| Hotline: 0983.970.780

Sập mỏ vàng ở Bắc Kạn là thông tin thất thiệt

Chủ Nhật 12/12/2021 , 15:19 (GMT+7)

Một số website, trang mạng xã hội thông tin về việc sập mỏ vàng ở huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn là thông tin thất thiệt, ảnh hưởng hoạt động của địa phương.

Hơn 100 người tham gia cứu hộ suốt ngày đêm để cứu người từ đêm ngày 9/12. Ảnh: Toán Nguyễn.

Hơn 100 người tham gia cứu hộ suốt ngày đêm để cứu người từ đêm ngày 9/12. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Triệu Huy Chung, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã thông tin: Huyện Chợ Đồn không có mỏ vàng kể cả là hợp pháp hay trái phép, vì vậy không có chuyện vàng tặc đi đào vàng bị sập hang. Sự việc 2 người mất tích là do họ rủ nhau đi tìm kiếm "kho báu", khoáng sản tại các hang tự nhiên tự nhiên bỏ hoang, sau đó hang bị sập nên bị kẹt lại trong hang.

Điều này khẳng định, thông tin sập mỏ vàng như thông tin một số website và trang mạng xã hội đưa tin là tin đồn thất thiệt, ảnh hưởng tới việc hoạt động điều hành của chính quyền địa phương.

Trước đó vào sáng 8/12, anh Hoàng Việt Dũng, thường trú tại xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh bắc Kạn và anh Trần Văn Hoàn, có hộ khẩu tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (hiện đang tạm trú tại xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn) rủ nhau đi tìm kho báu tại khu vực hang đá tự nhiên thuộc thôn Kéo Nàng (xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn).

Đến chiều cùng ngày, không thấy 2 người về nên người dân trong xã đã đi tìm. Sau khi chui vào hang đá để tìm, người dân phát hiện hang bị sập sụt, có nhiều nước. Hang có chiều dài khoảng 400m, từ cửa hang đến chỗ sập sụt khoảng 220m.

Người dân đã cùng nhau tìm cách khơi thông vị trí sập sụt, sử dụng máy bơm để hút nước trong hang ra ngoài. Đến 16 giờ ngày 9/12, việc khơi thông phải dừng lại do gặp một tảng đá lớn chắn ngang. Không thể tự giải quyết, người dân mới thông báo tới chính quyền hỗ trợ ứng cứu.

Sau khi nhận được tin báo, từ đêm 9/12 đến thời điểm, UBND huyện Chợ Đồn đã điều động các lực lượng tới hiện trường, tìm giải pháp cứu các nạn nhân. Quá trình đưa ra phương án và thực hiện khảo sát để tiếp cận vị trí sập sụt rất khó khăn do đường hang nhỏ, chiều cao trung bình chưa tới 1m, dốc, quanh co. Lực lượng chức năng chỉ có cách trườn, bò vào trong hang.

Có hơn 100 người tham gia cứu hộ của tỉnh Bắ Kạn, huyện Chợ Đồn và lực lượng trợ giúp của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam TKV đang chạy đua với thời gian để cứu người gặp nạn. Hiện chưa thể xác định được những người bị kẹt trong hang tình hình sức khỏe như thế nào.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường thăm Mông Cổ, Ireland, Pháp

Sáng 30/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam: 'Cơ hội quý để thưởng thức trái cây thơm ngon, tinh khiết của Việt Nam'

Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc là cơ hội rất quý để các doanh nghiệp hai nước kết nối, thúc đẩy hợp tác phát triển ngành hàng trái cây.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.