| Hotline: 0983.970.780

Sẵn sàng sơ tán gần 115.000 người khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đất

Thứ Năm 11/08/2022 , 10:18 (GMT+7)

Qua rà soát, dân số ở các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc đến Nghệ An vào khoảng 115.000 người.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với bão số 2 và mưa, lũ sau bão sáng 11/8. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với bão số 2 và mưa, lũ sau bão sáng 11/8. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Sáng 11/8, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp ứng phó với bão số 2 (tên quốc tế là Mulan) và mưa, lũ sau bão.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, rạng sáng ngày 11/8, bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 7 giờ ngày 11/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,5 độ Vĩ Bắc; 106,9 độ Kinh Đông, trên khu vực Đông Bắc của Bắc bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 70km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 6 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền các tỉnh Bắc bộ và suy yếu dần thành vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39km/giờ).

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, mưa lớn sẽ diễn ra tập trung ở khu vực đồng bằng Bắc bộ, sau đó mở rộng ra khu vực Sơn La, Hòa Bình. Sáng và trưa nay (11/8), mưa sẽ tiếp tục diễn ra với cường độ lớn, từ chiều nay mưa có dấu hiệu giảm dần.

Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cũng đưa ra nhận định, từ ngày 11/8 đến ngày 12/8, khu vực Bắc bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt. Khu vực Hà Nội, ngày và đêm 11/8, có mưa to kèm gió giật mạnh với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 120mm.

Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 2. Ảnh: NCHMF.

Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 2. Ảnh: NCHMF.

Báo cáo tại cuộc họp, các cơ quan chức năng cho biết, đến 11 giờ ngày 10/8, gần 52.300 tàu với gần 229.000 người đã được đã kiểm đếm, hướng dẫn biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Đến 22h ngày 10/8, không còn tàu thuyền hoạt động trong khu vực nguy hiểm. Tàu cá thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định đã vào nơi neo đậu an toàn.

Qua rà soát, dân số ở các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc đến Nghệ An vào khoảng 114.895 người. Các địa phương đã sẵn sàng phương án sơ tán dân theo diễn biến thực tế mưa, lũ.

Tại các tỉnh phía Bắc đến Nghệ An, tổng diện tích lúa mùa đã gieo cấy khoảng 1 triệu ha theo kế hoạch (đạt 97,6%) và chưa đến kỳ thu hoạch. Các tỉnh đã sẵn sàng phương án tiêu úng cho các diện tích lúa mới gieo cấy.

Sẵn sàng phương án sơ tán dân

Kết luận cuộc họp, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, ông Nguyễn Văn Tiến cho biết, hoàn lưu vùng áp thấp sẽ tiếp tục gây mưa vừa, mưa to tại các tỉnh Bắc bộ và gió mùa Tây Nam sẽ tiếp tục hoạt động mạnh.

Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết, hoàn lưu vùng áp thấp sẽ tiếp tục gây mưa vừa, mưa to tại các tỉnh Bắc bộ. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết, hoàn lưu vùng áp thấp sẽ tiếp tục gây mưa vừa, mưa to tại các tỉnh Bắc bộ. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo đó, để ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại, các tuyến biển, đảo cần hường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, thông báo đến chính quyền địa phương và người dân để chủ động kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp khi đã đảm bảo an toàn.

Khu vực đồng bằng và ven biển Bắc bộ cần theo dõi tình hình thời tiết, sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa lớn; Kiểm tra hệ thống thoát nước, tổ chức tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp; Triển khai phương án di dân khu vực không đảm bảo an toàn ảnh hưởng của mưa lũ, sạt lở; Triển khai vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất khi đã đảm bảo an toàn.

Các tỉnh miền núi phía Bắc cần theo dõi tình hình thời tiết, sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa lớn; Chỉ đạo lực lượng xung kích rà soát, khơi thông các dòng chảy, các điểm bị tắc nghẽn trên các sông suối, kiểm tra rà soát, cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm và canh gác, hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông an toàn tại các trọng điểm xung yếu.

Đồng thời, rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt.

Triển khai phương án bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố giao thông. Kiểm tra, rà soát, triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống. Chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản.

Các tỉnh miền núi phía Bắc cần rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất. Ảnh minh họa.

Các tỉnh miền núi phía Bắc cần rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất. Ảnh minh họa.

Các tỉnh ven biển từ Bình Định đến Cà Mau cần theo dõi chặt chẽ diễn biến gió mùa Tây Nam, thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai yêu cầu Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thường xuyên cập nhật, kịp thời cung cấp các bản tin dự báo cảnh báo về: mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, gió mùa Tây Nam và khu vực bị ảnh hưởng, đảm bảo độ tin cậy, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành.

Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ sau bão. Duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu, xử lý khi có yêu cầu.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm