| Hotline: 0983.970.780

Sa Pa -Toạ độ chết

Thứ Hai 25/02/2008 , 11:18 (GMT+7)

Chúng tôi gọi vậy bởi gần 30% trâu, bò nơi đây đã quỵ ngã trong đợt rét vừa qua. Con đường 4D dẫn chúng tôi từ TP Lào Cai lên Sapa. Dưới xuôi trời đã hửng nắng, thời tiết ấm dần lên. Tuy nhiên, nhiệt độ tại xã Trung Chải (huyện Sa Pa) vẫn chỉ 6 - 7 độ C. Mặc dù không phải là xã cao nhất nhưng Trung Chải nằm đúng giữa 2 quả núi. Những luồng gió từ núi thổi qua làm buốt lạnh da thịt.

Giá rét đã khiến những qủa đồi đặc một màu úa vàng. Thời tiết khắc nghiệt khiến cây cỏ đều ngừng sinh trưởng. Đến cỏ voi dễ sống như vậy lá cũng vàng, trơ trụi. Nhiệt độ hôm thấp nhất xuống -2 độC, nguồn thức ăn cạn kiệt nên đàn trâu, bò cứ lần lượt lăn ra chết.

Nhà Lò Díu Thìn, thôn Vũ Lùng Sung, có 10 đầu gia súc thì chết mất 8 trâu, 1 bò. Gia tài duy nhất chỉ là một con trâu đực. Nhà Bí thư Đảng uỷ xã có 5 con cũng chết 3, ngay cả nhà Phó Chủ tịch Châu A Phò cũng chết mất 2 con trâu. Số trâu bò còn chết nhiều hơn, nếu vừa qua lãnh đạo xã không kịp di chuyển 197 trâu, bò về xã Cốc San, huyện Bát Xát. Xuống vùng thấp hơn, nhiệt độ ấm hơn, thức ăn nhiều hơn nên đàn gia súc của Trung Chải phần nào qua cơn tử nạn. Tuy nhiên, số còn lại thì không thể chuyển xuống xuôi bởi chúng đã suy kiệt.

Giàng A Phòng đang thịt con trâu cuối cùng bên đường. Mây hôm nay trâu trong thôn Vũ Lùng Sung chết ít hơn nên giá bán cũng được hơn. Nhưng bán đắt bán rẻ thì anh vẫn may mắn hơn nhà Giàng A Tòng ở thôn Can Hồ A, xã Bản Quang có 8 con trâu thì 7 con chết và 1 con mất tích.

Rời Trung Chải, chúng tôi đến Sa Pả. Trời lạnh 7 độ C, những những đưa trẻ nhà Giàng A Vàng bản Sả Séng, xã Sa Pả chỉ mỗi chiếc áo phông mỏng với đôi chân trần. Tôi bảo Giàng A Vàng sao không mặc thêm áo cho cháu, anh cười ngường ngiụ "Không có áo đâu".

Xuôi về thành phố Lào Cai, thấy hàng chục xe máy chở cỏ ngược lên. Bà con phải sang tận xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng, xã Mường Hum, Quang Kim (Bát Xát) để cắt cỏ để cứu đàn trâu bò. Nhưng nếu thời tiết lại rét đậm vào cuối tháng thì đành bó tay.

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.