| Hotline: 0983.970.780

Bệnh mốc sương khoai tây

Thứ Sáu 15/01/2021 , 12:16 (GMT+7)

Khoai tây là loại rau ăn củ mang lại giá trị kinh tế cao nhưng thường phải đối mặt với nhiều loài bệnh hại, trong đó phổ biến là bệnh mốc sương.

Khoai tây là loại rau ăn củ mang lại giá trị kinh tế cao. Đây là loại nông sản được xã hội tiêu thụ khá lớn và phổ biến. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, nhà nông thường phải đối mặt với nhiều loài bệnh hại. Trong đó, bệnh mốc sương là một trong những loại bệnh hại nguy hiểm nhất với cây khoai tây. Bệnh mốc sương đã gây mất mùa, làm tăng chi phí và cản trở việc sản xuất khoai tây của nhà nông.

Bệnh mốc sương trên khoai tây. Ảnh: Minh Đức.

Bệnh mốc sương trên khoai tây. Ảnh: Minh Đức.

Triệu chứng:

Bệnh làm lá thâm tái và teo tóp lại. Trong điều kiện ẩm ướt, nơi vết bệnh mới, được phủ nhẹ một lớp nấm trắng mỏng, đặc biệt mặt dưới lá. Vết bệnh rất dễ lan rộng và làm toàn bộ lá bị thối rụi. Bệnh cũng làm thân, cành bị thối thâm đen... Bệnh có thể phát triển gây hại từng chòm trên vườn hoặc bệnh lan rộng, gây thối rụi hàng loạt.

Tác nhân gây bệnh và điều kiện phát sinh phát triển:

 Bệnh do nấm Phytophthora sp. gây ra.

 Điều kiện phát sinh phát triển:

- Trước khi trồng, vườn không được vệ sinh tàn dư cây vụ trước.

- Vườn được trồng khoai tây và các cây cùng họ như cà chua liên tục, thiếu luân canh, hoặc trồng gần vườn được trồng khoai tây, cà chua, hay một số cây trồng cạn khác như dưa, ớt… vụ trước.

- Gieo trồng bằng giống nhiễm, trồng với mật độ dày, bón phân không cân đối và bị dư đạm, thiếu vi lượng, nên vườn cây rậm rạp.

- Quản lý nước không tốt, làm vườn thường xuyên ẩm thấp.

- Vụ Đông Xuân, thường có nhiệt độ mát hoặc hơi lạnh, ẩm độ không khí cao, ít nắng, mưa phùn, đêm sương mù nhiều… là điều kiện tối ưu cho bệnh phát triển.

Các biện pháp phòng trừ hiệu quả cao:

Các sản phẩm phòng trị hữu hiệu bệnh mốc sương khoai tây của Công ty BVTV Sài Gòn (SPC). Ảnh: Minh Đức.

Các sản phẩm phòng trị hữu hiệu bệnh mốc sương khoai tây của Công ty BVTV Sài Gòn (SPC). Ảnh: Minh Đức.

- Vệ sinh và tiêu hủy tàn tích bệnh hại trên ruộng, vườn trước khi trồng, nhất là vụ trước đã trồng các cây cùng ký chủ như cà chua, khoai tây, ớt, dưa…

- Sử dụng giống kháng bệnh.

- Trồng với mật độ thích hợp, tránh trồng quá dày, dễ gây rậm rạp, ẩm thấp trong vườn.

- Bón phân cân đối, bổ sung các nguyên tố trung, vi lượng để giúp tăng sức đề kháng của cây như phân bón lá TANO-601.

- Lên luống cao và tưới tiêu nước hợp lý để vườn không bị ẩm thấp thường xuyên.

- Luân canh với cây trồng khác nếu vườn thường xuyên trồng khoai tây và cà chua.

- Trong điều kiện thời tiết âm u ít nắng, sương mù nhiều, có mưa phùn, không khí ẩm thấp và mát, thì cần phòng ngừa trước bằng các loại thuốc sau: ZIN 80WP, hoặc DIPOMATE 80WP.

Nên phun 2 lần cách nhau 5-7 ngày khi bệnh chớm xuất hiện trên đồ.

Xem thêm
Xử phạt nhiều công ty, đại lý cung ứng phân bón giả, kém chất lượng

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai phát hiện, xử phạt nhiều công ty, đại lý cung ứng, phân phối phân bón giả chất lượng, kém chất lượng... cho bà con nông dân.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm