Năm 2022, Saigontourist Group phục vụ 1.120.000 lượt khách
Sáng 21/3, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.
Ông Trương Đức Hùng, Phó Tổng giám đốc điều hành Saigontourist Group cho biết, năm 2022 Saigontourist Group đã đón tiếp và phục vụ 1.120.000 lượt khách, tăng 199% so cùng kỳ và tăng 13% so với kế hoạch. Trong đó, khách lưu trú là 880.000 lượt khách (tăng 163% so với cùng kỳ), khách lữ hành 240.000 lượt khách (tăng 500% so với cùng kỳ), công suất phòng bình quân chung khối trực tiếp kinh doanh đạt 44%.
Doanh thu đạt 12.200 tỷ đồng, tăng 104,8% so cùng kỳ và tăng 17,3% so với kế hoạch. Tổng lãi G.O.P toàn Tổng công ty thực hiện được 3.000 tỷ đồng, tăng 368,7% so cùng kỳ và tăng 48,1% so với kế hoạch. Nộp ngân sách được 2.200 tỷ đồng, tăng 42,9% so cùng kỳ và đạt 95% so với kế hoạch.
"Nhìn chung, các chỉ tiêu khách, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách thực hiện năm 2022 của Tổng Công ty đều tăng cao so cùng kì 2021 và so kế hoạch đề ra", ông Hùng nhận định.
Theo ông Trương Đức Hùng, năm 2023 là năm thứ ba bước vào giai đoạn phát triển 2021-2025, Saigontourist Group sẽ triển khai chiến lược phát triển giai đoạn mới, với mục tiêu khẳng định vị trí là doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam, là một trong những thương hiệu nổi tiếng trong khu vực trên các lĩnh vực: lưu trú - ẩm thực - lữ hành - giải trí - đào tạo, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP. HCM và cả nước, phát triển theo xu hướng hội nhập, bền vững, hiệu quả doanh nghiệp gắn với lợi ích cộng đồng.
Năm 2023, Saigontourist Group đặt mục tiêu đón 1.688.000 lượt khách, tổng doanh thu dự kiến là 14.000 tỷ đồng, tăng 22% so với thực hiện năm 2022. Tổng lãi G.O.P dự kiến đạt 3.430 tỷ đồng, tăng 22,5% so với thực hiện năm 2022. Tổng nộp ngân sách dự kiến là 2.540 tỷ đồng, tăng 15% so với thực hiện năm 2022.
Theo ông Hùng, để đạt được các chỉ tiêu đề ra, Tổng Công ty tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp: Xây dựng tích cực và tổ chức thực hiện quyết liệt kế hoạch năm 2023, tập trung triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp hồi phục thị trường trong nước và quốc tế; Nâng cao công tác quản trị; Phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ; Đầu tư phát triển thương hiệu - tiếp thị - truyền thông; Đầu tư phát triển; Tăng cường công tác quản trị về tài chính; Nâng cao nguồn nhân lực - Chính sách người lao động; Tăng cường liên kết, hợp tác; Công tác quốc phòng - an ninh.
Tận dụng hệ sinh thái du lịch thông minh
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức ghi nhận và đánh giá cao vai trò, nỗ lực của tập thể Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc Saigontourist trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và phục hồi tình hình kinh doanh trong năm 2022.
Ông Đức đề nghị, trong năm 2023, Saigontourist Group tiếp tục tập trung triển khai ngay Chương trình hành động gắn thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Nghị quyết của Chính phủ, các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. HCM.
"Saigontourist Group tiếp tục rà soát, đánh giá toàn diện hiệu quả công tác đầu tư của Tổng Công ty trong thời gian qua, kịp thời có kiến nghị, đề xuất cụ thể với lãnh đạo Thành phố với mục tiêu tăng cường nội lực, sức mạnh của Tổng Công ty, đưa thương hiệu Saigontourist Group tiếp tục là cánh chim đầu đàn của ngành du lịch Thành phố và cả nước", ông Đức cũng đề nghị.
Về công tác đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức đề nghị Saigontourist Group tiếp tục tiên phong xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, mang lại nhiều lựa chọn nhằm đón đầu phục hồi thị trường sau ảnh hưởng đại dịch COVID-19; triển khai chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trên toàn quốc. Tiếp tục triển khai các chương trình kích cầu, khuyến mãi, gắn kết các chương trình chung của Thành phố và cả nước. Nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm và liên kết các điểm du lịch vệ tinh tại các quận, huyện trong Thành phố.
Mặt khác, phối hợp các chương trình quảng bá của Thành phố, của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Tổng cục Du lịch, phối hợp chặt chẽ với cơ quan ngoại giao Việt Nam tại các nước, các hãng hàng không, các cơ quan truyền thông, các đối tác. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quảng bá tiếp thị bắt kịp xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.
Theo ông Dương Anh Đức, hiện nay và thời gian tới, công nghệ sẽ vừa là nền tảng vừa là yếu tố quan trọng hàng đầu trong công tác kinh doanh và phục vụ khách hàng. Trong đó, ngành du lịch, khách sạn là ngành cần tiên phong ứng dụng công nghệ, vì thế, ông Đức đề nghị, đơn vị tập trung quan tâm hơn nữa ứng dụng khoa học công nghệ để tận dụng hệ sinh thái du lịch thông minh trong quản trị doanh nghiệp, quản lý điều hành, quản trị nguồn lực, kinh doanh - tiếp thị trực tuyến...., mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.
Một trong những vấn đề quan trọng trong phát triển du lịch, theo ông Đức đó là đào tạo nguồn nhân lực. Vì vậy, ông Đức đề nghị Saigontourist Group tập trung công tác đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo lại, chăm lo tốt đời sống vật chất – tinh thần cho người lao động. Đồng thời, hỗ trợ các quận, huyện tại thành phố công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch, và hỗ trợ các địa phương tỉnh, thành phố đào tạo nguồn nhân lực trong chương trình hợp tác phát triển cùng du lịch Thành phố.