| Hotline: 0983.970.780

Sẵn sàng đưa hồ chứa nước Khe Giữa vào hoạt động

Thứ Bảy 07/10/2023 , 07:49 (GMT+7)

QUẢNG NINH Công trình hồ chứa nước Khe Giữa đã sẵn sàng đưa vào hoạt động, đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ các hoạt động kinh tế - xã hội địa bàn Cẩm Phả và Hạ Long.

Hồ Khe Giữa chuẩn bị được đưa vào sử dụng. Ảnh: Cường Vũ.

Hồ Khe Giữa chuẩn bị được đưa vào sử dụng. Ảnh: Cường Vũ.

Hồ chứa nước Khe Giữa (xã Dương Huy, TP Cẩm Phả) được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 4373/QĐ-UBND ngày 30/10/2018, với tổng mức đầu tư 283 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh làm chủ đầu tư.

Hồ Khe Giữa được xây mới, có diện tích sử dụng đất 128,3ha, gồm các hạng mục chính: Đập đất chính cao trình đỉnh đập +50,8m, chiều cao đập lớn nhất 31,8m, chiều dài đập 248m; tràn xả lũ đoạn ngưỡng tràn chiều dài 14,4m, chiều rộng 21m, có cửa van điều tiết chia thành 3 khoang, cao trình đỉnh tràn 44m, kết cấu tràn bằng bê tông cốt thép mác 250, trên đỉnh tràn bố trí cầu công tác, giàn van để vận hành, cửa van phẳng đóng mở bằng tời điện sức nâng 20 tấn; cống lấy nước xả nước đặt bên vai đập, có áp lưu lượng thiết kế Qtk=0,85m3/s, chiều dài cống 149,75m gồm 2 đoạn; khu nhà quản lý 2 tầng, tổng diện tích sàn 200m2, tầng 1 bố trí phòng làm việc + nghỉ, bếp ăn, kho; tầng 2 bố trí phòng điều hành, phòng làm việc; đường thi công kết hợp quản lý có quy mô đường cấp A, giao thông nông thôn có chiều dài 1,69km, nền đường rộng 6m, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu mặt đường bê tông mác 250; hệ thống điện phục vụ quản lý vận hành đường dây 22kV; hệ thống quan trắc, giám sát cảnh báo lũ; hệ thống kênh dẫn nước.

Theo thiết kế, diện tích lưu vực hồ chứa nước Khe Giữa rộng 23,4km2, diện tích mặt hồ ứng với mực nước dâng bình thường 78,87ha, dung tích chứa nước đạt khoảng 7,6 triệu m3, là một trong 10 hồ chứa nước ngọt lớn nhất tỉnh Quảng Ninh. Sau khi hoàn thành, sẽ kết hợp với hồ Cao Vân khai thác hiệu quả nguồn nước mặt trong khu vực, đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Cẩm Phả và Hạ Long.

Dung tích chứa nước hồ Khe Giữa đạt khoảng 7,6 triệu m3, là một trong 10 hồ chứa nước ngọt lớn nhất tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Cường Vũ.

Dung tích chứa nước hồ Khe Giữa đạt khoảng 7,6 triệu m3, là một trong 10 hồ chứa nước ngọt lớn nhất tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Cường Vũ.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thi công do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài, song, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Quảng Ninh, nỗ lực của chủ đầu tư, sau gần 4 năm thi công, từ một khu vực chỉ có một khe dẫn nước nhỏ, đan xen những đồi rừng trồng của người dân, đến nay đã hình thành hồ chứa nước ngọt bề thế, có dung tích chứa lên đến 7,6 triệu m3, qua đó góp phần đảm bảo an ninh về nguồn nước và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trên địa bàn.

Hiện chủ đầu tư cùng với đơn vị nhà thầu đang tổ chức rà soát, hoàn thiện tất cả những khâu cuối cùng về kỹ thuật, thu dọn vệ sinh môi trường, để công trình sẵn sàng được bàn giao, đưa vào hoạt động hiệu quả, ổn định; thống nhất với Sở Xây dựng về vị trí đặt biển gắn biển công trình chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963-2023).

Ông Đặng Quang Đạt, Trưởng phòng Quản lý dự án (Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh) cho biết: "Chúng tôi đã hoàn thành tất cả các hạng mục chính, chỉ còn một phần nhỏ ở tuyến đấu nối từ tỉnh lộ 326 vào công trình. Hồ chứa nước Khe Giữa đi vào hoạt động góp phần hoàn thiện hệ thống thủy lợi, tạo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu cho hàng nghìn ha đất canh tác nông nghiệp, gắn với sinh kế của hàng nghìn người dân trong vùng hưởng lợi, góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước, phòng chống thiên tai và hạn chế tác động từ biến đổi khí hậu".

Theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, tỉnh có 188 hồ chứa nước, trong đó, 172 hồ đang hoạt động, 4 hồ đang xây dựng, 12 hồ không còn hoạt động. Tổng dung tích hữu ích khoảng 325,5 triệu m3/năm. Tổng lượng nhu cầu nước khai thác, sử dụng hàng năm của tỉnh hiện tại vào khoảng 469 triệu m3/năm. Trong đó, lượng nước sử dụng cho nông nghiệp chiếm 50,49%, nước cho công nghiệp chiếm 30,83%, nước cho sinh hoạt 16,33% và nước cho môi trường 2,35%.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm