| Hotline: 0983.970.780

Sắp có danh hiệu 'Hoa hậu gà Tiên Yên'

Thứ Tư 09/08/2023 , 11:35 (GMT+7)

QUẢNG NINH Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Hội thi 'vua gà Tiên Yên' sẽ trở lại vào ngày 19/8 tới đây trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa, Thể thao Tiên Yên 2023.

Hội thi vua gà Tiên Yên trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hội thi vua gà Tiên Yên trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thành.

Trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cũng như kích cầu du lịch, phát triển kinh tế, UBND huyện Tiên Yên đã tổ chức Hội thi "vua gà Tiên Yên" lần đầu tiên vào năm 2020.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (năm 2021 và 2022), vào ngày 19/8/2023 tới đây, Hội thi vua gà Tiên Yên sẽ trở lại, hứa hẹn mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách.

Huyền thoại vua gà gắn với địa danh thác Pạc Sủi, xã Yên Than, huyện Tiên Yên. Đây là điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất của huyện. Câu chuyện về một thời kỳ mặt đất tăm tối và không còn được mặt trời chiếu sáng vì quỷ dữ đã che lấp mặt trời. Bóng tối thống trị vũ trụ, cái thiện bị tấn công bởi cái ác.

Khi ấy, ở thác Pạc Sủi có chú gà trống, có khả năng vượt trội so với đồng loại về sức khỏe và trí thông minh. Với quyết tâm đưa mặt đất ra khỏi bóng tối, hàng ngày chú gà kiên trì luyện tập bay. Rồi một ngày chú bay lên không trung, vượt qua 16 tầng thác nước Pạc Sủi lên đỉnh cao nhất và cất tiếng gáy vang. Mặt trời hiện lên rực rỡ trên đỉnh thác Pạc Sủi.

Từ đó, thác Pạc Sủi của Tiên Yên được gọi là “Nơi bình minh thức giấc”, nơi sinh ra vua gà. Vua gà là hiện thân của công lý, chính nghĩa, gọi ánh sáng lên từ bóng tối, thức tỉnh bản tính thiện lương trong mỗi con người. 

Đây là hoạt động mở đầu chuỗi các sự kiện Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ IV, năm 2023, sự kiện lần đầu tiên được huyện Tiên Yên tổ chức tại xã Phong Dụ, nơi được coi là thủ phủ nuôi gà của huyện Tiên Yên.

Điểm mới trong Hội thi lần này có phần thi "Hoa hậu gà", trao giải "Á hậu gà 1" và "Á hậu gà 2", thi đan lồng gà đẹp, giới thiệu các gian hàng sản phẩm nông lâm sản địa địa phương, văn hóa ẩm thực Làng văn hóa dân tộc Tày, giải bóng chuyền hơi nam nữ, trò chơi dân gian phục vụ du khách,...

Hội thi vua gà Tiên Yên là dịp để quảng bá hình ảnh, thương hiệu gà Tiên Yên đến với du khách. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hội thi vua gà Tiên Yên là dịp để quảng bá hình ảnh, thương hiệu gà Tiên Yên đến với du khách. Ảnh: Nguyễn Thành.

Du khách và người dân có thể thưởng thức cuộc thi "vua gà", thi đôi gà đẹp, thi gà trống thiến đẹp. Dự kiến có 20 đội thi tới từ các HTX, trang trại chăn nuôi gà được cấp chứng nhận nhãn hiệu "Gà Tiên Yên" với số lượng từ 500 con trở lên trên địa bàn huyện Tiên Yên tham dự. Gà dự thi phải đạt các tiêu chuẩn như gà mái trọng lượng từ 1,8kg trở lên; mào phát triển, mềm, đỏ tươi; đầu mảnh, thanh tú…

Gà trống từ 8 tháng tuổi có trọng lượng 3 - 3,8kg trở lên, phải có cựa, màu đẹp, đỏ tươi; ở cuống mỏ, cả hai phía có chùm lông chĩa ra trông như túm râu… Đặc biệt, Hội thi còn có các tiết mục biểu diễn tiểu phẩm và hoạt cảnh về gà, múa gà, trình diễn thời trang của gà, khiêu vũ thể thao, giới thiệu văn hóa ẩm thực của 13 địa phương trong tỉnh, hội chợ OCOP và thương mại... 

Với thế mạnh nổi tiếng về giống gà bản địa độc đáo, nhiều năm trở lại đây, việc khích lệ, hỗ trợ bà con nông dân và các trang trại, doanh nghiệp phát triển giống gà Tiên Yên được địa phương này chú trọng. Hội thi "vua gà" vì thế cũng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu ở vùng đất Tiên Yên và sẽ được tổ chức thường niên trong những năm tiếp theo.

Ông Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Gà Tiên Yên là một trong 50 món ăn ngon nhất Việt Nam. Nhưng nhiều du khách rất băn khoăn đó là liệu có phải gà Tiên Yên. Thông qua hội thi này sẽ giới thiệu cho du khách những nét đặc trưng, nhận diện gà Tiên Yên để người dân yên tâm mua đúng sản phẩm để góp phần kích cầu tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của địa phương".

Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV năm 2023 là hoạt động do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh chủ trì tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 23/8 đến hết ngày 27/8 với chủ đề: “Tiên Yên - Nơi kết nối sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc Quảng Ninh”. Đây là một trong các sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023).

Xem thêm
Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.