Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Cấm lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả

Thứ Hai 15/04/2024 , 12:25 (GMT+7)

Lực lượng chức năng cấm tất cả phương tiện (trừ xe 2 bánh) lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả do sự cố sụt lún khu vực hầm đường sắt Bãi Gió.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió. Ảnh: KS.

Khu quản lý đường bộ III (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản gửi các địa phương, đơn vị về việc tổ chức phân luồng bảo đảm giao thông do sự cố sụt lún khu vực hầm đường sắt Bãi Gió. Việc phần luồng này nhằm đảm bảo an toàn giao thông đoạn quốc lộ 1 qua khu vực đèo Cả thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Bởi hiện hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam lý trình đường sắt tại Km1231+100 qua địa phận xã Đại Lãnh bị sụt lún; đất đá từ đỉnh vòm hầm đang tiếp tục sạt lở, tình hình diễn biến phức tạp. Trong khi đó, tuyến hầm đường sắt giao chéo bên dưới với quốc lộ 1 qua khu vực đèo Cả gây ảnh hưởng đến an toàn công trình đường sắt, đường bộ và ảnh hưởng an toàn giao thông tại khu vực.

Trước tình hình sạt lở, đơn vị quản lý đường sắt đang nỗ lực triển khai phương án khắc phục sự cố sụt lún trong hầm.  Trong thời gian chờ khắc phục nhằm đảm bảo an toàn công trình đường sắt, đường bộ và an toàn giao thông cho phương tiện giao thông đường bộ, lực lượng chức năng đã cấm tất cả các phương tiện (trừ xe 2 bánh) lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả.

Theo Khu quản lý đường bộ III, đối với ô tô các loại lưu thông qua hầm đường bộ đèo Cả, trừ một số loại phương tiện theo quy định không được lưu thông qua hầm đường bộ gồm xe chở hàng độc hại, hóa chất độc hại, dễ gây cháy, chất nổ, hàng hóa nguy hiểm... và các loại phương tiện có chiều cao lớn hơn 4,95m, xe quá khổ có bề rộng từ 3,5m trở lên, xe mô-tô, xe máy, xe thô sơ.

Về phương án phân luồng giao thông, theo hướng Bắc - Nam các phương tiện có thể chọn 1 trong 3 lộ trình. Cụ thể, phương án 1, tài xế di chuyển trên tuyến quốc lộ 1 đến ngã 3 Diêu Trì, địa bàn huyện Tuy Phước (Bình Định) rẽ phải vào quốc lộ 19C rồi đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông. Sau đó, đến Km521+030 rẽ trái tại Km67+800 trên quốc lộ 26, đi theo tuyến quốc lộ 26 đến Km0+00 rẽ phải để nhập vào tuyến quốc lộ 1 để tiếp tục đi vào Nam.

Phương án 2,  lái xe có thể di chuyển trên tuyến quốc lộ 1 giao với quốc lộ 25, địa bàn TP Tuy Hòa (Phú Yên), đi theo quốc lộ 25 từ Km2+200 đến Km46+900 rẽ trái đi theo quốc lộ 19C, đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông. Đến khi đến Km521+030 thì rẽ trái tại Km67+800 trên quốc lộ 26, đi theo tuyến quốc lộ 26 rồi rẽ phải để nhập vào tuyến quốc lộ 1 để tiếp tục đi vào Nam.

Phương án 3, tài xế có thể di chuyển trên tuyến quốc lộ 1 đến vị trí nút giao giữa tuyến quốc lộ 1 và tuyến quốc lộ 29 tại Km1342+250 thuộc địa phận TX Đông Hòa (Phú Yên) rẽ phải đi theo quốc lộ 29. Đến khi đến Km81+300 thì rẽ trái tại Km123+800 quốc lộ 19C, đi theo quốc lộ 19C đến Km177+950 đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông đến Km521+030, rẽ trái tại Km67+800 trên quốc lộ 26. Tài xế tiếp tục đi theo tuyến quốc lộ 26 đến Km0+00 thì rẽ phải để nhập vào tuyến quốc lộ 1 để tiếp tục đi vào Nam.

Các phương tiện lưu thông hướng Nam - Bắc thực hiện di chuyển theo chiều ngược lại. Thời gian phân luồng được áp dụng cho đến khi khắc phục xong sự cố, đảm bảo điều kiện an toàn để lưu thông trên quốc lộ 1 khu vực đèo Cả.

Lúc 12 giờ 45 phút ngày 12/4, tại hầm Bãi Gió (Km1231+100, Khu gian Đại Lãnh - Hảo Sơn) đã xảy ra sạt lở đất, đá trong khi đơn vị thi công đang sửa chữa tuyến hầm này. Vụ sạt lở đã làm gián đoạn hành trình nhiều tàu chạy tuyến Bắc - Nam và ngược lại.

Rất may, thời điểm xảy ra sạt lở không có tàu khách nào đi qua khu vực này. Ngành đường sắt đã huy động xe ô tô để chuyển tải các hành khách từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại.

Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.