| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị lên kịch bản ứng phó hạn hán đến năm 2025

Thứ Tư 12/07/2023 , 09:08 (GMT+7)

Hạn hán, xâm nhập mặn nguy cơ kéo dài, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. UBND tỉnh Quảng Trị đã lên 2 kịch bản ứng phó hạn hán.

Lượng mưa thiếu hụt từ 10-30%, dòng chảy các sông bị thiếu hụt khoảng 50-70% so với TBNN cùng kỳ; dung tích các hồ đập thủy lợi, thủy điện thấp. Ảnh: Võ Dũng.

Lượng mưa thiếu hụt từ 10-30%, dòng chảy các sông bị thiếu hụt khoảng 50-70% so với TBNN cùng kỳ; dung tích các hồ đập thủy lợi, thủy điện thấp. Ảnh: Võ Dũng.

Ứng phó hạn hán: Nhà nước và nhân dân chung sức

Tại Quảng Trị, lượng mưa 6 tháng đầu năm 2023 phổ biến xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Dự báo, nền nhiệt các tháng còn lại trong năm 2023 có xu hướng cao hơn, nắng nóng có khả năng xảy ra với thời gian và cường độ gay gắt hơn so với TBNN. Năm 2024, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường, nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn; lượng mưa thiếu hụt từ 10-30%, dòng chảy các sông bị thiếu hụt khoảng 50-70% so với TBNN cùng kỳ.

Bài liên quan

Bước vào vụ hè thu năm 2023, dung tích các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đạt xấp xỉ TBNN. Trong điều kiện kiện bình thường, các hồ chứa cơ bản đảm bảo cấp nước tưới cho vụ hè thu năm 2023. Tuy nhiên, với nhận định hiện tượng El Nino xuất hiện và kéo dài, tình trạng hạn hán, thiếu nước xâm nhập mặn có nguy cơ cao xảy ra và có thể kéo dài qua năm 2025. Hạn hán ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và các ngành kinh tế khác; gây khó khăn trong công tác ứng phó với dịch bệnh.

Để chủ động ứng phó sớm với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu nước gây ra, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Phương án “Ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến sản xuất, dân sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đến năm 2025”.

Phương án tuân thủ nguyên tắc chủ động; quyết liệt triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, ưu tiên nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất và các lĩnh vực trọng yếu. Nhà nước và Nhân dân cùng tham gia ứng phó hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện phương án.

Phương án ứng phó hạn hán đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sinh hoạt cho người dân nông thôn, nhất là các khu vực khó khăn về nguồn nước; vùng không có tuyến ống cấp nước, điều kiện giao thông đi lại khó khăn; đảm bảo nguồn nước cấp cho các nhà máy cấp nước đô thị lấy nguồn nước từ công trình thủy lợi.

Việc sử dụng nguồn nước phải tiết kiệm, hiệu quả, trước hết ưu tiên nguồn nước hiện có cấp cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản và các ngành sản xuất trọng yếu khác; hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn gây ra; chủ động các biện pháp tiết kiệm nước, chống hạn ngay từ đầu mùa vụ.

Hạn hán ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân. Ảnh: Võ Dũng.

Hạn hán ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân. Ảnh: Võ Dũng.

Mục tiêu cụ thể đề ra, trên 95% dân số nông thôn đảm bảo nước sinh hoạt; sản lượng lương thực có hạt đạt tối thiểu 26 vạn tấn/năm. Từ năm 2023 - 2025, Quảng Trị chuyển đổi ít nhất trên 2,8 nghìn ha đất lúa có nguy cơ thiếu nước sang cây trồng cạn, có giá trị kinh tế.

Nguồn nước đảm bảo cho sản xuất chăn nuôi với tổng đàn gia súc, gia cầm trên 4,1 triệu con; chữa cháy khoảng 19 nghìn ha rừng; cấp và cấp bù cho nuôi trồng thủy sản năm 2023 gần 1,9 nghìn ha. Nguồn nước phục vụ sản xuất cho các vùng có nguy cơ thiếu nước trong vụ hè thu 2023 gần 2,2 nghìn ha.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Ông Lê Quang Lam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Quảng Trị cho hay, UBND tỉnh đã lên kịch bản, gồm 2 phương án chống hạn. Cả hệ thống chính trị được huy động vào cuộc tham gia ứng phó hạn hán.

