| Hotline: 0983.970.780

Sân khấu quyết tâm sống chung với Covid-19

Thứ Ba 25/08/2020 , 07:10 (GMT+7)

Chấp nhận tạm thời đóng cửa để chống Covid-19, nhưng giới sân khấu TP.HCM vẫn có giải pháp sống chung với Covid-19 bằng những tác phẩm được âm thầm tập dượt.

Vở kịch đang dàn dựng của đạo diễn Ái Như.

Vở kịch đang dàn dựng của đạo diễn Ái Như.

Chấp nhận tạm thời đóng cửa để chống Covid-19, nhưng giới sân khấu TP.HCM vẫn có giải pháp sống chung với Covid-19 bằng những tác phẩm được âm thầm tập dượt. Cụ thể nhất là sân khấu Hoàng Thái Thanh đang hoàn thiện vở kịch “Bàn tay của trời” để chuẩn bị công diễn vào ngày 20/9.

Vở kịch “Bàn tay của trời” do đạo diễn Ái Như dàn dựng, với sự góp mặt của các diễn viên Thành Hội, Ngọc Tưởng, Quốc Thịnh, Thế Hải, Lê Nguyên Bảo, Nguyễn Long, Hoàng Vân Anh, Lê Thuý, Kim Phước, Kỳ Thảo, Tấn Đạt, Khiết Hương, Hoài Thương, Ánh Vân, Bình Minh, Tomi Trương, Đình Hải, Phạm Natao, Khánh Quân…

Đặc biệt, nhà thiết kế Sỹ Hoàng không chỉ đảm nhận một vai trong vở kịch “Bàn tay của trời” mà còn chịu trách nhiệm thiết kế trang phục cho các nhân vật trong vở kịch “Bàn tay của trời”.

Cái tên “Bàn tay của trời” là do đạo diễn Ái Như đặt lại. Nguyên gốc kịch bản này do Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang sáng tác, có tên là “Những đứa con oan nghệt”. Phần lớn công chúng chỉ nhớ đến Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang với tư cách một đạo diễn trứ danh, chứ không mấy ai biết rằng ông cũng là tác giả của rất nhiều kịch bản sân khấu.

Kịch bản “Những đứa con oan nghiệt” được Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang viết cách đây hơn hai thập niên. Chính Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang đã dàn dựng “Những đứa con oan nghiệt” cho nhiều sân khấu tại Hà Nội.

Đầu thế kỷ 21, kịch bản “Những đứa con oan nghiệt” lan tỏa vào phía Nam, và được Sân khấu Kịch Sài Gòn của ông bầu Phước Sang dàn dựng với tên gọi “Oa oa oa”.

Cách đây 10 năm, kịch bản “Những đứa con oan nghiệt” được đạo diễn Ái Như dàn dựng với tên gọi “Bàn tay của trời”. Và bây giờ, vở kịch “Bàn tay của trời” do đạo diễn Ái Như tái dựng với mong muốn mang lại cho khán giả một cảm xúc mới mẻ.

Trang phục nhân vật chính 'Bàn tay của trời' được nhà thiết kế Sỹ Hoàng chăm chút kỹ lưỡng.

Trang phục nhân vật chính "Bàn tay của trời" được nhà thiết kế Sỹ Hoàng chăm chút kỹ lưỡng.

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng chia sẻ: “Tôi đã từng thiết kế trang phục cho “Bàn tay của trời” lần diễn trước. Còn lần này, tôi có ý tưởng khác cho xiêm áo mỗi nhân vật!”. So với trang phục trong vở kịch “Bàn tay của trời” cách đây một thập niên, thì nhà thiết kế Sỹ Hoàng chọn tông màu hơn và đậm chất Việt hơn.

Vở kịch “Bàn tay của trời” kể chuyện một tên cướp đã đánh tráo đứa con của mình với đứa con của thầy đồ, để hy vọng con mình lớn lên sẽ đỗ đạt thành quan trạng. Tuy nhiên, hai đứa trẻ bị hoán chỗ cho nhau lại lớn lên không như ý muốn của bậc sinh thành. Mầm ác và mầm thiện được gieo không đúng chỗ thì nảy sinh bi kịch khó lường.  

Cái tên gốc “Những đứa con oan nghiệt” của Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang muốn nhấn mạnh sự trớ trêu của định mệnh. Còn cái tên “Bàn tay của trời” của đạo diễn Ái Như lại có ngụ ý “bàn tay của người” để nhấn mạnh giá trị môi trường giáo dục.  

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm