| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh xử lý nghiêm tàu cá vi phạm trong khai thác thủy sản

Thứ Bảy 12/08/2023 , 16:19 (GMT+7)

Nếu ngư dân, chủ phương tiện không chấp hành nghiêm quy định trong khai thác thủy sản sẽ bị tịch thu phương tiện, sản phẩm theo đúng quy định.

Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, vừa chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với 9 địa phương có biển trên địa bàn tỉnh bàn các giải pháp phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

Quang cảnh buổi họp

Quang cảnh buổi họp

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, qua rà soát, trên địa bàn tỉnh hiện có 6.005 tàu cá, trong đó có 1.431 tàu cá có chiều dài dưới 6m do UBND cấp xã quản lý; 3.768 tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 12m do UBND cấp huyện quản lý, hoạt động tại vùng ven bờ; 806 tàu cá có chiều dài từ 12 mét trở lên do cấp tỉnh quản lý. Hiện 4.574 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên được cập nhật dữ liệu trên Vnfishbase.

Ông Vũ Văn Diện đề nghị các địa phương yêu cầu chủ phương tiện phải có nhật ký đánh bắt của từng con tàu khai thác; kiểm soát ký nhận số tàu đã đăng ký, khai báo; thành lập các nhóm quản lý số tàu thuyền là ngư dân cư trú trên địa bàn xã, phường, thị trấn; chính quyền các xã có biển chịu trách nhiệm khai báo đủ, khai báo thường xuyên về các tàu khai thác; tăng cường tuyên truyền, thông tin đến các chủ tàu thực hiện các quy định về khai thác thủy sản; đến 30/8/2023 phải hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác của toàn bộ tàu cá theo quy định; xử lý nghiêm các tàu vi phạm về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

"Sau cuộc họp này, UBND tỉnh sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, đề nghị thường trực cấp ủy 9 địa phương có biển chỉ đạo nghiêm túc; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ, tỉnh; các ngành chức năng rà soát, giao cho từng cơ quan, đơn vị triệu tập, xử lý đối với các tàu cá vi phạm theo kiến nghị của Bộ NN-PTNT. Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng cho ngư dân, chủ phương tiện khai thác thủy sản chấp hành nghiêm các quy định về đánh bắt thủy sản trên biển. Từ 1/9/2023, ngư dân, chủ phương tiện không chấp hành nghiêm việc đăng ký, đăng kiểm, khai báo theo quy định thì sản phẩm thủy sản khai thác được coi là bất hợp pháp, sẽ tịch thu phương tiện, sản phẩm theo đúng quy định", ông Diện nêu rõ.

Tàu cá trang bị giã cào đang tàn sát thủy hải sản vùng vịnh Hạ Long.

Tàu cá trang bị giã cào đang tàn sát thủy hải sản vùng vịnh Hạ Long.

Trước đó, ngày 5/8, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), về hạ tầng thủy sản, tình hình sản xuất, quản lý hoạt động thủy sản.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh cần phải tiếp tục huy động tất cả các nguồn lực, chung sức, đồng lòng cùng 27 tỉnh, thành phố trong cả nước gỡ thẻ vàng cho ngành Thủy sản Việt Nam trong chương trình làm việc với đoàn thanh tra của EC dự kiến trong tháng 10/2023.

Thứ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế về đăng ký, đăng kiểm tàu cá, nhật ký khai thác thủy sản, kết nối giám sát hành trình, năng lực kiểm soát sản lượng, cơ sở hạ tầng… nhằm đảm bảo thực hiện các quy định chống khai thác IUU.

Ngày 8/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hạ Long đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Đình Miên (chủ tàu đánh cá QN-1161-TS) về tội "Hủy hoại nguồn lợi thủy sản" theo Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Vũ Đình Miên đã có hành vi chỉ đạo 1 người làm thuê trên tàu sử dụng các công cụ, phương tiện có trên tàu gồm 1 bộ ắc quy, 1 bộ kích điện, 1 bộ lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện phục vụ việc khai thác tận diệt thủy sản.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất