| Hotline: 0983.970.780

Romania và Bulgaria đạt thỏa thuận gia nhập Schengen sau 13 năm

Thứ Hai 01/01/2024 , 10:34 (GMT+7)

Trong một nỗ lực kéo dài 13 năm, Romania và Bulgaria đã đạt được thỏa thuận về việc gia nhập khu vực miễn thị thực Schengen từ tháng 3/2024.

Thủ tướng Romania Marcel Ciolacu. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Romania Marcel Ciolacu. Ảnh: Reuters.

"Sau 13 năm, Romania cuối cùng cũng gia nhập Schengen! Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận chính trị về vấn đề này”, Thủ tướng Romania Marcel Ciolacu cho biết hôm 29/12. Ông Ciolacu cho biết việc dỡ bỏ biên giới trên không và trên biển từ tháng 3/2024. Các cuộc đàm phán về việc Romania gia nhập hoàn toàn vào khu vực tự do đi lại Schengen dự kiến sẽ diễn ra trong 6 tháng cuối năm 2024, tờ Adevarul đưa tin hôm thứ 29/12.

Romania và Bulgaria đều là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2007. Hai quốc gia này đã xin gia nhập Schengen, nhưng bị từ chối vào cuối năm 2022. Áo đã phủ quyết đơn xin gia nhập của Romania và Bulgaria. Theo lập luận của Áo, trong nhiều năm qua, nước này đã phải tiếp nhận số lượng người nhập cư bất hợp pháp quá lớn do công tác bảo vệ biên giới khu vực Schengen với bên ngoài không chặt chẽ.

Hồi đầu tháng này, Áo đưa ra ý tưởng về "Schengen trên không", đồng thời cho biết Vienna sẵn sàng nới lỏng các quy định quản lý giao thông hàng không đối với Bulgaria và Romania, nếu EU mở rộng biên giới bên ngoài khối này.

Hà Lan từ lâu đã phản đối việc Bulgaria gia nhập khu vực không biên giới, với lý do kiểm soát biên giới quốc gia yếu kém và tham nhũng. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Bulgaria tuyên bố rằng Amsterdam "cuối cùng cũng dỡ bỏ mọi trở ngại ngăn Bulgaria gia nhập hoàn toàn Schengen sau phiên họp quốc hội".

Được thiết lập năm 1985, Schengen là khu vực tự do đi lại lớn nhất thế giới và có 27 quốc gia thành viên, trong đó có 23 nước thành viên EU cùng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ. Khoảng 1,7 triệu người đang sống ở một quốc gia Schengen, trong khi làm việc tại một quốc gia khác trong khu vực này. Mỗi ngày có khoảng 3,5 triệu người qua lại trong khu vực với dân số khoảng 400 triệu người. Với sự gia nhập của Romania và Bulgaria, Schengen sẽ bao trùm 29 quốc gia, củng cố thêm một trong những thành tựu mà EU tự hào nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.