Nếu hạn nặng xẩy ra, vụ đông xuân 2023-2024, diện tích bơm hỗ trợ chống hạn gần 3,5 nghìn ha; vụ hè thu 2024 trên 3,3 nghìn ha, diện tích không đảm bảo nguồn nước cần có giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng hoặc ngừng sản xuất trên 800 ha; vụ đông xuân 2024-2025 trên 3,6 nghìn ha, diện tích không đảm bảo nguồn nước cần có giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng hoặc ngừng sản xuất là 71 ha.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng nhân dân ứng phó hạn hán. Ảnh: Võ Dũng.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng nhân dân ứng phó hạn hán. Ảnh: Võ Dũng.

Trường hợp hạn vừa, vụ đông xuân 2023-2024, diện tích bơm hỗ trợ chống hạn gần 2,7 nghìn ha; vụ hè thu 2024 trên 2,4 nghìn ha, diện tích không đảm bảo nguồn nước cần có giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng hoặc ngừng sản xuất trên 270 ha; vụ đông xuân 2024-2025 gần 2,7 nghìn ha.

Trước mắt, đối đối với vụ hè thu năm 2023, Quảng Trị sẽ duy tu, bảo dưỡng các công trình cấp nước đang bị xuống cấp, đảm bảo cấp nước phục vụ người dân; đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình cấp nước để kịp thời phục vụ dân sinh trong mùa khô hạn.

Các giải pháp tưới tiết kiệm, bơm tăng thêm, lắp đặt trạm bơm dã chiến, đắp đập, nạo vét kênh mương... cũng được triển khai để đảm bảo cấp nước cho gần 2,2 nghìn  ha lúa có nguy thiếu nước và gần 1,9 nghìn ha nuôi trồng thủy sản. Theo Phương án tổ chức sản xuất ngành nông nghiệp năm 2023, Quảng Trị sẽ chuyển đổi 316 ha lúa sang các loại cây trồng cạn như dưa hấu, ngô, đậu xanh...

Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Quảng Trị tính toán đến việc đa dạng hóa và huy động mọi nguồn lực, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và người dân để tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại cũng như công tác ứng phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Các giải pháp tưới tiên tiến, khoa học, tiết kiệm nước; các mô hình chuyển đổi sang các hình thức sản xuất ít sử dụng nước để phòng ngừa và ứng phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn sẽ được áp dụng.

Để triển khai các phương án trên, Quảng Trị huy động các nguồn lực để lồng ghép, triển khai thực hiện các chính sách hiện có của Trung ương và địa phương, các nguồn lực hợp pháp khác trong công tác phòng chống ứng phó hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn.

Tỉnh Quảng Trị nỗ lực để giảm thiểu thiệt hại của hạn hán đối với sản xuất và đời sống của người dân. Ảnh: Võ Dũng.

Tỉnh Quảng Trị nỗ lực để giảm thiểu thiệt hại của hạn hán đối với sản xuất và đời sống của người dân. Ảnh: Võ Dũng.

Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện ứng phó hạn hán vụ hè thu 2023 trên 9,4 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ chi phí điện, dầu bơm nước tưới vượt định mức trên 2,5 tỷ đồng; hỗ trợ đắp đập, nạo vét cửa lấy nước gần 6,9 tỷ đồng.

Trong năm 2024, 2025, các chương trình hỗ trợ sẽ được triển khai gồm chi phí điện, dầu bơm nước tưới vượt định mức cho gần 10,4 nghìn ha; hỗ trợ đắp đập, nạo vét cửa lấy nước, hệ thống kênh mương với gần 63 nghìn m3; hỗ trợ lắp đặt 50 trạm bơm dã chiến; sửa chữa 6 công trình; khoan 60 giếng; cấp 600 bồn chứa nước để hỗ trợ cấp nước sinh hoạt nông thôn.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà đón nhận danh hiệu Di sản thế giới

HẢI PHÒNG Đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trao quyết định công nhận vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên thế giới cho TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm