Chấp nhận tạm thời đóng cửa để chống Covid-19, nhưng giới sân khấu TP.HCM vẫn có giải pháp sống chung với Covid-19 bằng những tác phẩm được âm thầm tập dượt. Cụ thể nhất là sân khấu Hoàng Thái Thanh đang hoàn thiện vở kịch “Bàn tay của trời” để chuẩn bị công diễn vào ngày 20/9.
Vở kịch “Bàn tay của trời” do đạo diễn Ái Như dàn dựng, với sự góp mặt của các diễn viên Thành Hội, Ngọc Tưởng, Quốc Thịnh, Thế Hải, Lê Nguyên Bảo, Nguyễn Long, Hoàng Vân Anh, Lê Thuý, Kim Phước, Kỳ Thảo, Tấn Đạt, Khiết Hương, Hoài Thương, Ánh Vân, Bình Minh, Tomi Trương, Đình Hải, Phạm Natao, Khánh Quân…
Đặc biệt, nhà thiết kế Sỹ Hoàng không chỉ đảm nhận một vai trong vở kịch “Bàn tay của trời” mà còn chịu trách nhiệm thiết kế trang phục cho các nhân vật trong vở kịch “Bàn tay của trời”.
Cái tên “Bàn tay của trời” là do đạo diễn Ái Như đặt lại. Nguyên gốc kịch bản này do Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang sáng tác, có tên là “Những đứa con oan nghệt”. Phần lớn công chúng chỉ nhớ đến Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang với tư cách một đạo diễn trứ danh, chứ không mấy ai biết rằng ông cũng là tác giả của rất nhiều kịch bản sân khấu.
Kịch bản “Những đứa con oan nghiệt” được Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang viết cách đây hơn hai thập niên. Chính Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang đã dàn dựng “Những đứa con oan nghiệt” cho nhiều sân khấu tại Hà Nội.
Đầu thế kỷ 21, kịch bản “Những đứa con oan nghiệt” lan tỏa vào phía Nam, và được Sân khấu Kịch Sài Gòn của ông bầu Phước Sang dàn dựng với tên gọi “Oa oa oa”.
Cách đây 10 năm, kịch bản “Những đứa con oan nghiệt” được đạo diễn Ái Như dàn dựng với tên gọi “Bàn tay của trời”. Và bây giờ, vở kịch “Bàn tay của trời” do đạo diễn Ái Như tái dựng với mong muốn mang lại cho khán giả một cảm xúc mới mẻ.
Nhà thiết kế Sỹ Hoàng chia sẻ: “Tôi đã từng thiết kế trang phục cho “Bàn tay của trời” lần diễn trước. Còn lần này, tôi có ý tưởng khác cho xiêm áo mỗi nhân vật!”. So với trang phục trong vở kịch “Bàn tay của trời” cách đây một thập niên, thì nhà thiết kế Sỹ Hoàng chọn tông màu hơn và đậm chất Việt hơn.
Vở kịch “Bàn tay của trời” kể chuyện một tên cướp đã đánh tráo đứa con của mình với đứa con của thầy đồ, để hy vọng con mình lớn lên sẽ đỗ đạt thành quan trạng. Tuy nhiên, hai đứa trẻ bị hoán chỗ cho nhau lại lớn lên không như ý muốn của bậc sinh thành. Mầm ác và mầm thiện được gieo không đúng chỗ thì nảy sinh bi kịch khó lường.
Cái tên gốc “Những đứa con oan nghiệt” của Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang muốn nhấn mạnh sự trớ trêu của định mệnh. Còn cái tên “Bàn tay của trời” của đạo diễn Ái Như lại có ngụ ý “bàn tay của người” để nhấn mạnh giá trị môi trường giáo dục.