| Hotline: 0983.970.780

Rực rỡ sắc đào xứ Lạng những ngày giáp Tết

Thứ Tư 07/02/2024 , 13:09 (GMT+7)

Hàng năm, mỗi dịp Tết đến xuân về, khắp vùng biên cương xứ Lạng được bao phủ bởi sắc hồng rực rỡ của hoa đào trên những bản làng, góc phố…

Tỉnh Lạng Sơn được coi là xứ sở của hoa đào. Ảnh: Nguyễn Thành.

Tỉnh Lạng Sơn được coi là xứ sở của hoa đào. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hàng năm, mỗi dịp Tết đến xuân về khắp vùng biên cương xứ Lạng được bao phủ bởi sắc hồng rực rỡ của hoa đào trên những triền núi, con dốc, hoa đào tô điểm màu sắc cho những bản làng, góc phố. Không những thế, hoa đào còn biểu trưng cho sức sống mạnh mẽ đến phi thường. Trước cái lạnh của mùa đông ở xứ Lạng, hoa đào vẫn đua nhau khoe sắc.

Những ngày này, dọc tuyến phố của TP Lạng Sơn, không khó để bắt gặp hình ảnh những cành đào nở rộ sắc thắm được người dân đưa xuống phố. Những cành đào bích, đào phai, đào bạch… đã mang đến sắc màu đằm thắm cho không khí những ngày cuối năm.

Chị Cao Thị Yên (TP Hà Nam) cho biết: "Năm nào cũng vậy, vào dịp cuối năm gia đình tôi đều lên đây để ngắm hoa đào, chọn hoa đào để về cắm. Tôi rất thích hoa đào trên này bởi bông hoa rất to và màu sắc thì đậm hơn so với những cây đào nơi khác".

Hoa đào xứ Lạng rất đa dạng về màu sắc, số cánh. Nếu so sánh với loại hoa đào khác như đào Nhật Tân (Hà Nội), đào vàng, đào mèo (Lào Cai), đào Mộc Châu (Sơn La),… thì hoa đào Lạng Sơn lại có những đặc điểm, ưu thế riêng về chủng loại, màu sắc, kiểu dáng với cánh hoa mộc mạc mà thanh nhã, có sức hút đến mê hoặc. Khi những cây đào bung hoa, làm hồng rực núi rừng, khiến bức tranh thiên nhiên thêm phần lãng mạn.

Theo Tiến sỹ Hoàng Văn Páo, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa tỉnh Lạng Sơn, xứ Lạng là vùng đất nhiệt đới với khí hậu lạnh nên được thiên nhiên ưu đãi rất nhiều loại hoa đẹp, độc và lạ. Trong đó, có hoa đào, xứ Lạng được mệnh danh là xứ hoa đào bởi hoa đào tràn ngập khắp mọi nơi từ đào bạch, đến đào phai, cánh đơn, cánh kép… đặc biệt nữa là đào chuông ở núi Mẫu Sơn, một nét hiếm có.

Đối với người dân Lạng Sơn, hoa đào không chỉ tượng trưng cho mùa xuân, sự may mắn, đủ đầy mà còn mang đến nguồn thu nhập không nhỏ cho bà con đồng bào nơi đây.

Anh Hoàng Văn Oanh ở thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc, TP Lạng Sơn chia sẻ: "Nhà tôi hiện trồng 4 loại đào chủ yếu là đào phai bông kép, cánh to dầy trồng được 7 năm rồi. Năm nay ngoài khách đến thăm quan chụp ảnh họ còn mua về cắm. Từ khi trồng cây đào thu nhập của gia đình tôi tăng lên gấp 3 lần so với trồng các cây nông sản khác. Cuộc sống chúng tôi khá giả hơn trước nhiều".

Hoa đào xứ Lạng rất đa dạng về màu sắc, số cánh. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hoa đào xứ Lạng rất đa dạng về màu sắc, số cánh. Ảnh: Nguyễn Thành.

Ở Lạng Sơn, hoa đào được trồng phân bổ ở hầu hết các huyện, thành phố với khoảng 560ha, trong đó, diện tích trồng đào thương phẩm đạt khoảng 400ha, đào cảnh quan 10ha và đào di sản 7ha. Các vườn hoa đào đẹp tập trung nhiều nhất tại một số huyện như Hữu Lũng, Bắc Sơn và TP Lạng Sơn.

Để quảng bá hình ảnh cây đào xứ Lạng, những năm qua tỉnh đã quan tâm, phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch như lễ hội hoa đào, hội chợ hoa đào, hội thi cây hoa đào đẹp vào mỗi dịp Tết đến, xuân về... Cùng với đó, các công ty du lịch cũng tích cực kết nối các tour, tuyến du lịch tham quan các vườn đào.

Ông Lưu Bá Mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hoa đào xứ Lạng, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân và toàn xã hội về giá trị của hoa đào trong đời sống tinh thần cũng như là trong các sự kiện văn hóa du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ khuyến khích các công ty du lịch tích cực kết nối các tour, tuyến du lịch để thăm quan các vườn đào, tìm hiểu văn hóa hoa đào của xứ Lạng". 

Xuân về, giữa vẻ đẹp tĩnh lặng của núi rừng biên cương, những cánh hoa đào tô điểm làm cho vạn vật dường như bừng tỉnh sau giấc ngủ đông. Vẻ đẹp của sắc đào trong nắng xuân đã làm nao lòng du khách mỗi khi đặt chân đến nơi đây. 

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.