| Hotline: 0983.970.780

Quanh việc trả phí môi trường rừng của nhà máy thủy điện Tả Trạch

Thứ Hai 06/05/2019 , 08:58 (GMT+7)

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có chỉ đạo giải quyết tình trạng Cổ phần Bitexco - Tả Trạch chậm nộp tiền dịch vụ môi trường rừng theo quy định. 

19-36-08_thuydienbitexco
Nhiều năm liền, nhà máy thủy điện Tả Trạch chây ỳ nộp tiền phí dịch vụ môi trường rừng

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế, tại khoản 2, Điều 19, Nghị định 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (nay được thay thế bằng Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ về quy định một số điều của Luật Lâm nghiệp) quy định các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ môi trường rừng có nghĩa vụ tự kê khai và nộp tiền dịch vụ môi trường rừng đầy đủ từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhà máy thuỷ điện Tả Trạch đi vào hoạt động, sản xuất, bán điện thương phẩm từ quý 3/2014. Theo đó, số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng của doanh nghiệp này trong các năm 2014, 2015, 2016 là gần 3,6 tỷ đồng. Tuy nhiên,  phía doanh nghiệp chậm nộp phí theo quy định.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã chỉ đạo Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Bitexco - Tả Trạch để yêu cầu doanh nghiệp này khẩn trương nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh nhằm phục vụ việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng tham gia quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn.

Nhà máy thủy điện Tả Trạch được xây dựng tại xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy), công suất 19,5 MW với 3 tổ máy, mỗi năm bổ sung 80,4 triệu KW cho mạng lưới điện quốc gia. Dự án này là hợp phần thủy điện của dự án hồ Tả Trạch, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tách thành một dự án riêng và giao cho Công ty Cổ phần Thuỷ điện Bitexco - Tả Trạch, làm chủ đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu - kinh doanh).

Trao đổi với NNVN, Công ty Cổ phần thuỷ điện BITEXCO - Tả Trạch (BITEXCO - Tả Trạch, thành viên của BITEXCO POWER) cho biết, đơn vị đã và đang thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, phí đối với Nhà nước trong đó có tiền dịch vụ môi trường rừng theo đúng Hợp đồng uỷ thác chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đã ký giữa Bên uỷ thác là BITEXCO - Tả Trạch và Bên nhận uỷ thác là Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên - Huế (số 20/HĐUT-DVMTR/2016 ngày 2/12/2016).

Đối với giai đoạn từ năm 2014 đến 2016, tại Điều 3 của Hợp đồng số 20/HĐUT-DVMTR/2016 ngày 2/12/2016 về thời hạn Hợp đồng quy định: Thời gian bắt đầu thực hiện Hợp đồng kể từ ngày 1/1/2017, chính vì vậy BITEXCO - Tả Trạch không có cơ sở cũng như nghĩa vụ phải thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng giai đoạn này cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ngày 1/3/2019, BITEXCO - Tả Trạch và Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ký Phụ lục Hợp đồng số 02/PLHĐUT-DVMTR/2019 trong đó tại Điều 1 đã sửa đổi, bổ sung nội dung của Điều 3 Hợp đồng số 20/HĐUT-DVMTR/2016 ngày 2/12/2016 như sau: “Thời gian bắt đầu thực hiện Hợp đồng: Kể từ ngày có hoạt động sản xuất kinh doanh phát điện của nhà máy thuỷ điện BITEXCO - Tả Trạch…”.

Ngay sau đó, mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính do sản lượng điện rất thấp trong thời điểm mùa kiệt, doanh thu không đủ bù chi phí nhưng BITEXCO - Tả Trạch đã thực hiện chi trả số tiền 1.915.005.360 đồng (năm 2014 và 2015) cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên - Huế. Số tiền còn lại (1.660.150.060 đồng) cũng đang được BITEXCO - Tả Trạch thu xếp nguồn tài chính để chi trả trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm