| Hotline: 0983.970.780

Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam 2023: Kinh tế, môi trường, trách nhiệm xã hội

Thứ Ba 03/10/2023 , 12:00 (GMT+7)

Theo Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Phạm Kim Đăng, ba chỉ tiêu đáng quan tâm trong Giải thưởng “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” là kinh tế, môi trường, trách nhiệm xã hội.

Sáng 3/10, tại Hà Nội, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) phối hợp Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình Bình chọn Giải thưởng “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” lần thứ III năm 2023.

Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn (giữa), Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Phạm Kim Đăng (trái) và Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Minh Lịnh chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Hồng Thắm.

Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn (giữa), Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Phạm Kim Đăng (trái) và Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Minh Lịnh chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch VIPA cho biết, chăn nuôi là ngành kinh tế có đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Nhìn lại 10 năm gần đây, ngành chăn nuôi Việt Nam luôn đạt được sự tăng trưởng tương đối cao, bình quân 5-6%/năm.

Giai đoạn 2010-2022, sản lượng thịt các loại đã tăng 1,7 lần, trứng gia cầm tăng 2,7 lần, sữa tươi tăng 4 lần, thức ăn chăn nuôi công nghiệp tăng hơn 2 lần. Sản lượng thịt, trứng sữa không những đáp ứng nhu cầu của gần 100 triệu dân trong nước mà còn bước đầu xuất khẩu chính ngạch ra thị trường thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được khá ấn tượng, ngành chăn nuôi cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức to lớn trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng.

Trước những khó khăn thách thức đó, rất cần sự nỗ lực của toàn ngành để vượt qua sóng gió và càng cần hơn một danh hiệu để cổ vũ, khuyến khích, động viên, khích lệ về mặt tinh thần, nhất là đối với các doanh nghiệp, hộ nông dân đang ra sức sản xuất những sản phẩm chăn nuôi tốt nhất, cung cấp cho thị trường trong nước và từng bước hướng ra thị trường quốc tế.

Được sự đồng ý của Bộ NN-PTNT, VIPA phối hợp với Cục Chăn nuôi và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức Chương trình bình chọn và trao tặng Giải thưởng “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam”, lần thứ III năm 2023.

Ông Sơn cho hay, mục đích của Chương trình là tiếp tục ghi nhận, tôn vinh các tập thể, cá nhân có sản phẩm tiêu biểu, xuất sắc, đạt kết quả cao về các tiêu chí kỹ thuật, kinh tế, xã hội và môi trường, có đóng góp quan trọng cho ngành chăn nuôi Việt Nam.

Việc tôn vinh những sản phẩm đạt Giải thưởng “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” là cách thức thể hiện sự đánh giá, động viên khích lệ của xã hội đối với các tập thể, cá nhân có nhiều công lao, đóng góp đối với sự nghiệp phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Phát triển Gia cầm Việt Nam thuộc VIPA cho biết, Giải thưởng “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” lần thứ III năm 2023 sẽ tôn vinh các sản phẩm liên quan đến chuỗi giá trị trong lĩnh vực chăn nuôi gồm con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, vacxin và các chế phẩm sinh học, sản phẩm chế biến từ thịt, trứng, sữa, chế phẩm xử lý môi trường trong chăn nuôi; thiết bị chăn nuôi, chế biến giết mổ.

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Phạm Kim Đăng đánh giá: “Giải thưởng của VIPA là sáng kiến rất quan trọng trong bối cảnh đặc biệt trong khó khăn của ngành nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng. Cục Chăn nuôi ghi nhận những đóng góp của Hiệp hội trong thời gian vừa qua, những đóng góp đó đã có những tác động rất tích cực đối với sản xuất, đặc biệt là đối với cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà hoạch định chính sách liên quan đến chăn nuôi để tiếp cận thay đổi, đưa ngành chăn nuôi phát triển bền vững".

Trang trại chăn nuôi của Công ty Cổ phần Giống gia cầm Lượng Huệ (Hải Phòng). Ảnh: Hồng Thắm.

Trang trại chăn nuôi của Công ty Cổ phần Giống gia cầm Lượng Huệ (Hải Phòng). Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Phạm Kim Đăng cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, tất cả lĩnh vực của nông nghiệp đều tăng trưởng, trong đó chăn nuôi tăng trưởng tốt nhất. Đây là tín hiệu thể hiện đóng góp của ngành chăn nuôi, đóng góp hơn 26,7% giá trị của ngành nông nghiệp. Vì vậy, việc thúc đẩy phát triển chăn nuôi để tiếp tục duy trì vai trò quan trọng này là rất cần thiết

“Trong Giải thưởng lần này, tôi rất tâm đắc với mục tiêu, mục đích khuyến khích, quảng bá, để xây dựng hình ảnh, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi. Có 3 tiêu chí rất quan trọng, đó là nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo đảm môi trường và trách nhiệm xã hội. Đây là 3 trụ cột quan trọng trong phát triển chăn nuôi bền vững cũng như bất kỳ ngành hàng nào. Hy vọng Giải thưởng lần này sẽ thành công và sẽ được tiếp nối trong những năm tiếp theo”, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Phạm Kim Đăng nhấn mạnh.

Xem thêm
Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Có một ngôi làng Nam bộ bên dòng sông Thu Bồn

QUẢNG NAM Trồng đủ các loại cây trái có giá trị, kinh tế vườn giúp cho hơn 80% hộ dân ở làng Đại Bình thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.