Năm 2024 là năm con rồng theo âm lịch Trung Quốc, nên các sản phẩm chứa hình rồng đã âm thầm trở thành tâm điểm của thị trường. Từ trang sức đến quần áo, các phụ kiện khác, không khí năm Thìn ngày càng trở nên nổi bật trên thị trường tiêu dùng.
Hơn nữa, điều thú vị là số lượng đăng ký kết hôn trên toàn quốc trong 3 quý đầu năm nay là 5,69 triệu, cho thấy xu hướng tăng lần đầu tiên sau 9 năm ở Trung Quốc. Điều này cho thấy người dân Trung Quốc rất yêu thích con giáp này.
Thị trường Tết nguyên đán năm nay có xu hướng "rồng hóa" càn quét khắp nơi. Điều này không chỉ vì năm 2024 trùng với năm con rồng của Trung Quốc mà còn vì rồng luôn là biểu tượng của sức mạnh, sự cao quý và điềm lành trong văn hóa Trung Quốc.
Những người bán buôn ở khu chợ lớn nhất thế giới Nghĩa Ô đang tất bật bổ sung hàng hóa, cảnh tượng tấp nập này dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 28 tháng Chạp tới. Người dân vốn Trung Quốc luôn chú trọng đến việc đón năm mới “thịnh vượng” nên nhiều người đã bắt đầu lựa chọn những câu đối và chữ “福” (Phúc) mang ý nghĩa tốt lành.
Không chỉ tiêu thụ trong nước, các đơn đặt hàng xuất khẩu “rồng Trung Hoa” đang ngày càng tăng nhanh. Tiêu biểu tại trung tâm thương mại quốc tế Nghĩa Ô, nơi có hơn 2,1 triệu loại sản phẩm, đã cho ra mắt bộ sưu tập phong phú các mặt hàng Tết nguyên đán cho năm con rồng. Bởi sự đặc sắc và sáng tạo của các mặt hàng, những sản phẩm này không chỉ được cung cấp cho thị trường Trung Quốc mà còn được ưa chuộng ở Đông Nam Á, châu Âu và nhiều nơi khác.
Bà Lou Baojuan, giám đốc Liên đoàn Doanh nhân Nghĩa Ô Thế giới, người đứng đầu Công ty Tranh Tết Nghĩa Ô Chiết Giang cho biết: "Chúng tôi đã tung ra hơn 1.000 bức tranh tết và dây treo trang trí trong năm mới cầm tinh con rồng. Trước đây, có rất nhiều đơn đặt hàng từ Đông Nam Á, nhưng lần này đặc biệt có nhiều đơn đặt hàng từ Hoa Kỳ". Bà Lou cho biết, hiện nay lượng đơn đặt hàng đã bão hòa, và nhiệm vụ chính trong tháng này là xử lý các đơn hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Vào tháng 8 năm 2023, Công ty Tranh Tết Nghĩa Ô Chiết Giang đã cho ra mắt thị trường mặt hàng duy nhất lần đầu tiên trong đợt cung ứng hàng hóa Tết Nguyên đán, cho đến hôm nay, đà tăng trưởng của các đơn hàng liên quan vẫn không có dấu hiệu sụt giảm.
Khi mới mở cửa gần đây, cửa hàng đã chật kín khách hàng đổ xô về từ nhiều nơi mua hàng, chẳng hạn như những câu đối năm Thìn đều đã bán hết, dù hàng chục nghìn chiếc được làm mỗi ngày và tất cả đều được bán hết veo trong ngày.
Những ngày này, nhà máy của bà Lou ngày nào cũng phải tăng ca. Bà Lou Baojuan cho biết, dịp Tết nguyên đán năm ngoái có rất nhiều người bị ốm, không khí năm mới bị ảnh hưởng rõ rệt. Năm nay lại hoàn toàn khác, lượng mua hàng của hầu hết đều tăng lên, nhìn vào lượng bán ra của toàn cửa hàng, mức tăng trưởng chung là khoảng 20%. Cơ sở của bà Lou Baojuan đã làm tranh tết, đèn lồng, nút thắt kiểu Trung Quốc và các đồ dùng lễ hội khác trong hơn 30 năm.
