Mới đây Ban quản lý Vịnh Hạ Long vừa đưa ra thông báo tới các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch tham quan ý kiến về Dự thảo Đề án dự thảo tăng mức thu phí tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Theo đó, các danh mục dịch vụ lữ hành đều phải tăng giá từ 20%-73%.
Văn bản do ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long ký |
Lý do điều chỉnh đưa ra nhằm "đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày càng cao của du khác trong nước và quốc tế đến thăm quan Vịnh Hạ Long. Đồng thời nhằm xây dựng phương án giãn tuyến, giải pháp phân tải khách du lịch tại các điểm, tuyến du lịch tại khu vực, đảm bảo khoa học, phù hợp với khả năng tiếp nhận của từng tuyến du lịch, điểm du lịch, tạo sản phẩm du lịch mới cho du khách có nhiều lựa chọn, giữ gìn và bảo vệ hệ sinh thái, môi trường biển".
Văn bản do ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long, ký ngày 24/10.
Theo dự thảo này, tham quan lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh (thời gian lưu trú tối đa 1 đêm là 24 tiếng kể từ thời điểm xuất bến, thời gian lưu trú tối đa 2 đêm, 48 tiếng kể từ thời gian xuất bến, đều tăng giá. Cụ thể: Tham quan tuyến 2 và lưu trú 1 đêm tại các điển Hang Trống, Trinh Nữ, Hồ Động Tiên, Hòn Lát 690 nghìn đồng, Ti Tốp 587 tăng từ 550.000 đồng/lần/người tăng lên 950.000 đồng/lần/người, cùng tuyến lưu trú 2 đêm từ 750.000VNĐ/lần/người tăng lên 1,2 triệu đồng/lần/người. Các tuyến tham quan trong ngày cũng được tăng giá khoảng 50 nghìn đồng/lần/người, tăng 20%.
Đáng nói, văn bản được soạn thảo từ ngày 22/10/2019 nhưng đến ngày 24/102019, các đơn vị doanh nghiệp, lữ hành mới nhận được. Trong văn bản nêu rõ: Các ý kiến tham gia từ phía biên bản đề nghị phải gửi trước 16h30 phút ngày 25/10/2019, sau thời gian này, nếu không có văn bản trả lời, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long coi như đồng ý với dự thảo đề án.
Theo một số doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch, trong vòng 1 ngày, khó có thể đọc để hiểu hết công văn trên, nói gì đến việc trả lời. Còn trong trường hợp có thể trả lời ngay, thì cũng chưa chắc công văn trả lời có thể đến được cơ quan soạn thảo dự thảo này trước 16h30 ngày 25/10.
Dư luận xã hội, những người làm dịch vụ lữ hành trên địa bàn đang tỏ ra vô cùng bức xúc trước văn bản trên.
Vịnh Hạ Long được coi là điểm đến ưa thích của nhiều du khách |
Trong một động thái khác, ngày 22/10/2019, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, thay mặt UBND tỉnh, tổ chức hội nghị bàn giải pháp kích cầu du lịch mùa thấp điểm, trong đó có việc ký kết với nhà đầu tư, các đơn vị cung cấp dịch vụ biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác phát triển dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Việc TP Hạ Long ra văn bản trên, trong khi UBND tỉnh Quảng Ninh đang xúc tiến phat triển du lịch mùa thấp điểm, không khác gì "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược".
Thực chất, cứ mỗi dịp hết hè, nhiều năm trở lại đây, du lịch Quảng Ninh chứng kiến sự giảm sút trầm trọng về lượng khách, kéo theo sự sụt giảm về doanh thu và các dịch vụ đi kèm. Vì thế, việc kích cầu du lịch mùa thấp điểm là giải pháp cần thiết, bởi lẽ, Quảng Ninh đang chú trọng phát triển ngành công nghiệp không khói này, coi đó là động lực, là một phần không thể thiếu trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh.
Doanh thu du lịch và số lượng khách đến Quảng Ninh liên tục tăng sau mỗi năm. Cụ thể, ước tính 10 tháng đầu năm 2019, du lịch Quảng Ninh đón được 11,74 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế đạt 4,22 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ, tổng thu từ du lịch đạt 23.809 tỷ đồng tăng 22% so với cùng kỳ; thu ngân sách từ du lịch đến hết quý III/2019 đạt 2.480 tỷ đồng tăng 26% so với cùng kỳ.
Nhiều ý kiến cho rằng: Hạ Long thu tiền vé tăng từ 950.000Đ - 1.500.000Đ/khách, chưa kể cho phí phát sinh như vào cầu cảng là 40.000./khách. Vị chi mỗi khách là 1,000,000Đ- 1,700,000Đ cho 1 đêm lưu trú trên tàu Hạ Long, chiếm 25% - 42% trung bình giá của 1 khách quốc tế Việt Nam. Số còn lại các địa phương khác, các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận chuyển. Việc tổ chức mức thu phí cao như vậy ảnh hưởng rất nhiều đến lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Vịnh Hạ Long.