| Hotline: 0983.970.780

Robot và tự động hóa nuôi gia cầm hiệu quả thế nào?

Chủ Nhật 28/03/2021 , 11:23 (GMT+7)

Tiến bộ công nghệ và robot có thể kiềm chế dịch bệnh, loại bỏ gà chết, điều chỉnh thức ăn, nước, ánh sáng phù hợp, đảo không khí, vệ sinh chuồng trại...

Robot và tự động hóa là kết quả của tiến bộ khoa học công nghệ do con người sáng tạo ra. Liệu nó có thể thay thế con người làm việc và hạn chế các rủi ro trong lao động, sản xuất là câu hỏi nhiều nhà khoa học đang nỗ lực giải đáp.

Việc điều hành một trang trại gia cầm có những thách thức và rủi ro khó có thể tránh khỏi như dịch bệnh bùng phát, gà chết cần được loại bỏ, thức ăn, nước, ánh sáng, không khí, vệ sinh và rất nhiều thứ khác nữa…

Trang trại gà ở châu Âu.

Trang trại gà ở châu Âu.

Trước đây, phần lớn những công việc này phải được thực hiện thủ công, sau đó có sự trợ giúp của máy móc tự động hóa ở một số khâu như máy trộn thức ăn, thiết bị vệ sinh chuồng trại và máy sưởi… Nhưng việc ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh trước khi chúng gây hại cho đàn gia cầm dường như vẫn còn nằm ngoài khả năng.

Giờ đây, thiết bị hiện đại nhất trang trại gia cầm không chỉ là máy sưởi bức xạ công nghệ mới. Thay vào đó, ở đây có một loạt các sản phẩm robot và tự động hóa sẽ giúp giảm tổn thất, cắt giảm lao động thủ công và tăng năng suất, cùng nhiều lợi ích khác.

Báo Nông nghiệp Việt Nam xin giới thiệu những trang thiết bị hiện đại nhất đối với trang trại chăn nuôi gia cầm.

Giám sát từ xa

Thiết bị giám sát từ xa - ChickenBoy của hãng Big Dutchman International.

Hiện chỉ có ở châu Âu, hệ thống giám sát được gắn trên trần nhà nhằm phát hiện những con gà đã chết, kiểm soát khu vực chuồng quá ẩm ướt, giám sát nhiệt độ thay đổi, những hoạt động bất thường có thể dẫn đến bùng phát dịch bệnh và nhiều quan sát khác thường. Người chăn nuôi gia cầm có thể giám sát trang trại gia cầm của họ thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Robot thu hoạch trứng

Robot thu hoạch trứng

Người máy thu hoạch trứng đã đáp ứng việc này bằng cách được trang bị một loạt các cảm biến để tìm và thu thập trứng mà không ảnh hưởng đến gà.

Camera hình ảnh nhiệt

Hình ảnh nhiệt trên camera quan sát

Hình ảnh nhiệt trên camera quan sát

Với camera giám sát được trang bị hình ảnh nhiệt, đảm bảo các lò sưởi đang cung cấp nhiệt lượng  tốt nhất cho đàn gia cầm. Những camera này cũng giúp cảnh báo về một kẻ săn mồi hoặc kẻ xâm nhập vào chuồng gia cầm.

Robot chăn gà

Robot chăn gà của hãng Spoutnic

Nuôi gà theo xu hướng cho gà vận động của các trang trại hiện đại hiện nay được ưa chuộng, loại bỏ được gà bệnh, đảm bảo thịt chắc và ngon. Robot chăn gà có nhiệm vụ di chuyển xung quanh chuồng gia cầm và sử dụng ánh sáng và âm thanh ngẫu nhiên (tránh việc gà quen với thiết bị âm thanh đều đặn) để lùa gà di chuyển và vận động liên tục.

Hệ thống chiếu sáng thông minh

Hệ thống chiếu sáng thông minh tự động hóa và điều khiển từ. 

Hệ thống chiếu sáng thông minh tự động hóa và điều khiển từ. 

Một công ty của Anh cũng đã phát hiện ra rằng chu kỳ ánh sáng thường xuyên dẫn đến năng suất thu hoạch thịt gà trung bình cao hơn, có nghĩa là nhiều lợi nhuận hơn. Với bảng điều khiển kỹ thuật số được kết nối với lưới chiếu sáng thông minh trong chuồng gia cầm, các chủ trang trại có thể điều chỉnh ánh sáng, thiết lập chu kỳ ngày/đêm một cách dễ dàng.

Robot làm vệ sinh chuồng trại

Robot làm vệ sinh chuồng trại của hãng Octopusrobots.

Robot của họ có thể tuần tra các chuồng gia cầm để làm sạch, khử trùng, và thậm chí đảo và thông khí cho chuồng gia cầm. Các tác vụ bổ sung mà bạn có thể tự động hóa bao gồm đo các chỉ số môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, mức carbon dioxide và amoniac. Theo dõi thường xuyên các yếu tố này giúp bạn phát hiện bệnh bùng phát nhanh hơn. Những robot này cũng làm rất tốt việc thu thập và lưu trữ dữ liệu.

Robot trao đổi chất

Robot trao đổi chất sử dụng ánh sáng và âm thanh để thu hút gia cầm đến khu vực thức ăn và nước uống.

Robot trao đổi chất có thể điều chỉnh vị trí và tần suất cho ăn dựa trên vị trí của gà. Nó sử dụng ánh sáng và âm thanh để thu hút gia cầm đến khu vực thức ăn và nước uống. Công nghệ robot trao đổi chất cũng giúp người chăn nuôi gia cầm nắm bắt được các đợt bùng phát và dịch bệnh bằng cách cảnh báo bạn về các mầm bệnh, thậm chí còn xác định loại nhiễm trùng cụ thể.

Robot và tự động hóa ngày càng được các nhà khoa học, các chuyên gia trên thế giới quan tâm và ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp. Ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ hiện là giải pháp quan trọng nhất góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hữu ích đối với con người.

Xem thêm
Tổng Bí thư Trần Phú, người con ưu tú của dân tộc

Hội thảo về đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học và các tầng lớp Nhân dân Hà Tĩnh.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.