Tranh tết Baojuan được tham gia vào cả hoạt động thương mại trong nước và ngoài nước. Đối với các sản phẩm Tết nguyên đán, tháng 9 đến tháng 10 là thời kỳ cao điểm cho đơn hàng xuất khẩu. Sau tháng 11 chủ yếu là khách hàng trong nước, gần đây là mùa bổ sung hàng cho các nhà bán buôn lớn.
Bên canh đó, để tăng lượng hàng xuất xưởng, bà Lou cũng hợp tác với Liên đoàn Phụ nữ Nghĩa Ô để chuyển giao một số quy trình chế biến sản phẩm sang các quận, huyện miền núi xung quanh, điều này đồng thời cũng giúp người dân địa phương tăng thu nhập.
Anh Wang Qiang, một công dân của Nghĩa Ô cho biết: "Tôi đã mua hàng ở cửa hàng của bà ấy hơn mười năm, lần này tôi mua hơn 30 bức tranh tết. Vài ngày nữa con trai tôi sẽ kết hôn, nhà cửa nhất định phải trang hoàng rực rỡ”. Anh chia sẻ thêm, tranh rồng treo tường là sản phẩm anh hài lòng nhất bởi theo dân gian tranh rồng đem về treo ở cửa để "cầu điềm lành”.
Ngoài mặt dây trang trí năm mới hình rồng, các sản phẩm thú nhồi bông hình rồng cũng là các mặt hàng bán chạy trong dịp mua sắm này.
Vào tháng 9 năm 2023, khách hàng từ Malaysia, Singapore và Hoa Kỳ đã đặt mua đồ chơi “Rồng Trung Hoa” trong cửa hàng với tổng số lượng hơn 30.000 chiếc. Chúng đều mang kiểu dáng truyền thống và là mẫu thường xanh. Lou Zhenxian, một thương gia tại thành phố Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô, cho biết ở giai đoạn này, hầu hết các đơn đặt hàng mà các cửa hàng nhận được đều đến từ Trung Quốc. Hiện tại, cô đang phân phối hàng hóa cho người mua ở Tân Cương, Cam Túc và các nơi khác, mỗi đơn hàng lớn được tặng 5 món đồ chơi nhồi bông hình rồng khác nhau, hầu hết đều là mẫu mới do chính cô thiết kế.
Điều này được hiểu rằng, mặc dù lượng đơn hàng của dòng sản phẩm "Rồng Trung Hoa" của Trung tâm thương mại Quốc tế Nghĩa Ô đã tăng lên đáng kể nhưng một số chủ doanh nghiệp cho rằng "tốc độ tăng trưởng lợi nhuận tương đối chậm".
Các thương gia cho biết, hình dạng của con rồng tương đối phức tạp, quá trình xử lý tốn nhiều thời gian và công sức, chi phí nhân công cao. Với một món đồ chơi 50 cm với các hình dạng không phải là rồng, giá bán buôn duy nhất là hơn 20 nhân dân tệ, nhưng đồ chơi có hình rồng phải được bán với giá hơn 30 tệ mỗi chiếc để kiếm lời. Tuy nhiên, việc chọn mức giá thấp nhất không còn là tiêu chí hàng đầu của nhiều người mua hiện nay.
Đến Nghĩa Ô là chọn sản phẩm mới trong số lượng lớn sản phẩm, đặc biệt những sản phẩm chưa từng thấy trước đây và thú vị sẽ bán chạy hơn trên thị trường. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc cửa hàng có bao nhiêu sản phẩm mới, họ không quan tâm đến sự chênh lệch về giá mà quan trọng hơn là chọn thứ mình thích.
Những sản phẩm "rồng tết" này dù được đặt trong nhà hay làm quà tặng cho người thân, bạn bè đều mang ý nghĩa may mắn, hy vọng cho một năm mới bình an, thịnh vượng.