đến nông thôn mới nâng cao

Thứ Năm 26/08/2021 , 09:31 (GMT+7)

Năm 2021, xã Quảng Lâm (huyện Đầm Hà) hoàn thành xuất sắc các tiêu chí và vinh dự được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận là xã đạt chuẩn NTM, hướng đến NTM nâng cao.

Nhìn lại quá khứ, trong thời gian triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Quảng Lâm đã gặp không ít khó khăn, trở ngại. Cách đây 10 năm, Quảng Lâm là xã thuộc diện nghèo nhất của huyện Đầm Hà, địa hình đồi núi phức tạp, dân cư thưa thớt, kinh tế chậm phát triển.

Bên cạnh đó, sản xuất nông, lâm nghiệp khi ấy nhỏ lẻ, quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của người dân còn chậm, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất còn hạn chế, một số người dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước.

Chính vì vậy, việc xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng của địa phương. Từ năm 2011 đến nay, người dân xã Quảng Lâm đã đóng góp 52.282 m2 đất, gần 1.000 cây xanh các loại, cùng 12.200 ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng như nhà văn hóa, đường giao thông, hệ thống kênh mương...

Toàn bộ đường đi trong xã, thôn và đường từ trung tâm xã đến huyện đạt tỷ lệ 100% bê tông hóa. 

Toàn bộ đường đi trong xã, thôn và đường từ trung tâm xã đến huyện đạt tỷ lệ 100% bê tông hóa. 

Hơn 10 năm qua, xã Quảng Lâm đã huy động mọi nguồn lực để tập trung triển khai xây dựng và hoàn thành 147 công trình văn hóa, giáo dục và giao thông. Toàn bộ đường đi trong xã, thôn và đường từ trung tâm xã đến huyện đạt tỷ lệ 100% bê tông hóa. 

Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong 10 năm ước đạt 31,4 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp đạt 23 tỷ đồng, nguồn ngân sách xã hội hóa, ngân sách đóng góp của người dân đạt 8,4 tỷ đồng.

Trong phát triển sản xuất, dưới sự hướng dẫn của chính quyền, người dân đã phát huy thế mạnh về đất đồi rừng của địa phương, áp dụng KHKT trong sản xuất. Mỗi năm, xã trồng trên 95 ha quế và khai thác khoảng 776 tấn quế vỏ khô, doanh thu hơn 50 tỷ đồng. Nhiều mô hình kinh tế được triển khai có hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ sản xuất của tỉnh, huyện.

Bà con nông dân đã thay đổi thói quen từ chăn nuôi, trồng trọt lạc hậu sang hướng sản xuất thâm canh, mở rộng diện tích. Thời gian qua, UBND xã đã phối hợp cùng các phòng, ban chuyên môn của huyện, tổ chức mở 16 lớp tập huấn với 610 người tham gia học tập chuyển giao khoa học kỹ thuật và mở lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn đi làm việc tại các khu công nghiệp.

Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,83%.

Qua hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, cơ sở vật chất điện - đường - trường - trạm trên địa bàn xã được đầu tư đáp ứng ngày một tốt hơn. Hệ thống an sinh xã hội được quan tâm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được giữ vững.

Với những chủ trương chính sách đúng đắn và sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, xã Quảng Lâm đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, trở thành xã đạt chuẩn NTM. Hiện nay, xã đang nỗ lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí và phấn đấu xây dựng NTM nâng cao.

Quảng Lâm là xã vùng cao của huyện Đầm Hà, có tổng diện tích tự nhiên  8.918,87 ha. Xã có 725 hộ và 3.002 nhân khẩu với 10 dân tộc anh em cùng sinh sống, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 98%. 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.