| Hotline: 0983.970.780

Rầy nâu, tác hại và biện pháp phòng trị

Thứ Sáu 26/02/2021 , 11:55 (GMT+7)

Rầy nâu gây hại bằng cách chích hút nhựa lúa, truyền bệnh virus, rầy có thể gây hại từ giai đoạn sạ lúa cho đến khi sắp thu hoạch.

Ruộng bị cháy rầy thành từng chòm, nơi lúa mọc tốt, rậm rạp hay gần nơi có ánh sáng đèn vào ban đêm. Rầy nâu sinh sống và gây hại chủ yếu nơi gốc lúa.

Rầy nâu gây hại lúa. Ảnh: Kim Ngọc.
Rầy nâu gây hại lúa. Ảnh: Kim Ngọc.

Rầy nâu gây hại lúa. Ảnh: Kim Ngọc.

Rầy nâu đẻ trứng ở bẹ và gân lá, có 5 tuổi, 2 – 3 ngày lột xác một lần, vòng đời khoảng 28 - 30 ngày, rầy trưởng thành thích ánh sáng đèn, có 2 dạng: cánh ngắn và cánh dài, ruộng đầy đủ thức ăn, rầy cánh ngắn chiếm đa số, khi ruộng hết thức ăn hay điều kiện thời tiết không thuận lợi, rầy sẽ di cư vào ban đêm.

Ngoài thiệt hại do cháy rầy, rầy còn truyền bệnh virus vàng lùn, lùn xoắn lá và lúa cỏ. Bệnh không có thuốc trị. Rầy non và rầy trưởng thành đều có khả năng truyền virus, rầy lột xác vẫn truyền bệnh, tuy nhiên bệnh không truyền qua trứng, thời gian ủ bệnh trong rầy khoảng 7 – 10 ngày

Rầy nhiễm virus chích hút lúa chưa tới 1 giờ có thể truyền bệnh cho lúa khỏe, 1 cá thể rầy nâu có thể truyền cùng lúc cả hai bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá, trên cùng một bụi lúa có thể mang cả hai bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá.

Tuy nhiên, cũng trong 1 bụi có thể có chồi bệnh, chồi không bệnh. Thời gian ủ bệnh trên lúa còn tùy vào giống và giai đoạn bị nhiễm bệnh.

Ruộng lúa bị rầy nâu gạy hại nếu không được xử lý sớm. Ảnh: Kim Ngọc.

Ruộng lúa bị rầy nâu gạy hại nếu không được xử lý sớm. Ảnh: Kim Ngọc.

Nhìn chung, giai đoạn nhiễm bệnh càng sớm (khoảng 1 tháng sau khi sạ với lúa với ngắn ngày), thời gian ủ bệnh sẽ càng ngắn và thiệt hại càng nặng. Cỏ lồng vực (cỏ gạo), cỏ đuôi phụng là ký chủ trung gian của bệnh, bệnh không lây qua trứng rầy, giống, đất, nước, gió, vết thương trên lúa…

Biện pháp tổng hợp quản lý rầy nâu và bệnh virus trên lúa:

Hạn chế trồng giống nhiễm. Gieo sạ đồng loạt (né rầy) theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Không sạ, cấy dầy. Vệ sinh đồng ruộng, không để lúa chét. Thả vịt ăn rầy (nếu điều kiện cho phép). Nâng mực nước trên ruộng để diệt trứng (nếu có thể).

Thăm đồng thường xuyên nhất là giai đoạn đầu một tháng sau sạ. Chú ý trừ rầy giai đoạn mạ. Thường xuyên theo dõi thông báo sâu bệnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Các sản phẩm phòng trị hiệu quả rầy nâu của Công ty CP BVTV Sài Gòn (SPC). Ảnh: Kim Ngọc.

Các sản phẩm phòng trị hiệu quả rầy nâu của Công ty CP BVTV Sài Gòn (SPC). Ảnh: Kim Ngọc.

Phun thuốc đặc trị theo hướng dẫn của Cục Bảo vệ thực vật như Osago 80WG (Nitenpyram 20% + Pymetrozine 60%), Butyl (Buprofezin) 10WP, 400SC, Bascide (Fenobucarb) 50EC, Brimgold (Dinotefuran + Imidaclopride) 200WP (trường hợp mật số rầy quá cao cần dập dịch tức thời).

Chú ý cần phun theo 4 đúng, phun đủ lượng nước thuốc theo khuyến cáo (tối thiểu 2 bình 16 lít/1000 m2).

Xem thêm
Sitto CNB giúp cây trồng khỏe mạnh

ĐBSCL Sitto CNB giúp cây trồng khỏe mạnh, tăng độ dày của thành vách tế bào, cây trồng kháng sâu bệnh tốt, chịu được sự thay đổi của khí hậu khắc nghiệt.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Aquavina đồng hành cùng người nuôi tôm ĐBSCL

Aquavina đặt nền móng cho sự thành công của người nuôi tôm tại ĐBSCL bằng việc cung cấp các sản phẩm thuốc thú y thủy sản chất lượng cao.

Bình luận mới nhất