| Hotline: 0983.970.780

Quyền của người sử dụng đất hoạt động khai thác khoáng sản

Thứ Hai 05/05/2008 , 07:00 (GMT+7)

Ông Nguyễn Thành (Quảng Nam) hỏi: Gia đình tôi được nhà nước giao đất rừng sản xuất, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện tại gia đình đã trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ được 3 năm nay. Hiện có một số cơ quan tổ chức được phép thăm dò và khai thác khoáng sản trên diện tích đất của gia đình.

Nếu gia đình tôi không đồng ý cho họ thuê đất, chuyển nhượng đất vì nếu làm như vậy là vi phạm về mục đích sử dụng đất đã được ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được không?

Nếu tổ chức đó nhờ chính quyền và các ngành chức năng can thiệp, áp giá đền bù, gia đình tôi không chấp nhận có được không? Khi gia đình không chấp nhận thì họ cưỡng chế thi hành, tạm thu hồi và tạm giao đất cho tổ chức đó vậy có vi phạm không. Rất mong luật sư cho biết cụ thể.

Trả lời:

Theo quy định của luật khoáng sản thì tổ chức, cá nhân được phép thăm dò, khai thác khoáng sản phải đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; kết hợp chặt chẽ với việc bảo vệ môi trường, tài nguyên khác, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hoá. Tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng, ổn định, cải thiện đời sống nhân dân địa phương có khoáng sản khai thác.

Khi tổ chức, cá nhân được phép khai thác khoáng sản không phải là chủ đầu tư công trình đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất để khai thác khoáng sản thì việc thuê đất, chuyển nhượng đất do hai bên thoả thuận theo quy định của Luật Đất đai. Nếu hoạt động khảo sát, thăm dò, khai thác khoáng sản có sử dụng đất thì tổ chức cá nhân được phép khảo sát phải thuê đất đối với diện tích đất đó theo quy định của Chính phủ, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Phải chịu mọi chi phí bảo vệ, phục hồi rừng, môi sinh và đất đai; chi phí bảo vệ, phục hồi rừng, môi sinh và đất đai. Phải ký quỹ tại ngân hàng để đảm bảo cho việc phục hồi, môi trường, môi sinh đất đai.

Đối với Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành đều quy định:

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất làm mặt bằng để thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản được lựa chọ hình thức thuê đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất, thuê đất của tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân khác... Khi kết thúc việc thăm dò, khai thác khoáng sản, ngươì sử dụng đất có trách nhiệm trả lại đất đúng với trạng thì được quy định trong hợp đồng thuê đất.

Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất…được bồi thường khi nhà nước thu hồi.

Từ quy định trên thì việc tổ chức có giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản trên diện tích đất của gia đình ông đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì tổ chức đó phải thoả thuận thuê đất của gia đình ông và gia đình ông phải cho họ thuê. Về giá cả do hai bên thoả thuận trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Việc các cơ quan chức năng can thiệp cưỡng chế, thu hồi đất để tạm giao cho người khai thác khoáng sản chỉ diễn ra khi người sử dụng đất không thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Vì vậy gia đình ông nên thoả thuận cho họ thuê đất để thực hiện việc khai thác khoáng sản, tuy nhiên nếu họ vi phạm, gây thiệt hại cho gia đình anh thì họ phải bồi thường. 

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bổ sung nguồn nước sông Hà Thanh, 'giải khát' cho hàng chục ngàn người dân

Sau gần 2 năm thi công, 3 đập dâng trên sông Hà Thanh (Bình Định) vừa hoàn thành, góp phần tạo nguồn phục vụ nước sinh hoạt cho hàng chục ngàn người dân.