| Hotline: 0983.970.780

Sầu riêng Thái Lan chiếm lĩnh thị trường nhờ được miễn thuế

Thứ Năm 06/05/2021 , 09:45 (GMT+7)

Cục Đàm phán Thương mại Thái Lan cho biết, sầu riêng Thái Lan chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc nhờ chính sách miễn thuế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Sầu riêng Thái Lan chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn. Ảnh: The Nation

Sầu riêng Thái Lan chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn. Ảnh: The Nation

Bà Auramon Supthaweethum, Tổng giám đốc Cục Đàm phán Thương mại Thái Lan cho biết, xuất khẩu “vua trái cây” của Thái Lan trong quý đầu tiên của năm nay sang thị trường Trung Quốc đạt trị giá 186 triệu USD (5,8 tỷ bạt), tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp theo là Hồng Kông (14 triệu USD) và Việt Nam (10 triệu USD).

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc năm 2020 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 78% so với năm 2019.

Theo bà Auramon, nguyên nhân khiến ngành hàng trái cây của nước này tăng trưởng mạnh là nhờ các bản hiệp định thương mại tự do giúp Thái Lan có được lợi thế trên thị trường quốc tế.

Ngoài 9 quốc gia trong khối ASEAN (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Việt Nam), thuế nhập khẩu sầu riêng Thái Lan hiện cũng đã được miễn ở Trung Quốc, Hồng Kông, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ , Chile và Peru.

 “Theo Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Thái Lan có thể yêu cầu Hàn Quốc giảm dần thuế nhập khẩu đối với mặt hàng trái cây sầu riêng xuống bằng 0”, bà Auramon nói, đồng thời cho biết thêm thuế nhập khẩu đối với sầu riêng của Thái Lan vào thị trường Hàn Quốc hiện đang là 36%.

Ngoài ra Thái Lan cũng đang hy vọng nhu cầu đối với trái cây chế biến, như trái cây sấy khô, đóng hộp sẽ tăng lên do ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh.

“Đây là cơ hội tốt cho nông dân và doanh nghiệp Thái Lan cung cấp thêm nhiều loại sản phẩm hơn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, họ phải đảm bảo các sản phẩm được phát triển phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và không sử dụng hóa chất hay thuốc trừ sâu”, bà Auramon cho biết.

(The Nation)

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.