| Hotline: 0983.970.780

Sao cứ để dân… đoán mò?

Thứ Sáu 30/12/2011 , 10:16 (GMT+7)

Suốt mấy tháng qua, hiện tượng ô tô, xe máy bỗng dưng… bốc cháy (hoặc nổ như bom) đã gieo nỗi âu lo lớn cho hàng triệu người tham gia giao thông.

Đã có nhiều giả thuyết, như chất lượng xe lắp ráp tại nhà máy “có vấn đề”; chất lượng dịch vụ sửa chữa, bảo trì không “chuẩn” và thậm chí thói quen người sử dụng xe máy cũng được đưa ra nhằm lý giải cho hiện tượng bốc cháy đó.

Thế nhưng xe cháy vẫn cứ… cháy và mối nghi ngờ ngày một lớn là có phải do hóa chất pha xăng hay không?

Hiện nay một bộ phận dư luận đang rất tin rằng Methanol (hiện được bán phổ biến trên thị trường với giá 7.000 đồng/lít, chưa bằng giá một nửa lít xăng) chính là “thủ phạm” phá hủy các chi tiết và bộ phận của xe theo hình thức ăn mòn. Qua một thời gian nhất định Methanol sẽ hòa tan các chi tiết, làm hở một số chất liệu cao su, nhựa dẻo dẫn đến việc xăng và Metanol thoát ra ngoài, gặp tia lửa, nguồn nhiệt sẽ bốc cháy. Có chuyên gia khăng khăng rằng dù thực tế Việt Nam chỉ có xăng E5 pha 5% Ethanol nhưng ông ta nghi ngờ hàm lượng Methanol - ethanol có thể lên tới 30-40%. Trong khi đó các hãng xe máy không chạy theo kịp vì họ vẫn sử dụng vật liệu như ống dẫn xăng, gioăng cao su chỉ chịu được nồng độ 10%!

Cũng suốt tuần qua, câu chuyện về sự “mất tích” đầy bí ẩn của một con tàu thuộc Vinalines khiến cho nỗi hy vọng, chờ đợi, lo lắng của thân nhân thuyền viên và dư luận xã hội dồn nén lên từng ngày. Sóng cấp 8, thủy tặc và nhiều lý do mơ hồ khác lần lượt được nhắc tới như những giả thuyết về sự bất tích bí ẩn của con tàu, nhưng đều không đứng vững được.

Và trong số các giả thuyết về nguyên nhân mất tích, có một phân tích liên quan đến nhiều con tàu khác bị tai nạn khi đang chở quặng Nickel khiến dư luận sửng sốt. Chỉ tính hai năm gần đây, đã xảy ra năm vụ tương tự thế, mà ba con tàu gặp sự cố vào cuối năm 2010 đều là tàu chở quặng Nickel, cùng bốc hàng từ Indonesia, cùng treo cờ Panama.

Đáng lưu ý là chúng đều chở xô, tức là những tàu chở hàng không đóng bao, hàng được rót thẳng vào hầm và giới vận tải hàng hải đã bàn luận nhiều về thứ hàng hóa được coi là nguy hiểm này từ lâu. Lý do, dù là thứ hàng khô nhưng khi quặng hút ẩm, sẽ xảy ra hiện tượng hóa lỏng. Cơ chế này diễn ra khi tàu chạy trên biển gặp sóng lớn, bị lắc ngang, lắc dọc, trồi lên sụp xuống, khiến khoảng không gian giữa các hạt quặng sẽ giảm đi, làm tăng áp suất nước dẫn tới một trạng thái gọi là điểm ẩm chảy và số hàng quặng khô rời rạc lúc ấy sẽ chuyển sang trạng thái gần như một chất lỏng do mất lực ma sát giữa các hạt. Và cái gì tới phải tới, khi trở thành thứ hàng lỏng nó sẽ xô về một hướng khi tàu lắc và không quay trở về vị trí cân bằng ở trung tâm nữa. Khi tàu lắc tiếp, quặng lỏng tiếp tục dồn sang một bên, khiến góc nghiêng của tàu tăng nhanh và tàu lật nhào rất nhanh, đến mức không kịp phát tín hiệu cấp cứu!

Vì thế giới vận tải biển vẫn nhắc nhau về việc tuân thủ triệt để Luật Quốc tế về An toàn chở Hàng xô trong đó có những yêu cầu nghiêm ngặt về độ ẩm cho phép. Đáng lưu ý hơn là nhiều tai nạn, những bài học đắt giá tương tự thế thường được lưu giữ trong các đơn vị bảo hiểm.

Thế nhưng hầu như chúng không được dùng để phân tích, nghiên cứu, học tập và cảnh báo phòng ngừa chung.

Vậy tại sao những vấn đề hệ trọng như hai câu chuyện nói trên không thấy cơ quan nhà nước nào lên tiếng chính thức, mà cứ để dân đoán mò? 

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm